Ý kiến khác nhau về việc áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước

Sáng 24/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), trong đó việc có nên mở rộng phạm vi áp dụng của Luật đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước hay không thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.
Đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn Thái Bình) cho ý kiến về mở rộng phạm vi áp dụng của Luật Đấu thầu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn Thái Bình) cho ý kiến về mở rộng phạm vi áp dụng của Luật Đấu thầu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Dự thảo Luật đưa ra 2 phương án áp dụng hoạt động lựa chọn nhà thầu: (1) đối với các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp; (2) đối với các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp và doanh nghiệp có vốn của doanh nghiệp nhà nước trên 50% vốn điều lệ.

Hai luồng ý kiến khác nhau

Tham gia ý kiến thảo luận, đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn Thái Bình) đề nghị không mở rộng phạm vi áp dụng Luật đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước, vì cho rằng điều này sẽ dẫn đến mở rộng thêm 4 nhóm đối tượng áp dụng Luật Đấu thầu, đây là phạm vi rất rộng.

Về sự phù hợp với chủ trương, chính sách, các nghị quyết của Đảng và hệ thống pháp luật, đại biểu Hiếu cho biết hiện đã có Kết luận số 50-KL/TW năm 2012 và Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII về đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trong đó, nhấn mạnh tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước, tách bạch chức năng chủ sở hữu quản lý và chức năng quản trị kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các luật quy định trực tiếp về doanh nghiệp nhà nước đều đã thể chế hóa rất rõ là phân doanh nghiệp nhà nước ra làm các cấp độ: công ty mẹ, công ty con, hay theo các mức độ sở hữu: 100% hay trên 50%, từ đó có phương thức và cách thức quản lý khác nhau phù hợp với từng loại doanh nghiệp nhà nước.

“Nếu mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đánh đồng các chủ thể, áp dụng cứng nhắc một phương thức quản lý thì sẽ không bảo đảm về sự phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, hệ thống pháp luật đã được thiết kế và đang thi hành”, đại biểu nêu quan điểm.

Các đại biểu dự phiên thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) sáng 24/5. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Các đại biểu dự phiên thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) sáng 24/5. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Cũng theo đại biểu Hiếu, Luật Đấu thầu không phải là công cụ duy nhất để quản lý doanh nghiệp nhà nước, bên cạnh đó còn có Luật Doanh nghiệp thông qua cơ chế quản trị, giám sát nội bộ, Luật Quản lý, sử dụng vốn đầu tư nhà nước tại doanh nghiệp có cơ chế quản lý thông qua người đại diện vốn và thông qua các cơ chế giám sát báo cáo khác.

Đại biểu cho biết thêm, trong các doanh nghiệp có hỗn hợp sở hữu một phần nhà nước, một phần sở hữu có nguồn gốc từ nhà nước, lợi ích của nhà đầu tư tư nhân là rất lớn, bản thân nội tại nhà đầu tư tư nhân cũng có nhu cầu để có sự kiểm soát.

Nhiều tập đoàn tư nhân và nhiều công ty mẹ trong tập đoàn nhà nước cũng đã thiết kế các quy trình đấu thầu, thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm việc đấu thầu, chống thất thoát, bởi đây cũng là nhu cầu tự thân của các doanh nghiệp.

Theo đại biểu, nếu áp dụng cứng nhắc việc mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước thì có thể làm hoạt động sản xuất của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, ảnh hưởng lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của Nhà nước.

Ngoài ra, đại biểu Hiếu cũng bày tỏ lo ngại việc áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước sẽ tác động đến cả thị trường chứng khoán, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp.

Có chung quan điểm, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) cho rằng cần khuyến khích việc tham gia các hoạt động đấu thầu, nhưng không có nghĩa là các hình thức lựa chọn nhà cung cấp khác là không ưu việt.

Do vậy, cần quy định để bảo đảm không thất thoát tiền bạc của nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, nhưng cũng phải bảo đảm quyền định đoạt tài sản của doanh nghiệp, tính linh hoạt, khuyến khích xã hội hóa.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) phát biểu tranh luận tại phiên họp. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) phát biểu tranh luận tại phiên họp. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Phát biểu tranh luận về nội dung này, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) cho rằng, đấu thầu là biện pháp để bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế, nên không thể loại trừ các doanh nghiệp có hơn 51% vốn nhà nước thực hiện những điều tốt đẹp như vậy. Theo đại biểu, các doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư phải thực hiện, dẫn đầu các doanh nghiệp khác trong cả nước cùng thực hiện.

Cùng với đó, các doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước dưới 51% vẫn đang thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu do Quốc hội ban hành. Vì vậy, đại biểu đề nghị không loại trừ doanh nghiệp có vốn trên 51% do Nhà nước đầu tư trong việc thực hiện đấu thầu.

Tranh luận với đại biểu Lê Hoàng Anh, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh, quy định trong luật không thể là vòng kim cô để quản lý, mà yếu tố cuối cùng vẫn là con người. Khi doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào một doanh nghiệp khác có thể chỉ ký 5-10% vốn của doanh nghiệp nên việc phải chịu sự chi phối của Luật Đấu thầu là không cần thiết.

Hơn nữa, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng và khi đấu thầu không chỉ có tiền mà còn liên quan rất nhiều yếu tố khác như thời cơ, thời gian, thậm chí quen biết cũng là một yếu tố có lợi. Vì vậy, đại biểu thống nhất như phương án 1 của dự thảo luật, chỉ áp dụng Luật Đấu thầu đối với doanh nghiệp nhà nước, còn doanh nghiệp có vốn nhà nước trên 50% vốn điều lệ được quản lý bằng rất nhiều luật khác. Nếu xảy ra tham nhũng, tiêu cực đã có cơ quan thanh tra, cơ quan kiểm tra, cơ quan điều tra, không chỉ quản lý bằng Luật Đấu thầu.

Chỉ áp dụng Luật đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc đối tượng phải đấu thầu

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu nêu tại phiên họp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết phạm vi điều chỉnh của Luật đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu sử dụng vốn của Nhà nước hiện có 2 luồng ý kiến và có 2 phương án.

Trong đó, phương án của Chính phủ là: Luật này thì chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 88 của Luật Doanh nghiệp và không áp dụng đối với các trường hợp lựa chọn nhà thầu dự án mà có sử dụng vốn nhà nước từ 30% vốn trở lên hoặc là dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng quy định như vậy là chưa bảo đảm quản lý chặt chẽ vốn nhà nước vì nhiều gói thầu của các công ty con thuộc các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước sẽ không phải đấu thầu.

Làm rõ phương án của Chính phủ, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết phương án này sẽ không làm thu hẹp phạm vi áp dụng của Luật và vẫn bảo đảm quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn nhà nước.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham gia giải trình tại phiên họp. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham gia giải trình tại phiên họp. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Dự thảo Luật quy định tất cả các hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước đều thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. Khi đã sử dụng vốn của nhà nước thì doanh nghiệp nhà nước hay không phải doanh nghiệp nhà nước đã sử dụng vốn của nhà nước đều phải thực hiện đấu thầu theo phạm vi điều chỉnh của Luật này.

Mặt khác, doanh nghiệp nhà nước phải có trách nhiệm bảo toàn sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Nhà nước không can thiệp vào các hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước tại các doanh nghiệp khác, mà chỉ bảo đảm doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, đồng thời lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí để đánh giá chủ yếu, làm sao để bảo đảm tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cạnh tranh bình đẳng theo pháp luật.

Bộ trưởng cho rằng phương án Chính phủ trình phù hợp với các quan điểm nêu trong Nghị quyết số 12-NQ/TW (khóa XII), Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, vừa bảo đảm thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động đấu thầu của các doanh nghiệp nhà nước, vừa bảo đảm hiệu quả quản lý của nhà nước tại các doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.