Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Vẫn ngạc nhiên từ trăm năm văn hóa Đông Sơn

Tại Thanh Hóa, hội thảo khoa học “Văn hóa Đông Sơn - 100 năm phát hiện, bảo tồn và phát huy giá trị” vừa diễn ra, thu hút nhiều ý kiến gợi mở về tiềm năng văn hóa cổ xưa trong khả năng đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của địa phương mà cả vùng miền, đất nước.
Ngôi mộ thuyền ở Việt Khê (Thủy Nguyên, Hải Phòng).
Ngôi mộ thuyền ở Việt Khê (Thủy Nguyên, Hải Phòng).

1/Văn hóa Đông Sơn không những là một điểm son trong lịch sử văn hiến Việt Nam mà còn là cái mốc quan trọng của nền văn minh Đông Nam Á. Cái bảng giá trị văn minh, văn hiến này cũng nổi trội trên nền trời khu vực lúc đó, khi mà nhiều vùng đất trong phạm vi Đông Nam Á ngày nay vẫn còn chưa biết đến kỹ nghệ đúc đồng, vẫn còn trong thời kỳ đồ đá và chưa có hình thái nhà nước sớm.

2/Cái mốc 100 năm văn hóa Đông Sơn đánh dấu bằng sự kiện vào năm 1924, một nông dân ở làng Đông Sơn (phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) khi đi câu cá, phát hiện nơi bờ sông Mã bị lở, một số đồ đồng được tìm thấy và được thông báo cho Trường Viễn Đông bác cổ. Từ đó có những cuộc khai quật mở ra, tìm thấy nhiều mộ táng, vết tích cư trú nhà sàn của người Việt cổ, thu được 489 đồ đồng bên cạnh các đồ đá, đồ gốm. Đây là phát hiện bước ngoặt làm ngạc nhiên giới học giả người Pháp và phương Tây bấy giờ. Liên hệ với những trống đồng như Ngọc Lũ, Sông Đà và nhiều đồ đồng phát hiện từ cuối thế kỷ 19, họ hết sức ngạc nhiên về sự tuyệt mỹ và trình độ đúc đồng tinh xảo của đồ đồng ở một nơi còn lạc hậu như xứ “An Nam thuộc địa” này. Vì thế, họ cho rằng những đồ đồng đẹp đẽ này không phải có nguồn gốc bản địa mà được mang đến từ các nền văn minh cổ đại vùng sông Hán, sông Hoài (Trung Quốc) hay từ văn hóa Hallstatt xa xôi tận bên trời Âu.

Nhưng dần dần các học giả phương Tây cũng đã nhận thấy, cái nền văn hóa ở xứ này khác với sự suy diễn của họ. Đã có những công trình đồ sộ về những chiếc trống đồng độc đáo của H. Parmentier, công trình khoa học về mối liên hệ giữa trống đồng và những người Mường của V. Goloubew, các cuộc khai quật của O. Janse, công trình nghiên cứu của H. Geldern, học giả Áo, là người đầu tiên đề xuất thuật ngữ “văn hóa Đông Sơn”… Cũng dần dần, văn hóa Đông Sơn được nổi tiếng và được công nhận là văn hóa do chính người Việt cổ sáng tạo ra.

3/Chỉ từ khi các cuộc khai quật khảo cổ học được tiến hành từ thập niên 60 của thế kỷ trước, nhiều di tích Đông Sơn và Tiền Đông Sơn được phát hiện cùng với một số lượng khổng lồ các di vật thì diện mạo nền văn hóa này mới được nghiên cứu kỹ càng. Các nhà khoa học Việt Nam sát cánh cùng các nhà khoa học Nga, Nhật Bản và nhiều nước khác khai quật và nghiên cứu văn hóa Đông Sơn trong vòng nửa thế kỷ gần đây đã cơ bản dựng lại diện mạo của nền văn hóa này. Thành tựu lớn nhất là các nhà khoa học đã khẳng định văn hóa Đông Sơn do chính cư dân Đông Sơn, tổ tiên của người Việt Nam sáng tạo ra trực tiếp từ các nền văn hóa Tiền Đông Sơn trong thời đại kim khí, thậm chí cội nguồn còn xa hơn nữa từ các văn hóa thời đại đồ đá hàng vạn năm trước nữa.

Văn hóa Đông Sơn đã là nền tảng vật chất cho sự ra đời nhà nước sớm Văn Lang thời Hùng Vương và tiếp đến là nhà nước Âu Lạc thời An Dương Vương, về mặt niên đại đã có sự trùng hợp ít ra vào khoảng thế kỷ 7 đến thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Các tư liệu khảo cổ cho thấy, nền văn hóa này đã có cơ sở kinh tế nông nghiệp trồng lúa năng suất cao, đúc đồng thành thạo, số lượng vũ khí nhiều chứng tỏ có sự phân hóa xã hội sâu sắc, có những cuộc chiến tranh trong và ngoài cộng đồng cư dân Đông Sơn, đòi hỏi sự ra đời của thủ lĩnh quân sự và nhà nước sớm.

4/Những phát hiện mới nhất là dấu tích động vật biển như con sam, cá sấu chứng tỏ người Đông Sơn quen thuộc với biển, khai thác Biển Đông, những hình thuyền có bánh lái, có buồm là những chứng cứ về thuyền đi ven bờ biển. Căn cứ vào dấu tích sự có mặt của trống đồng Đông Sơn, các nhà khoa học đã thấy người Đông Sơn đã có sự giao lưu văn hóa với những vùng rất xa bằng các con thuyền đi ven biển. Về phía cực bắc, trống Đông Sơn đã có mặt trong mộ táng thời cổ ở Chiết Giang, cửa sông Trường Giang, Trung Quốc. Về phía tây và nam, trống Đông Sơn đã có mặt ở ven biển Thailand, Malaysia và đặc biệt có nhiều ở vùng quần đảo Indonesia.

Chỉ riêng các tuyệt phẩm trống và thạp đồng Đông Sơn đã chất chứa bao thông điệp mà càng giải mã các hoa văn được khắc họa trên đó, càng cảm phục trình độ thẩm mỹ của tổ tiên. Tư liệu khảo cổ mới phát hiện cho thấy họ đã khắc những tác phẩm linh vật cực đẹp mà lại siêu thực như hình tượng cặp giao long xen giữa các cánh sao giữa mặt trống hay tạo ra những con thú thiêng mà ngoài đời không thể có: thân và đuôi có hình chồn lông xù, có sừng của hươu nhưng lại có mỏ nhọn của loài chim. Nhiều dạng nhà sàn đẹp và có mối liên hệ với những ngôi nhà sàn Tây Nguyên ở góc độ cùng được tạo hình bằng cách đẽo các bậc thang thành từng khấc.

Có lẽ, bộ sưu tập trống đồng và thạp đồng Đông Sơn đã là một trong những di sản quý nhất trong kho tàng di sản văn hóa, lịch sử và nghệ thuật của tổ tiên. Quý giá không những về những thông điệp mà nó truyền tải, mà còn là di sản độc đáo mà đất nước ta sở hữu, các nhà khoa học thế giới cũng phải công nhận điều này. Đấy là những tuyệt phẩm về kỹ thuật đúc và nghệ thuật tạo hình mà bản quyền thuộc về cư dân Đông Sơn từ cách đây hơn 2.000 năm.

Càng nghiên cứu chúng ta càng thấy có nhiều tư liệu lý thú về sự liên hệ giữa các cộng đồng dân tộc trong quá khứ với hiện tại và giữa các khu vực văn hóa khác nhau trong thời cổ đại.

Có thể bạn quan tâm

“Xã hội giàn khoan” giữa trùng khơi

“Xã hội giàn khoan” giữa trùng khơi

Nhắc đến Trương Anh Quốc, những ai quan tâm đến văn chương biển đảo hẳn không còn xa lạ bởi anh đã sớm tạo dấu ấn với đề tài này và nhiều lần được vinh danh ở các cuộc thi.

Họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân.

Triển lãm về hành trình nghệ sĩ - chiến sĩ

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa lần đầu tiên ra mắt chuyên đề trưng bày đặc biệt về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân (1906-1954), một trong những danh họa tiêu biểu nhất của mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Bác Nguyễn Hưng Canh giới thiệu kỷ vật chiến tranh khi nói chuyện với học sinh tại các trường.

Cựu chiến binh truyền lửa đến học đường

Các thế hệ học sinh ở Hạ Hòa (Phú Thọ) đều biết đến bác cựu chiến binh Nguyễn Hưng Canh, luôn có mặt tại các trường để tham gia giáo dục truyền thống cho hàng chục nghìn học sinh.

5 cựu sinh viên khoa Lịch sử, từ trái sang: Ngô Ngọc Thắng (K15), Nguyễn Đình Lê (K14), Lê Tất Vinh (K16), Ngô Đăng Tri (K15), Đặng Công Nga (K13) tại A-tô-pơ (Lào) tháng 3/1973.

Mãi ca bài ca người lính

Trang sách “Hồi ức lính sinh viên” (truyện ký, NXB Văn học) của tác giả Nguyễn Văn Nọi đã gấp lại, nhưng vẫn như đang hiển hiện:

Gần 75 tuổi, bà Bài vẫn giữ nguyên “danh hiệu” làm cá giỏi nhất chợ, khách nào ghé cũng khen.

Bà lão ở chợ cá Thanh Hà

Ghé Hội An, ngoài dạo phố cổ ăn mấy món quen, uống ly nước mát, tôi luôn dành thời gian thăm chợ, tìm chút quà quê đem về phố. Lần nọ, lục tục từ 2 giờ sáng, vừa kịp xem cảnh chợ cá Thanh Hà nhộn nhịp bên sông Thu Bồn. Ở đó, tôi gặp bà Bài, người gắn đời mình với nghề bán cá hơn 60 năm ròng.

Hội sách Giáng sinh 2025

Từ ngày 19 đến 21/12, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Hội sách Giáng sinh 2025 - Không gian của người yêu sách đã trở thành điểm hẹn văn hóa của cộng đồng bạn đọc Thủ đô.

Ứng dụng AR "chắp cánh" triển lãm rối nước

Ứng dụng AR "chắp cánh" triển lãm rối nước

Tái hiện lịch sử và giá trị nghệ thuật của múa rối nước, triển lãm "THE ARt of WATER" do nhóm sinh viên Viện Báo chí - Truyền thông (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) phối hợp tổ chức, vừa diễn ra tại Trung tâm Điều phối các Hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội).

Xinh xắn những món đồ len Đà Lạt.

Đan những sợi ký ức

Lâu rồi, ngày tôi còn bé thơ, chìm trong cái lạnh bồng bềnh của xứ thông, bên ô cửa những ngôi nhà gỗ lúp xúp, hình bóng những người phụ nữ ngồi đan áo len luôn đem đến cho tôi cảm giác mình là chú ngựa nhỏ dừng chân trên thảo nguyên bình yên.

Góc nhìn trẻ thơ đầy sống động

Góc nhìn trẻ thơ đầy sống động

Tiếp nối thành công của mảng sáng tác văn học thiếu nhi với nhiều giải thưởng có giá trị, nhà văn Nguyễn Thu Hằng mới cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thức dậy với mặt trời” do NXB Kim Đồng phát hành.

Trao giải A của cuộc thi. Ảnh: ANH QUÂN

Hội thi thơ làng gợi cách hay cho cả nước

Cuộc thi hoàn toàn mang tính xã hội hóa, xuất phát từ một ngôi làng có truyền thống yêu thơ, làm thơ, góp phần khẳng định sức sống bền lâu của thơ ca, văn hóa. Cũng là gợi mở đặc sắc cho việc nuôi dưỡng tình yêu thơ ca trong đời sống đương đại.

NSƯT Phương Điền chỉ đạo cảnh quay bộ phim “Mẹ Biển” tại Phan Thiết, đầu năm 2025. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Người nghệ sĩ gieo niềm tin về cái đẹp

Trong thế giới điện ảnh và truyền hình Việt Nam, có những người chọn con đường lặng lẽ nhưng bền bỉ, từng bước khẳng định tên tuổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả những tháng ngày vượt qua bệnh tật hiểm nghèo. Một trong số đó có NSƯT Nguyễn Phương Điền.

Căn nhà trình tường của Xuy

Căn nhà trình tường của Xuy

Ly Xá Xuy gửi cho tôi cái ảnh đường mới ở Y Tý (Lào Cai), bảo Y Tý sắp xong đường rồi. Sẽ là một con đường nhựa thênh thang, rộng gấp đôi đường cũ. Đường mới, theo quy hoạch, sẽ vạt qua hơn một nửa đất nhà Xuy, nơi cậu đang dựng homestay Y Tý Clouds đông khách nhất nhì chỗ này.

Ra mắt 4 hành trình di sản Hà Nội

Ra mắt 4 hành trình di sản Hà Nội

Chương trình “Hành trình du lịch di sản Hà Nội” vừa được giới thiệu tại đền Quán Thánh, là kết quả hơn một năm nghiên cứu của các nhóm chuyên gia Pháp - Việt nhằm hệ thống và số hóa những di sản đặc sắc của Thủ đô.

"Chấm" tranh ủng hộ đồng bào bị thiên tai

"Chấm" tranh ủng hộ đồng bào bị thiên tai

"CHẤM & CHẠM" là một chiến dịch nghệ thuật cộng đồng do Radical Insight Zone (hay còn gọi là “RIZ” cộng đồng sáng tạo - văn minh - khai phóng), Agilead và Libero kết hợp cùng họa sĩ Trương Vũ Trung khởi xướng.

Ảnh: K.MINH

Giặt chiếu cầu ao

“Giặt chiếu cầu ao” dường như đã trở thành “cổ tích”, giờ thì chẳng có ai đem chiếu ra cầu ao mà giặt. Giờ thì làng xóm cũng chẳng còn có mấy những chiếc ao bèo mà ở bên bờ luôn có một chiếc cầu ao, kha khá thì cầu ao xây gạch, giản dị thì cầu ao được bắc bằng mấy thanh tre ghép lại.

Hy vọng vào thiện lương trong bối cảnh nhiều bất ổn

Hy vọng vào thiện lương trong bối cảnh nhiều bất ổn

Tôi từng đọc của nhà văn Thùy Dương một số tiểu thuyết như “Ngụ cư”, “Thức giấc”, “Nhân gian”, “Chân trần” và trước đó là những truyện ngắn xinh xắn, đong đầy hoài niệm. Bây giờ là “Hồi sinh” (NXB Hội nhà văn), cuốn sách (237 trang) vừa mới ra lò còn thơm mùi mực.

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

Những năm gần đây nhà thơ Hồng Thanh Quang viết nhiều. Anh liên tục xuất bản sách. Những trang viết của anh trĩu nặng suy tư về cuộc đời, về tình người, về thế sự.

Minh họa: ĐẶNG TIẾN

Mảnh gương chưa vỡ

Hòa về quê vào một ngày cuối năm, khi chiếc vé máy bay Sài Gòn - Chu Lai còn chưa nguội lạnh trên tay. Làng Phổ Phong vẫn nằm yên bên con đường đá, nhưng căn nhà nhỏ nơi bà ngoại từng sống đã lụp xụp đến đau lòng. Mẹ Hòa, sau mười năm góa bụa, sống lặng lẽ như một cái bóng.

Làm bánh trôi cúng Tết. Ảnh: VĂN THÀNH CHƯƠNG

Người ở Sín Thầu

Đã có một thời, từng toán “phượt thủ” kéo nhau rùng rùng đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở Việt Nam.