Phòng tranh của nông dân ở Ấn Độ

Nữ họa sĩ Mamta Chitnis Sen đồng thời là một nhà báo ở Mumbai (Ấn Độ), đã thành lập không gian nghệ thuật “Ngôi nhà đỏ” (Red House) giúp trao quyền và tăng cường nhận thức cho phụ nữ nông thôn thông qua nghệ thuật.
Các nữ họa sĩ nông thôn đang vẽ tranh. Ảnh: YOURSTORY
Các nữ họa sĩ nông thôn đang vẽ tranh. Ảnh: YOURSTORY

Tại làng Ronapal ở Maharashtra (Ấn Độ), một nhóm phụ nữ nông dân sau một ngày làm việc trên đồng trong cái nóng oi ả, lại tới không gian nghệ thuật Red House để tiếp tục hoàn thiện những bức tranh đang vẽ dở dang của họ. Đây là nơi mà họ gọi là “phòng tranh của nông dân”, một điểm đến vừa học, vừa chơi cho phụ nữ và trẻ em gái của làng Ronapal.

Theo India Times, Trung tâm nghệ thuật Red House là sáng kiến độc đáo do nữ nhà báo, họa sĩ Chitnis Sen thành lập năm 2020 với mục tiêu trao quyền cho phụ nữ nông thôn ở vùng Konkan của Ấn Độ thông qua nghệ thuật. Mamta Chitnis Sen đã tốt nghiệp Trường nghệ thuật Sir JJ ở Mumbai vào năm 2012. Sau khi tốt nghiệp, cô đã thực hiện một bộ sưu tập tranh vẽ về những người phụ nữ nông dân ở Konkan, cũng là quê hương của cô. Những bức tranh này đã được đưa đi trưng bày tại nhiều phòng tranh khác nhau trên khắp thế giới.

Trong một cuộc triển lãm ở Litva, Sen cùng với nhà nghiên cứu nghệ thuật Ieva Matulionyte lên kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng xây dựng không gian nghệ thuật ở Konkan, nhằm trao quyền cho những phụ nữ nông thôn ở đây thông qua ngôn ngữ của hội họa. “Hội họa luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi và chính vào thời điểm đó, tôi đã mong muốn có thể góp tiếng nói cho những người phụ nữ ở hoàn cảnh khó khăn khác thông qua niềm đam mê này của mình”, Chitnis Sen chia sẻ.

Vào tháng 9/2020, Sen đã đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình để xây dựng công trình dùng làm không gian nghệ thuật. Chồng của cô là nhiếp ảnh gia Sanjit Sen, giúp cô thiết kế và điều hành. Năm 2021, họ tổ chức hội thảo đầu tiên, mời những người phụ nữ nông dân ở các làng lân cận tới dự để trình bày về ý tưởng trưng bày tranh do chính các “họa sĩ không chuyên” này vẽ.

“Hầu hết những phụ nữ nông thôn này chưa bao giờ cầm cọ vẽ, nhưng rồi khi được hướng dẫn họ đã tạo ra những tác phẩm tuyệt đẹp đáng ngạc nhiên” Sen nhớ lại. Dần dà với sự giúp sức của họa sĩ Soraya Marcano đến từ New York (Mỹ), cô đã tiếp tục mở khóa học cho con em nông dân trong vùng, dạy các em gái vẽ và sáng tác dựa trên chính những chất liệu sẵn có. Sáng kiến ​​sau đó đã được trưởng làng và giới chức địa phương ủng hộ, trở thành hoạt động văn hóa thường xuyên ở Ronapal và các làng lân cận.

Dù vậy, trung tâm nghệ thuật của cô cũng đã phải vượt qua nhiều rào cản. Ban đầu, không có người nào đến tham quan hay vẽ tranh ở đây, vì họ quá bận rộn với công việc đồng áng hoặc phải đi làm công ăn lương mỗi ngày. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của trưởng làng, Sen đã thuyết phục được các chị em phụ nữ đến tham quan không gian nghệ thuật khi rảnh rỗi. Họ cũng phải mở cửa cả ngày, chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ và nước uống để nhiều người có thể ghé thăm hơn.

Dù vẫn còn những người không tin rằng, phụ nữ làm nông sau một ngày vất vả trên đồng ruộng lại có thể sáng tác tranh, song ngày càng nhiều người trong số họ sẵn sàng “hòa mình” vào không gian nghệ thuật. Ban đầu chỉ có hai thôn, nay đã tăng lên hơn 10 thôn tham gia vẽ và có tranh trưng bày. Những bức tranh của các nữ họa sĩ nông thôn Ấn Độ cũng sẽ tham gia triển lãm ở Bristol (Anh) vào tháng 10 năm nay.

Trong thời gian tới, Red House lên kế hoạch mời các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới để tổ chức triển lãm tác phẩm của họ, đồng thời giảng dạy trong các lớp học mỹ thuật cho phụ nữ và trẻ em gái nông thôn. Sen cũng đang vẽ tranh tường để trang trí cho các bức tường trống ở làng, nhằm biến nơi đây thành một địa điểm thu hút du khách. “Một số họa sĩ và nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã nhận lời đến thăm trung tâm của chúng tôi. Đây là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu về phòng tranh”, Sen nói thêm.