VATM cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, điều hành bay tuyệt đối an toàn

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2025 của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chiều 8/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh nhấn mạnh, với bề dày hơn 30 năm phát triển, VATM đã điều hành bay hiệu quả, góp phần cùng quân đội giữ vững an ninh vùng trời chủ quyền quốc gia.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức bảo đảm hiệp đồng, chỉ huy, điều hành an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức bảo đảm hiệp đồng, chỉ huy, điều hành an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao.

Với đặc thù của ngành hàng không luôn đặt an toàn là số 1, Bộ trưởng yêu cầu tập thể VATM cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cung cấp dịch vụ điều hành bay đạt hiệu quả cao nhất trong vùng trời trách nhiệm được giao; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để bảo đảm tuyệt đối an toàn bay,…

An toàn là số 1

Biểu dương nỗ lực của cán bộ, công nhân viên VATM có những đóng góp tích cực cho ngành hàng không nói riêng cũng như ngành giao thông vận tải nói chung, Bộ trưởng Trần Hồng Minh ghi nhận VATM đã đạt kết quả tốt trong điều hành an toàn các chuyến bay năm qua, góp phần giảm thiểu các sự cố về an toàn bay, doanh thu và lợi nhuận tăng.

VATM cần giải quyết dứt điểm các dự án chậm tiến độ kéo dài, như Trụ sở quản lý bay miền Trung, dự án mua sắm radar; đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc trong đấu thầu dự án; xử lý nghiêm các ban quản lý dự án chậm tiến độ, nhũng nhiễu; nghiên cứu sắp xếp bộ máy bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao".

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý trong thời gian tới, VATM sẽ phải đối diện các vấn đề khó khăn về địa chính trị bất ổn, diễn biến thời tiết khó lường, gia tăng chuyến bay, trong khi thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao,... Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: “Ngành hàng không luôn đặt an toàn là số 1, do đó các cán bộ, nhân viên VATM cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm cung cấp dịch vụ điều hành bay trong vùng trời trách nhiệm được giao; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để giữ an toàn tuyệt đối chuyến bay; kiểm tra giám sát an ninh, an toàn và bảo đảm hoạt động hàng không,...”

Song song với đó, VATM cần đốc thúc tiến độ, chất lượng thi công dự án trọng điểm thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Trung tâm kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.

Đối với nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm trong năm 2025, người đứng đầu ngành giao thông vận tải yêu cầu VATM tập trung giải quyết dứt điểm các dự án chậm tiến độ kéo dài như: Công trình Trụ sở quản lý bay miền Trung, dự án mua sắm radar, Trạm radar kéo dài; rút kinh nghiệm sâu sắc trong đấu thầu dự án, tuyệt đối không để xảy ra kiện cáo; xử lý nghiêm đối với các ban quản lý dự án yếu kém, làm chậm tiến độ, nhũng nhiễu; nghiên cứu sắp xếp bộ máy bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu quả, đặc biệt là chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tăng doanh thu, sản lượng điều hành bay

Ông Nguyễn Công Long, Tổng Giám đốc VATM cho biết, đến ngày 31/12/2024, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty thực hiện đạt 864.725 lượt/chuyến, bằng 108,03% kế hoạch năm 2024.

“Năm 2024, tổng sản lượng điều hành bay tăng gần 14,23% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi đó sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn bay giảm đáng kể khoảng 36,59%. Điều này phản ánh công tác quản lý an toàn của VATM đã và đang thực hiện đạt được hiệu quả rất đáng ghi nhận. Các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Tổng công ty đã tổ chức bảo đảm hiệp đồng, chỉ huy, điều hành bay an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao”, Tổng Giám đốc VATM Nguyễn Công Long khẳng định.

Với kết quả này, tổng doanh thu của VATM ước đạt 4.237 tỷ đồng, bằng 108,7% so với kế hoạch năm 2024; lợi nhuận trước thuế đạt 1.431 tỷ đồng, bằng 130,2% so với kế hoạch năm 2024; nộp ngân sách Nhà nước đạt 2.819 tỷ đồng, bằng 116,1% so với kế hoạch 2024. Các chỉ tiêu thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2024 đều vượt kế hoạch, dự kiến mức tiền lương bình quân thực hiện năm qua đạt 28,7 triệu đồng/người/tháng (tăng 5% so với kế hoạch năm 2024).

VATM đã hoàn thành xây dựng phương án thiết kế các phương thức bay, đường hàng không và tổ chức vùng trời cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất-Long Thành-Biên Hòa theo kịch bản đáp ứng quy mô công suất khai thác tổng thể và kịch bản giai đoạn đầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

Để tối ưu hóa năng lực vùng trời, tăng khả năng tiếp thu tàu bay, giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, bảo đảm hoạt động bay được an toàn, điều hòa, hiệu quả, VATM đã tổ chức thực hiện điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu; nghiên cứu thực hiện giảm tiêu chuẩn phân cách giám sát tối thiểu;…

Trong năm qua, VATM đã chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không và cơ quan quân sự thực hiện sửa đổi, thiết kế nhiều phương thức bay, đường hàng không và vùng trời trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và đưa vào áp dụng. Các đường hàng không, phương thức bay, vùng trời được tối ưu hóa, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế, đồng thời phù hợp với kế hoạch, định hướng chung của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như của Việt Nam.

Năm 2024, tổng sản lượng điều hành bay tăng gần 14,23% so với năm 2023, nhưng các sự cố liên quan đến an toàn bay giảm khoảng 36,59%, cho thấy công tác quản lý an toàn của VATM đạt hiệu quả rất đáng ghi nhận. VATM đã tổ chức bảo đảm hiệp đồng, chỉ huy, điều hành an toàn tuyệt đối cho 100% chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao”.

Tổng Giám đốc VATM Nguyễn Công Long

Tổng Giám đốc VATM Nguyễn Công Long

Theo ông Nguyễn Công Long, năm 2025, VATM phấn đấu tổng sản lượng điều hành bay đạt 940.128 lần-chuyến, tăng 8,72% so với ước thực hiện năm 2024; doanh thu khoảng 4.478 tỷ đồng, tăng 5,7% so với ước thực hiện năm 2024; lợi nhuận sau thuế 1.136 tỷ đồng, tăng 1,7% so với ước thực hiện năm 2024; nộp ngân sách Nhà nước 2.955 tỷ đồng, tăng 4,9% so với ước thực hiện năm 2024.

Năm 2025, VATM phấn đấu tổng sản lượng điều hành bay đạt 940.128 lần-chuyến, tăng 8,72% so với ước thực hiện năm 2024.

Năm 2025, VATM phấn đấu tổng sản lượng điều hành bay đạt 940.128 lần-chuyến, tăng 8,72% so với ước thực hiện năm 2024.

Để triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ, VATM sẽ tiếp tục phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan liên quan bảo đảm điều hành an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; tối ưu hóa mạng đường bay đồng thời xây dựng và triển khai thủ tục áp dụng các đường bay song song mới; ứng dụng công nghệ hiện đại, tiến hành số hoá, điện tử hoá dữ liệu an toàn phục vụ cho vận hành hệ thống quản lý an toàn; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, nhất là các dự án trọng điểm...

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.