Xử lý hơn 300 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong năm 2022

Theo số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 308.508 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm 11,01% tổng số trường hợp vi phạm.
Trong năm 2022, đã có hơn 300 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý.
Trong năm 2022, đã có hơn 300 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý.

Hơn 300 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Cụ thể, theo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2022 của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2022, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông, như: vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; vi phạm về phần đường, làn đường; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện...

Một vụ tai nạn do tài xế sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện.

Một vụ tai nạn do tài xế sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện.

Kết quả, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 2.865.684 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Cơ quan chức năng phạt tiền 4.124 tỷ 652 triệu đồng, tước 388.141 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 614.520 phương tiện các loại.

Đáng chú ý, trong số này, có tới 308.508 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý, chiếm 11,01% số vụ.

Cảnh sát giao thông tiến hành đo nồng độ cồn tại Hà Nội.

Cảnh sát giao thông tiến hành đo nồng độ cồn tại Hà Nội.

So cùng kỳ năm 2019, tổng số vụ vi phạm đã giảm 1.263.641 trường hợp (30,6%), tiền phạt tăng 1.360 tỷ 298 triệu đồng (49,11%). So với năm 2021, số vụ vi phạm giảm 19.171 trường hợp (0,66%), tiền phạt tăng 1.316 tỷ 028 triệu đồng (46,86%).

Cụ thể, trên đường bộ, lực lượng chức năng đã xử lý 2.802.454 trường hợp, phạt tiền 4.033 tỷ 607 triệu đồng; trong đó, 1.818 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,06%); 62.643 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 2,24%); 7.989 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện (chiếm 0,29%); 69.410 trường hợp vi phạm làn đường, phần đường (chiếm 2,48%); 359.473 trường hợp chạy quá tốc độ quy định (chiếm 12,83%);...

Đối với đường sắt, cảnh sát giao thông đã xử lý 6.222 trường hợp, phạt tiền 3 tỷ 360 triệu đồng. Trên đường thủy, xử lý 57.008 trường hợp, phạt tiền 87 tỷ 685 triệu đồng.

Tai nạn giảm mạnh so với giai đoạn trước Covid-19

Trong năm 2022, theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 38 vụ (0,33%), tăng 598 người chết (10,31%), giảm 214 người bị thương (2,67%).

Tuy nhiên nếu so sánh với năm 2019 (trước khi xảy ra Covid-19 tai nạn giao thông đã giảm cả về số vụ (giảm 6.216 vụ, tương đương 35,2%), số người chết (giảm 1.246 người chết, tương đương 16,3%), người bị thương (giảm 5.841 người bị thương tương đương 42,81%).

Năm 2022, tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Năm 2022, tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Riêng đối với ngành hàng không, tính đến ngày 15/11/2022, đã xảy ra 1 tai nạn (hoạt động bay huấn luyện phi công cơ bản) và 89 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (7 mức C và 82 mức D), không xảy ra sự cố nghiêm trọng.

So với năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19), các chỉ số sự cố mức C giảm 31.5%; sự cố nguyên nhân do yếu tố con người giảm 32.3%. Các sự cố khác tăng nhẹ. Riêng chỉ số sự cố do chim va đập tăng cao (384%). So sánh với cùng kỳ năm 2021, các chỉ số sự cố mức C giảm 37.7%; sự cố nguyên nhân do yếu tố con người giảm 24.7%; do chim va đập giảm 11,1%.

Trong số hơn 11 nghìn vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trong năm 2022, cơ quan chức năng xác định có 14,56% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,93% do chuyển hướng không chú ý; 4,68% do vượt xe sai quy định; 3,22% do vi phạm tốc độ xe chạy; 2,02% do sử dụng rượu bia; 0,03% sử dụng ma túy, chất gây nghiện; 1,92% do người đi bộ qua đường không đúng quy định; 0,45% do dừng đỗ sai quy định; 0,09% do công trình giao thông đường bộ không bảo bảo đảm an toàn kỹ thuật, 31,85% nguyên nhân khác, 33,15% chưa xác định được nguyên nhân.

Riêng đối với ngành hàng không, tính đến ngày 15/11/2022, đã xảy ra 1 tai nạn (hoạt động bay huấn luyện phi công cơ bản) và 89 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (7 mức C và 82 mức D), không xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Riêng đối với ngành hàng không, tính đến ngày 15/11/2022, đã xảy ra 1 tai nạn (hoạt động bay huấn luyện phi công cơ bản) và 89 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (7 mức C và 82 mức D), không xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Về việc xử lý vi phạm, quản lý phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình, tính tới ngày 31/10/2022, trên cả nước có 931.092 phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình đã truyền dữ liệu về Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) và đã được các Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu để hoạt động kinh doanh vận tải.

Kết quả thống kê trên hệ thống xử lý dữ liệu giám sát hành trình, đến hết tháng 10/2022 cả nước có tổng số trên 18,6 triệu lần vi phạm quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000km là 0,77 lần/1.000km, giảm 18% so cùng kỳ năm 2021.

Liên quan đến quy định lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải, theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính đến ngày 10/10/2022, cả nước có khoảng 200.000 phương tiện kinh doanh vận tải đã lắp camera và truyền dữ liệu về máy chủ Tổng cục Đường bộ Việt Nam trên tổng số khoảng 205.000 phương tiện kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Các phương tiện chưa lắp chủ yếu do đang tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng, chưa đưa vào hoạt động.

Đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí

Trong năm 2023, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đặt mục tiêu kéo, giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022.

Bên cạnh đó, ngành giao thông cũng hướng tới việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.