Vĩnh Long khẩn trương cung cấp cát xây dựng đường cao tốc

Vĩnh Long là một trong ba tỉnh được Bộ Giao thông vận tải đề nghị cung cấp năm triệu m3 cát phục vụ cho công trình dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ-Cà Mau. Từ nhiều tháng qua, tỉnh đã vào cuộc triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu cát cho xây dựng đường cao tốc.
Khai thác mỏ cát ở ấp Thông Lưu, xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.
Khai thác mỏ cát ở ấp Thông Lưu, xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, theo tính toán, tổng trữ lượng các khu vực mỏ cát cần thiết phục vụ cho cao tốc là 4,91 triệu m3. Trong đó, 3,11 triệu m3 của bốn vị trí mỏ mới; 0,5 triệu m3 của mỏ đang khai thác và 1,3 triệu m3 của ba vị trí mỏ cũ đang gia hạn.

Hiện tỉnh đã hoàn tất thủ tục cấp 1,82 triệu m3 theo đề nghị của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các mỏ còn lại sẽ đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục cần thiết để cung cấp cát trong thời gian sớm nhất.

Chậm tiến độ do thiếu cát

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án được khởi công từ ngày 1/1/2023, hiện các nhà thầu đã tổ chức 167 mũi thi công, huy động 686 máy móc thiết bị các loại cùng 1.096 nhân sự.

Sau hơn một năm triển khai, sản lượng thi công đạt 3.816 tỷ đồng, đạt 20,3% giá trị hợp đồng, chậm so với tiến độ khoảng sáu tháng. Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) Trần Văn Thi cho biết, dự án chậm tiến độ chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường.

Do đó, các nhà thầu chủ yếu tập trung triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến, đường công vụ, cầu tạm…

Tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3 cát là rất lớn, trong khi nguồn vật liệu cát khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khan hiếm vì cùng lúc nhiều dự án triển khai đồng loạt.

Trước tình hình đó, tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải họp ngày 12/4/2023 (Thông báo 175/TB-VPCP), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương ưu tiên bố trí ngay nguồn cát cho dự án, trong đó các tỉnh An Giang bố trí bảy triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3); Đồng Tháp là bảy triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3); Vĩnh Long là năm triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).

Để chủ động nguồn vật liệu cát theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi dự án được khởi công, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các nhà thầu thi công đã chủ động làm việc với các địa phương; đồng thời có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới xác định được nguồn bố trí cho dự án khoảng 16 triệu m3 từ tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác trên địa bàn tỉnh hoặc giới thiệu các mỏ mới trong quy hoạch để nhà thầu thực hiện thủ tục mở mỏ khai thác; công suất khai thác hằng ngày của các mỏ rất hạn chế nên không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Hỗ trợ cát cho cao tốc

Thời gian qua, việc khai thác cát quá mức đã gây sạt lở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nhiều nơi khai thác không đúng quy định khiến dư luận xã hội bức xúc. Trong số các mỏ cát phục vụ xây dựng đường cao tốc, có một số mỏ đã bị người dân phản ứng quyết liệt.

Để người dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nguồn cát khai thác phục vụ cao tốc, các cấp, ngành và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã chỉ đạo cho các mỏ cát phải tuân thủ các quy định khai khác như cần khai thác đúng thời gian và khối lượng; tại tất cả các mỏ phải gắn camera giám sát quá trình khai thác cát,… Chính quyền địa phương cùng các đoàn thể đến các nơi có mỏ cát khai thác, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của việc khai thác cát phục vụ xây dựng đường cao tốc.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thơ, Phó trưởng ấp Thông Lưu, xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, trước đó, rất nhiều người dân ở mỏ cát trên sông Cổ Chiên nằm trong khu vực này phản ứng việc khai thác cát.

Nhưng khi nghe thông tin việc khai thác cát cung cấp cho xây dựng đường cao tốc và khai thác theo đúng quy định, thì bà con nơi đây không còn phản ứng như trước mà đồng tình ủng hộ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vũng Liêm Bùi Tấn Đảm cho biết: “Ngay sau khi có thông tin chọn mỏ cát trên địa bàn tỉnh để khai thác phục vụ dự án xây dựng đường cao tốc, chúng tôi đã chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền cho bà con nơi đây hỗ trợ tích cực. Chúng tôi sẽ cùng với bà con giám sát việc khai thác của mỏ cát cũng như các phương tiện vận chuyển cát theo quy định của pháp luật”.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Long về hỗ trợ việc khai thác cát xây dựng đường cao tốc.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Long về hỗ trợ việc khai thác cát xây dựng đường cao tốc.

Làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh: “Cát là tài sản của quốc gia, xây dựng đường cao tốc cũng là công trình của quốc gia. Do đó, tỉnh Vĩnh Long ủng hộ và hỗ trợ theo yêu cầu của các bộ, ngành Trung ương. Trong lúc thực hiện có vướng mắc gì thì tỉnh sẽ cùng các ngành chức năng tháo gỡ. Tôi đề nghị ngành tài nguyên và môi trường phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ vấn đề này”.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của tỉnh trong việc phối hợp cung ứng nguồn vật liệu cho dự án thời gian qua và cho biết, thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép rất quan trọng.

Chính phủ đặt mục tiêu phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Như vậy, chậm nhất đến tháng 6/2024 phải hoàn tất việc đắp gia tải. Nếu sau tháng 6/2024 cát mới về công trường sẽ không thể bảo đảm được tiến độ.

“Phải khẳng định đến giờ phút này không còn vướng gì liên quan đến thủ tục cấp phép các mỏ phục vụ cho dự án nữa. Người dân miền tây đang mong đợi từng ngày về đường cao tốc, cho nên chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ cung cấp nguồn cát cho xây dựng đường cao tốc một cách nhanh nhất có thể. Về việc khai thác và vận chuyển cát đến xây dựng đường cao tốc, chúng tôi cam kết các nhà thầu và đơn vị thực hiện không dám làm sai trái. Chúng tôi cam kết sẽ giám sát và sẽ xử lý ngay nếu có dấu hiệu vi phạm”, Bộ trưởng Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.