Tượng Phật đá Khánh Bình, một bảo vật quốc gia độc đáo ở An Giang

Tượng Phật đá Khánh Bình được phát hiện ở xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia vào ngày 15/1/2020...
Du khách nghe nhân viên Bảo tàng tỉnh An Giang thuyết minh các bảo vật quốc gia tại An Giang.
Du khách nghe nhân viên Bảo tàng tỉnh An Giang thuyết minh các bảo vật quốc gia tại An Giang.

Bảo tàng tỉnh An Giang thông tin, hiện đang lưu giữ 5 bảo vật quốc gia Việt Nam, gồm: Tượng Brahma Giồng Xoài; bộ Linga-Yoni Đá Nổi; tượng Phật đá Khánh Bình; tượng Phật gỗ Giồng Xoài và bộ Linga – Yoni Linh Sơn.

Mỗi bảo vật quốc gia có nét độc đáo riêng. Tượng Phật đá Khánh Bình được chế tác bằng chất liệu chính là sa thạch hạt mịn màu xám nhạt. Tượng có kích thước 71,2cm, dày nhất ở bụng 12,1cm, trọng lượng tượng 33.000 gram; niên đại thuộc văn hóa Óc Eo, thế kỷ VI - VII.

Bảo tàng tỉnh An Giang cho biết, tượng tròn đã được chế tác rất hoàn thiện, tạc từ một khối sa thạch lớn thể hiện toàn bộ các chi tiết từ đỉnh đầu xuống đến phần bệ và chốt tượng, liền khối.

Tượng Phật đá Khánh Bình trưng bày tại Bảo tàng tỉnh An Giang.

Tượng Phật đá Khánh Bình trưng bày tại Bảo tàng tỉnh An Giang.

Tượng thể hiện đức Phật trong tư thế đứng thẳng cân đối (abhanga) trên một khối bệ bẹt với viền bệ tròn đơn giản. Dưới bệ có một chốt lớn hình trụ ngắn - tiết diện hình chữ nhật thu nhỏ xuống dưới, hình chóp cụt.

Phần đầu tròn, có tỷ lệ cân đối so với toàn bộ chiều cao, trên đỉnh đầu thể hiện nổi rõ khối urna lớn hình cầu, tóc xoăn trôn ốc phủ kín.

Khuôn mặt tượng tròn đầy đặn, cằm lớn, mũi thanh và khá cao - sống mũi thẳng không được cân xứng lắm so với khuôn mặt.

Hai mắt tượng khép hờ nhìn xuống, cung mày cong và nổi rõ không giao nhau, miệng rộng với môi dầy; đôi tai to - dài gần chạm xuống đến hai bên vai.

Thân hình nở nang, đầy đặn với eo thon, vừa thanh thoát vừa giàu sức sống. Trên người khoác cà sa có vạt áo phủ kín xuống đến cổ chân, được thể hiện mỏng ôm sát người.

Thân dưới mặc quần mỏng ôm sát hông dài đến cổ chân. Lưng quần thể hiện giật cấp nổi rõ quanh hông ống quần thuôn thẳng đến trên mắt cá chân.

Hai tay đưa lên, co lại phía trước ngang tầm ngực, tay phải kết ấn giáo hóa (hay ấn thuyết pháp - Vitarka mudra), bàn tay trái nắm nhẹ đầu vạt áo và lòng bàn tay đưa ra ngoài (tư thế rất hiếm gặp trong số các tượng Phật đã phát hiện ở đồng bằng sông Cửu Long và khu vực); chân đứng thẳng trên bệ tròn, hai bàn chân mở đều, đối xứng nhau...

Tượng Phật đá Khánh Bình là một trong số rất hiếm thuộc thời kỳ văn hóa Óc Eo còn nguyên vẹn và có thể được xếp vào nhóm những điêu khắc Phật giáo bằng đá còn nguyên vẹn, có độ hoàn thiện rất cao và rất tiêu biểu thuộc nền văn hóa này đã được phát hiện và biết đến hiện nay.

Tượng Phật hiếm tạc trong tư thế đứng. (Bảo tàng tỉnh cung cấp)

Tượng Phật hiếm tạc trong tư thế đứng. (Bảo tàng tỉnh cung cấp)

Tượng Phật đá của An Giang có thể xếp chung nhóm với các hiện vật bằng đá cùng loại như tượng Phật Sơn Thọ (bảo vật quốc gia năm 2018), tượng Phật Nền Chùa (tỉnh Kiên Giang)… là những hiện vật đẹp nhất và tiêu biểu nhất thuộc phạm trù văn hóa Óc Eo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, nếu như tính độc đáo ở tượng Sơn Thọ là ở sự hoàn thiện và tư thế ngồi trên bệ Tudi được định niên đại khoảng thế kỷ VII, tượng Phật Nền Chùa là một tác phẩm điêu khắc đá thể hiện đường nét mềm mại với dáng đứng lệch hông trên bệ hoa sen đặc trưng của thế kỷ V-VI…, thì tượng Phật đá Khánh Bình là hiện vật duy nhất tạc trong tư thế đứng.

Mặc dù có phần bản địa hóa mạnh, song các đường nét vẫn rất cân đối, hài hòa và vẫn còn lưu giữ rõ rệt các yếu tố văn hóa du nhập (trang phục, kiểu tóc, nét mũi – mắt…).

Tượng mang đặc trưng của phong cách nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ với những đường nét tiêu biểu từ nền nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ, thông qua giao lưu, trao đổi thương mại du nhập đến khu vực Đông Nam Á.

Đây là một tác phẩm điêu khắc hoàn thiện, rất cân đối với đường nét mềm mại, hài hòa…cho thấy trình độ thẩm mỹ, kỹ thuật tạo hình rất cao, trình độ tay nghề rất điêu luyện, tinh tế.

Các đường nét, hình khối thể hiện trên nền chất liệu đá chuyển tải được tính trang trọng, sự sống động cho tác phẩm điêu khắc này.

Trên hình mẫu du nhập qua quá trình trao đổi, giao lưu văn hóa từ nền văn hóa Ấn Độ, tượng Phật đá được chế tác trên nền chất liệu sa thạch mịn vốn là một loại nguyên liệu chính được ưu tiên sử dụng cho các điêu khắc tôn giáo ở đồng bằng sông Cửu Long từ các thiên niên kỷ trước.

Bên cạnh đó, mặc dù đặc điểm hình mẫu và các chi tiết trên tượng tuân thủ đầy đủ các đặc điểm tôn giáo du nhập, song những đường nét thể hiện trên khuôn mặt đã mang những dấu ấn rõ nét của cư dân bản địa, có thể xem như là một biểu hiện của sự bản địa hóa.

Tượng Phật đá là một trong những sản phẩm vật chất rất tiêu biểu, rất nổi bật của văn hóa Óc Eo. Nó có giá trị lớn trong việc nghiên cứu các mối quan hệ văn hóa, lịch sử tôn giáo...

Ngoài ra, các vấn đề về nghệ thuật biểu tượng, truyền thống- kỹ thuật điêu khắc đá nguồn nguyên liệu…là những nguồn thông tin rất đa dạng chứa đựng trong hiện vật này, có giá trị đối với những nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau...

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.