Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở các địa phương

Năm nay, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế và giao thông, kinh tế-xã hội của đất nước tiếp tục đà hồi phục và tăng trưởng, nhu cầu vận tải và mức độ tham gia giao thông của nhân dân dự báo sẽ tăng cao. Điều này đặt ra nhiều thách thức phức tạp hơn, đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực lớn hơn trong vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Tại hội nghị triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023 diễn ra sáng nay, 9/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã nêu tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và đề nghị các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương mình để tổ chức triển khai, thực hiện.

Thứ nhất, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là kiểm tra, đôn đốc; tiếp tục kiện toàn bộ máy, hoàn thiện quy chế hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng như các cơ quan thành viên, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Thứ 2, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan, trong đó trọng tâm là xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; siết chặt quy định về quản lý hoạt động của các cơ sở đăng kiểm phương tiện; quy định về cấp và quản lý giấy phép vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải…

Thứ 3, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, công tác an toàn giao thông và bảo vệ môi trường khi thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt,...

Thứ 4, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện. Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động có phương án về tổ chức, nhân sự, làm việc với các cơ quan chức năng Bộ Công an để sớm phục hồi hoạt động tại các trạm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, đáp ứng nhu cầu kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện của nhân dân.

Thứ 5, tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ, đặc biệt quan tâm đầu tư các công trình kết nối đa phương thức vận tải; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.

Thứ 6, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đổi mới tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số.

Thứ 7, nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục duy trì các chương trình phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông; siết chặt công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông…

Thứ 8, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp ngành giao thông thí điểm mô hình trạm cấp cứu y tế gắn với trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc và các tuyến quốc lộ trọng điểm, làm cơ sở để mở rộng trên toàn mạng lưới.

Ưu tiên nguồn vốn bảo trì, nâng cấp hạ tầng giao thông

Qua rà soát thông tin một số cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ở khu vực miền núi phía bắc, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhận định, đã có sự buông lỏng quản lý, đây là vấn đề tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, cần có giải pháp siết chặt công tác này.

Để chấn chỉnh, siết chặt quản lý trong đào tạo sát hạch lái xe, Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam sớm hoàn thiện phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô làm cơ sở xử lý vi phạm kịp thời trong hoạt động vận tải, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hiện Bộ Giao thông vận tải chỉ đang quản lý 4 trung tâm, còn lại đều phân cấp về các địa phương quản lý. Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam cần phối hợp Sở Giao thông vận tải các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe của các trường ở khu vực miền núi phía bắc.

Đối với đào tạo sát hạch lái xe qua cabin điện tử, Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung chương trình đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc. Hiện nay do ngân sách hạn chế, nhu cầu đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn toàn quốc mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu của các địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối, ưu tiên tăng nguồn vốn cho các địa phương thực hiện công tác này.

“Bộ sẽ tiếp tục báo cáo Quốc hội dành nguồn lực lớn hơn cho bảo trì, nâng cấp các tuyến quốc lộ, xử lý điểm đen giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông. Ngoài ra, tiếp tục ưu tiên nâng cấp, sửa chữa các đoạn tuyến Quốc lộ 1 tại một số địa phương đã lập dự án nhưng chưa có kinh phí triển khai; đẩy nhanh thủ tục sớm triển khai thi công các đoạn tuyến thuộc đường Hồ Chí Minh”, Tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.