Thực tế vận hành chính quyền địa phương hai cấp trong hơn ba tháng qua trên cả nước cho thấy, việc áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi không chỉ để hoạt động quản lý của chính quyền các cấp thông suốt, liên tục khi thay đổi địa giới hành chính; mà còn xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Kết luận số 195-KL/TW, ngày 26/9/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp, nêu rõ: Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐ, ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Nghị quyết số 57 về chuyển đổi số trong hệ thống chính trị, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ và nhân lực đã được chỉ ra trong Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương…
Sau hơn ba tháng vận hành chính quyền hai cấp, chúng ta đã nhìn nhận rõ những hạn chế, khó khăn trong việc liên thông các hệ thống công nghệ thông tin. Đó là, tại nhiều cấp xã mới sáp nhập, hạ tầng công nghệ thông tin chưa bảo đảm, gây gián đoạn quá trình xử lý hồ sơ, văn bản điện tử và cung cấp dịch vụ công. Nhiều cán bộ, công chức cấp xã chưa kịp thích ứng, đáp ứng với yêu cầu quản trị hành chính bằng công nghệ số, kỹ năng số, trong khi phải đảm nhận khối lượng công việc lớn hơn rất nhiều trước đây khi chưa sáp nhập… Tại một số nơi, khi triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thường xuyên xảy ra lỗi, quá tải, tốc độ xử lý chậm. Đáng chú ý, một trong những khâu quan trọng nhất của chính quyền số là kết quả liên thông dữ liệu quốc gia với địa phương về đất đai, hộ tịch, bảo hiểm xã hội… còn gặp trở ngại, do đó chính quyền xã đã và đang gặp không ít khó khăn.
Bên cạnh đó, tại nhiều xã còn tồn tại khoảng trống thiếu hụt cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sở hữu trí tuệ, đo lường… có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản. Nhiều địa phương, trong đó có cả những tỉnh, thành lớn, cũng còn tình trạng cán bộ xã và cả người dân còn hạn chế trong tiếp cận công nghệ thông tin...
Những khó khăn, hạn chế trong chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin tại chính quyền cấp xã khi vận hành chính quyền hai cấp đã được Đảng, Chính phủ nêu rõ; các bộ, ngành chức năng đã và đang triển khai các giải pháp khắc phục. Trong đó, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục đưa cán bộ, công chức có trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng công nghệ thông tin về hỗ trợ cán bộ, công chức và nhân dân ở xã, góp phần tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả quản trị ở cơ sở. Các bộ, ngành liên quan khẩn trương nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để hạn chế đến mức thấp nhất thực trạng quá tải, đồng thời quyết liệt khắc phục lỗi liên thông dữ liệu. Các địa phương tiếp tục rà soát, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý và ứng dụng chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ cấp xã; tích cực triển khai số hóa và liên thông dữ liệu từ thành phố đến xã, phường; tập trung hoàn thành cơ sở dữ liệu hiện đại để tránh sai sót, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục, hồ sơ, tăng minh bạch.
Để vận hành thông suốt, hiệu quả hệ thống chính quyền với nhiều đổi mới quyết liệt từ tổ chức đến con người… là một quá trình không dễ dàng và đòi hỏi sự đồng lòng, quyết tâm rất cao. Một trong những yếu tố quan trọng là chúng ta nhìn nhận thẳng thắn những yếu kém, hạn chế và quyết liệt khắc phục, qua đó xây dựng thành công chính quyền hiện đại vì người dân, vì sự phát triển của đất nước ■