Xe ô-tô chở quá tải trọng “lộng hành”

Gần đây, tình trạng xe ô-tô quá tải trọng đi vào đường cấm, giờ cấm trên các tuyến đường vùng ven và ra vào cửa ngõ TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục diễn ra. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm, một số lái xe, nhà xe còn chống đối bằng cách bỏ xe không chịu hợp tác, cố thủ trong xe, thậm chí có những lời lẽ xúc phạm, thách thức…

Lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xử phạt xe container chở quá tải trọng tại các tuyến đường cửa ngõ thành phố.
Lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xử phạt xe container chở quá tải trọng tại các tuyến đường cửa ngõ thành phố.

Phổ biến vi phạm tải trọng

Ghi nhận trên các tuyến đường “nóng” về hành vi xe ô-tô chở quá tải trọng cho phép như: Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống (quận 2); Cộng Hòa (quận 12); tuyến quốc lộ 1A, đặc biệt là cửa ngõ phía tây thành phố hướng từ huyện Bến Lức (Long An) về huyện Bình Chánh và quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh), cửa ngõ đông bắc đoạn qua quận 9 và Thủ Đức, cửa ngõ phía nam trên đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, huyện Nhà Bè), hình ảnh xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc chở container, chở cuộn thép tròn, hay xe ben, xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng quá tải chạy thường xuyên, nhất là vào khung giờ cấm hay đêm khuya và rạng sáng.

Thường xuyên chứng kiến cảnh xe ben chở đất đá và vật liệu xây dựng chạy rầm rập vào đêm khuya trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn vòng xoay Phú Hữu (quận 9), anh Lê Văn Phú (ngụ đường Gò Cát, quận 9) cho biết, cứ vào đêm khuya, lại thấy tấp nập xe ben chở quá tải, phóng bạt mạng khiến người đi đường kinh hãi. Thêm vào đó, nhiều xe chở container ra vào các cảng Phú Hữu, Cát Lái chạy kín trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh cũng gây mất an toàn giao thông. Tương tự, tại đường Nguyễn Văn Linh và Huỳnh Tấn Phát (quận 7), sau hơn một giờ đồng hồ quan sát, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe tải ben cơi nới thùng nghênh ngang phóng vun vút theo hướng từ quận 4 về quận 7, huyện Nhà Bè và chiều ngược lại. Hầu hết các xe này đều chở đầy phế thải, vật liệu xây dựng bấm còi inh ỏi, giành đường và chạy rất ẩu, khiến người đi đường không khỏi lo lắng...

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP Hồ Chí Minh, khi lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra và xử lý các trường hợp xe chở quá tải tại các tuyến đường vùng ven và cửa ngõ thành phố, đã phát hiện rất nhiều phương tiện chở hàng quá tải ở mức rất cao so quy định (trung bình hơn 20% so tải trọng cho phép, thậm chí có những xe chở quá tải từ 100 đến 150% so tải trọng quy định). Theo số liệu của PC08 Công an TP Hồ Chí Minh, từ cuối năm 2018 đến giữa năm 2019, PC08 đã xử lý gần 650 trường hợp xe ô-tô chở quá tải trọng.

Còn theo thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, trong sáu tháng đầu năm 2019, lực lượng thanh tra phát hiện, xử lý hơn 900 phương tiện giao thông đường bộ chở hàng hóa quá tải, quá khổ. Đặc biệt, tại các tuyến đường vùng ven trên địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi, trong hơn một tháng qua, kể từ khi triển khai Kế hoạch chuyên đề số 162/KHPH/Đ1-Đ7 về việc kiểm tra tải trọng phương tiện, lực lượng thanh tra đã phát hiện và xử lý 16 vụ vi phạm.

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tình trạng xe ô-tô chở quá tải trọng không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết người. Việc xe quá tải lộng hành còn khiến hạ tầng giao thông nhiều nơi xuống cấp nghiêm trọng. Rất nhiều tuyến đường luôn trong tình trạng “nắng bụi, mưa lầy” do hằng ngày phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe ben, xe chở quá tải chạy qua.

Xe ô-tô chở quá tải trọng làm hỏng một số đoạn đường ra vào Cảng Cát Lái, quận 2.

Cần kiên quyết xử lý

Để ngăn chặn tình trạng xe ô-tô chở quá tải trọng, theo ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, cần ngăn chặn từ “gốc”, tức là từ điểm bốc xếp hàng hóa như ở các cảng sông, cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy, xí nghiệp... Song song đó, các cơ quan như cảng vụ cần làm tốt công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về chất, xếp hàng hóa lên phương tiện giao thông đường bộ. Tuyệt đối không cho xuất bến, rời cảng khi xe chở quá tải, quá khổ. Đồng thời, khi kiểm tra tại nơi xuất phát sẽ dễ dàng áp dụng các công cụ, phương tiện về kỹ thuật như camera để hỗ trợ kiểm tra tải trọng xe. Về lâu dài, có thể trang bị hệ thống cân điện tử tự động ngay tại cổng ra vào các địa điểm trên và áp dụng chế tài xử phạt nguội đối với hành vi vi phạm. Về phía Hiệp hội vận tải hàng hóa thành phố sẽ phối hợp và giám sát các thành viên trong việc chấp hành các quy định kinh doanh vận tải hàng hóa, đặc biệt là việc chấp hành chở hàng đúng tải trọng. Nếu phát hiện có tình trạng chở hàng quá tải, dồn hàng ở một số khu vực sẽ báo cho lực lượng chức năng để có biện pháp xử lý. Với những doanh nghiệp là hội viên, nếu vi phạm quy định, ngoài việc bị cơ quan chức năng xử lý, Hiệp hội cũng sẽ có biện pháp xử lý và chấn chỉnh.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, thực tế, số lượng phương tiện vi phạm chở quá tải, quá khổ còn cao hơn nhiều lần bởi còn có cả lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố tham gia xử lý những trường hợp vi phạm lỗi này. Khó khăn lớn nhất trong công tác xử lý các trường hợp xe chở quá tải trọng là một số nhà xe và lái xe gây nhiều cản trở cho lực lượng chức năng. Đơn cử, khi lực lượng thanh tra phát hiện và xử lý, một số lái xe cố thủ trong xe, hoặc bỏ xe tại hiện trường, thậm chí có những lời nói thóa mạ, thách thức lực lượng chức năng.

Hiện thành phố lắp đặt nhiều trạm cân thứ cấp trên các tuyến đường cửa ngõ thành phố, đường dẫn ra, vào cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất... Tại đây, khi các phương tiện đi qua, hệ thống phần mềm kiểm soát tải trọng sẽ ghi, lưu giữ lại các chỉ số (tải trọng, số xe, loại xe…) và truyền về trung tâm giám sát để chuyển đến trạm, chốt kiểm tra tiếp theo để dừng xe, cân lại và xử lý. Cách làm này mất nhiều thời gian, đòi hỏi lực lượng chức năng phải lập chốt, bố trí cán bộ làm việc liên tục, trong khi lực lượng thanh tra mỏng quân số, lại quán xuyến nhiều chức năng.

Để công tác xử lý xe ô-tô chở quá tải trọng hiệu quả, Thanh tra Sở GTVT đã kiến nghị UBND thành phố và Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ bổ sung tính pháp lý về kết quả cân kiểm tra xe quá tải của hệ thống cân tự động. Coi đó là cơ sở pháp lý và sẽ phạt nguội lái xe, chủ doanh nghiệp vi phạm, thay vì phải lập chốt dừng xe, cân lại như hiện nay. Mặt khác, nếu lực lượng chức năng được phép phạt nguội lỗi chở quá tải, chủ doanh nghiệp và lái xe cũng sẽ ý thức hơn, không ngang nhiên vi phạm, bởi chở quá tải bất cứ lúc nào cũng bị hệ thống cân tự động ghi lại. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về chất, xếp hàng hóa lên phương tiện tham gia giao thông. Để ngăn chặn từ gốc, cơ quan chức năng tuyệt đối không cho xuất bến, rời cảng khi xe chở quá tải, quá khổ. “Cần ngăn chặn xe ô-tô chở quá tải trọng ngay tại nơi xuất phát hàng hóa như: cảng sông, cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy, xí nghiệp… mới có thể ngăn chặn từ gốc”, ông Khánh nhấn mạnh.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp thực hiện mở đợt cao điểm trong công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải trọng cho phép. Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền; giao lực lượng chức năng mở đợt ra quân cao điểm xử lý nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa có sử dụng xe vi phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng quy định; tăng cường giám sát công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, dự án, nhà thầu thi công, chủ xe và lái xe trên địa bàn trong việc thực hiện cam kết không xếp hàng hóa quá tải trọng; không chở hàng quá tải trọng; không sử dụng phương tiện cơi nới kích thước thùng hàng; không tiếp nhận hàng hóa, vật tư từ xe ô-tô chở quá tải trọng quy định. Tiếp tục duy trì các đội kiểm tra cơ động, tập trung bố trí lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương để kiểm soát tải trọng xe tại khu vực gần nơi xuất phát nguồn hàng và nơi tiếp nhận hàng hóa (cảng, kho bãi, khu công nghiệp, nhà máy, khu mỏ, công trường...); kiểm tra đột xuất xe vi phạm tại một số đoạn, tuyến quốc lộ. Tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị có biện pháp xử lý khi thực hiện việc đăng kiểm định kỳ.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.