Tạo thuận lợi cho chuyển đổi số

Thời gian qua, việc xây dựng, vận hành hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư đã và đang triển khai, áp dụng vào thực tế.
0:00 / 0:00
0:00

Qua đó từng bước thực hiện mục tiêu giảm bớt các giấy tờ, văn bản khi người dân đến cơ quan công quyền thực hiện các giao dịch liên quan đến hộ khẩu, đăng ký kết hôn, khai sinh, chứng tử, các thủ tục về nhà cửa, đất đai, tài sản hay nhiều hình thức đăng ký, khai báo khác. Đó là những việc rất thiết yếu, liên quan trực tiếp đến đời sống mọi người dân, mọi gia đình, nên mong ước chung từ lâu là càng giản tiện, thuận lợi, càng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ

thực hiện càng tốt, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc của dân.

Những ấn tượng về sự vất vả, đi lại nhiều lần, phải chuẩn bị, xin xác nhận nhiều loại giấy tờ… khi làm các thủ tục trong nhiều năm qua vẫn còn “ám ảnh” nhiều người. Nay triển khai cách làm mới, người dân mong ước sẽ thuận lợi hơn khi có việc cần lên xã, phường, lên các phòng, ban của quận, huyện.

Vậy mà, rất đáng băn khoăn khi trong dư luận vẫn còn một số “phàn nàn” của dân về việc bị làm khó khi đi thực hiện các thủ tục. Nào là đã thôi, không phải dùng sổ hộ khẩu rồi, nhưng vẫn phải xác minh nơi cư trú, vẫn phải đi lấy giấy tờ này nọ trình ra. Nào là đăng ký thực hiện dịch vụ công qua khai báo điện tử nhưng lại không được, phải lên tận nơi, rồi thì không gặp được cán bộ xử lý, phải chờ đợi, hôm sau quay lại, rồi vẫn phải đáp ứng mấy thứ giấy tờ khác, vẫn chả khác gì khi chưa có hệ thống thông tin, dữ liệu quốc gia. Mà cán bộ, nhân viên sở tại lại thiếu nhiệt tình chỉ bảo cặn kẽ, vẫn cứ hạch sách, vặn vẹo.

Dường như đang có một tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm nên không dám làm, dám chịu khi còn thiếu, còn chưa đầy đủ những thông tin nào đó của người dân cần phải tra cứu, đối chiếu. Nhưng như vậy thì càng phải hướng dẫn người dân thật cặn kẽ về cách làm, lý giải và cùng hợp tác liên hệ giữa các cơ quan chức năng, bộ phận của địa phương để người dân cùng hiểu, cùng thực hiện, tiết kiệm thời gian, công sức. Điều đó, cũng đúng với định hướng, chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ trong quá trình cải tiến việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Cũng cần nhận ra một số hạn chế trong quá trình cải tiến việc thực hiện các thủ tục cho dân ở cơ sở, để sớm giải quyết triệt để. Nếu cán bộ cơ sở chưa được tập huấn đầy đủ, còn lúng túng trong việc phục vụ nhân dân, thì cần được kịp thời bồi dưỡng, nâng cao về tri thức, kỹ năng. Nhưng nếu vẫn cứ quen lối “hành dân” mà tác phong làm việc dềnh dàng, viện cớ này cớ nọ, gây khó khăn, kéo dài thời gian, làm cồng kềnh thêm các thủ tục, thậm chí có ý đồ tiêu cực, vụ lợi trái quy định, thì cần phải nghiêm khắc xử lý, song song với việc khắc phục ngay để phục vụ nhân dân kịp thời. Và như vậy, sự lên tiếng ngay của người dân khi bị làm khó là rất cần thiết, để các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc chấn chỉnh.