Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng điện ở Quảng Bình

Trong những tháng nắng nóng cao điểm, tại tỉnh Quảng Bình nhu cầu phụ tải điện tăng cao. Đây cũng là thời điểm khách hàng dễ nảy sinh tâm lý vi phạm sử dụng điện để giảm hóa đơn tiền điện. Vì vậy, Công ty Điện lực Quảng Bình đã phối hợp các lực lượng chức năng xử lý hàng chục vụ vi phạm sử dụng điện, góp phần giảm thiệt hại trong sản xuất và bảo đảm an toàn cho người sử dụng điện, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm về an toàn sử dụng điện của hộ dân ở huyện Bố Trạch.
Cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm về an toàn sử dụng điện của hộ dân ở huyện Bố Trạch.

Trong bảy tháng năm 2020, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã phát hiện và xử lý 2.875 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 39 vụ trộm cắp điện, 32 vụ vi phạm công suất, 498 vụ vi phạm giá điện và 2.306 vụ vi phạm khác. Tổng số tiền truy thu bồi thường và tiền phạt vi phạm hành chính hơn 490 triệu đồng, tổng sản lượng điện truy thu là 21.434 kWh.

Các đối tượng trộm cắp điện năng thường là các cơ sở sản xuất, hộ gia đình. Thậm chí, một số nơi xảy ra tình trạng ăn cắp điện tập thể, nên khi PC Quảng Bình tiến hành kiểm tra, các đối tượng này liền thông báo cho nhau, gây khó khăn cho việc phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi trộm điện phổ biến là khoan nắp điện kế và dùng vật nhọn xuyên qua lỗ khoan làm đĩa điện kế không quay được. Có nhiều trường hợp phá chì niêm phong đồng hồ đo điện rồi gắn thanh nam châm cho tác động đến đồng hồ điện. Nhiều trường hợp câu móc trực tiếp trên lưới hạ thế, điều này rất nguy hiểm vì khả năng dẫn đến tai nạn rất cao. Thực tế đã có trường hợp bị tai nạn điện giật chết hoặc bị thương do câu móc đường dây điện trái phép. 

Theo lãnh đạo PC Quảng Bình, là “điểm nóng” về trộm cắp điện năng và các thiết bị ngành điện, thời gian qua, Điện lực Quảng Trạch đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền về an toàn sử dụng điện; kiểm tra, kịp thời xử lý các vụ vi phạm. Mới đây, tổ kiểm tra giám sát mua bán điện, Điện lực Quảng Trạch đã phối hợp cùng tổ quản lý khu vực Ba Đồn tiến hành kiểm tra sử dụng điện của tất cả khách hàng thuộc trạm biến áp Xóm Giếng. Đoàn kiểm tra phát hiện tại trụ B-12, xuất tuyến B thuộc khu phố 6, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, có một hộ đã cắt xẻ cáp nguồn vào công-tơ ba pha tại pha C đấu nối và kéo vào sử dụng điện mục đích kinh doanh dịch vụ bể bơi, dùng điện mà không qua đồng hồ đo điện. Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm, thực hiện truy thu theo quy định với sản lượng truy thu 5.863 kWh, tương ứng số tiền gần 30 triệu đồng. Điện lực Quảng Trạch đã chuyển hồ sơ vi phạm và chính quyền địa phương đã thực hiện xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với hộ kinh doanh này. 

Tại huyện Bố Trạch, đơn vị quản lý điện cũng đã phát hiện hai hộ gia đình ở xã Nam Trạch có hành vi trộm điện. Trước đó, qua các biện pháp nghiệp vụ như theo dõi, kiểm soát số liệu các trạm biến áp có tổn thất cao và sàng lọc đối tượng khách hàng có sản lượng điện bất thường trên chương trình RF-Spider, tổ kiểm tra giám sát mua, bán điện Điện lực Bố Trạch khoanh vùng được các khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để xử lý. Tại hai hộ gia đình trên, hộp đồng hồ bị phá niêm phong chì và đấu trực tiếp vào hàng kẹp đô-mi-nô để sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm. Ngay sau khi phát hiện, nhân viên điện lực đã lập biên bản vi phạm, buộc các hộ vi phạm bồi thường sản lượng điện bị trộm lần lượt là 2.832 kWh và 1.825 kWh, tương ứng với tổng số tiền bồi thường là hơn 18,3 triệu đồng. UBND huyện Bố Trạch đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hai hộ dân với tổng số tiền là 15 triệu đồng. 

Trưởng Phòng kiểm tra giám sát mua, bán điện PC Quảng Bình, Vi Thế Hảo cho biết, với khả năng chuyên môn của đội ngũ kiểm tra viên của PC Quảng Bình hiện nay, việc phát hiện hành vi trộm cắp điện tại hiện trường là không khó. Nhưng để thuyết phục, buộc khách hàng vi phạm hợp tác, công nhận hành vi trộm cắp điện không dễ. Vì vậy, sự có mặt chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương khi phát hiện vụ việc là rất quan trọng. Thực tế, đã có trường hợp vi phạm nhưng khách hàng vẫn tỏ ra chống đối chính quyền và công an địa phương. Mặt khác, khách hàng sử dụng điện trải rộng khắp các địa bàn, kẻ trộm cắp điện tìm mọi cách, mọi thời điểm để vi phạm; việc theo dõi, giám sát chuyên môn cũng không phải liên tục, thường xuyên, nên đây là vấn đề khó khăn, thách thức đối với hoạt động kiểm tra sử dụng điện của ngành điện. Vì thế, trong công tác phòng, chống nạn trộm cắp điện, điều quan trọng là đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện. Để công tác này ngày càng hiệu quả, bên cạnh nỗ lực tuyên truyền, kiểm tra của ngành điện thì cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp trong việc vận động nhân dân chấp hành đúng các quy định an toàn trong sử dụng điện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý điện kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp điện theo quy định. 

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý và ngăn ngừa vi phạm sử dụng điện, nhằm góp phần giảm tổn thất điện, bảo đảm nguồn điện cung cấp cho khách hàng, thời gian tới, PC Quảng Bình tiếp tục sử dụng các phần mềm quản lý đo đếm điện từ xa để tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ trộm cắp điện, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trong quá trình sử dụng điện, không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện. Ngành điện cũng tăng cường phối hợp, hỗ trợ và đốc thúc cơ quan có thẩm quyền trong công tác xử phạt vi phạm hành chính, nắm bắt kịp thời tình hình xử phạt vi phạm hành chính đối với từng trường hợp vi phạm cụ thể. Định kỳ hằng quý, các chi nhánh điện lực làm việc với UBND huyện để báo cáo đánh giá công tác xử phạt vi phạm hành chính, từ đó đề ra giải pháp nhằm xử phạt nghiêm đối với các trường hợp trộm cắp điện.

Ông Vi Thế Hảo cho rằng, việc phát hiện các hành vi trộm cắp điện góp phần quan trọng trong việc giảm tổn thất điện năng, tăng cường kỷ cương, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Hiệu quả công tác này không chỉ ở việc lập được nhiều biên bản, thu được tiền bồi thường và phạt vi phạm mà ở việc ngăn chặn, giáo dục, phòng ngừa không để hiện tượng trở nên phổ biến, gây thiệt hại đối với ngành điện, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến an toàn trật tự xã hội ở các địa phương.

Theo khoản 9, Điều 12, Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, nêu rõ: Phạt tiền từ 2 đến 50 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức với số lượng đến dưới 20 nghìn kWh điện. Riêng trường hợp trộm cắp điện từ 20 nghìn kWh trở lên thì cơ quan chức năng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.

Lực lượng công an hỗ trợ người dân cấp căn cước công dân tại trụ sở. (Ảnh minh họa: ANH QUÂN)

Tạo thuận lợi cho người dân với thủ tục đổi căn cước trực tuyến

Trong bối cảnh nhiều địa phương vừa sắp xếp đơn vị hành chính, vấn đề đổi căn cước công dân liên quan đến địa giới hành chính thu hút sự quan tâm của xã hội. Đề xuất cho phép người dân thực hiện thủ tục đổi căn cước trực tuyến được được dư luận đánh giá cao, kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho người dân và tiết kiệm chi phí xã hội.