Tùng Dương và cuộc chơi đẳng cấp kỷ niệm 20 năm ca hát

Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Tùng Dương diễn ra tối 25/11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã bắt đầu muộn hơn dự kiến và kéo dài đến gần nửa đêm, nhưng 4.000 khán giả vẫn ở lại với anh đến phút cuối.
Tùng Dương cháy hết mình trong liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát.
Tùng Dương cháy hết mình trong liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát.

Hơn 3 tiếng đồng hồ tại sân khấu của Trung tâm Hội nghị quốc gia, Tùng Dương đã dẫn dắt khán giả đến những miền âm nhạc khác nhau của anh. Và ở mảng miếng nào, anh cũng thể hiện được tài năng, đẳng cấp của một divo trong làng nhạc.

Chặng đường 20 năm ca hát của Tùng Dương kéo dài 4 chương, gắn liền với những dấu mốc lớn trong cuộc đời người nghệ sĩ. Tùng Dương mở màn chương trình bằng bản mashup “Trời và đất - Mang thai” (Lưu Hà An-Sa Huỳnh) và sau đó khắc họa chân dung bản thân với sự kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

Ở phần đầu của liveshow, anh kể về những cơ duyên đưa mình đến với âm nhạc, từ khi còn là cậu nhóc 12 tuổi, lần đầu được hội ngộ bố mẹ ở Nga và cũng là lần đầu lên sân khấu, khiến các kiều bào rơi nước mắt vì thể hiện ca khúc “Em ơi Hà Nội phố” của nhạc sĩ Phú Quang.

Tùng Dương tri ân cố nhạc sĩ Trần Hoàn, người từng chê anh mảnh dẻ không đủ sức theo nghề hát nhưng vẫn giới thiệu anh với thầy Quang Thọ và dạy anh hát bài “Em nghĩ gì khi mùa xuân đến” (Trần Hoàn), “Đường xa tuyết trắng” (Lê Anh Dũng).

Nam ca sĩ dành chương thứ hai của liveshow để hồi tưởng về Sao Mai Điểm hẹn, cuộc thi như bệ phóng giúp cái tên Tùng Dương được nhiều người biết đến ở tuổi đôi mươi. Anh bắt đầu chinh phục các sân chơi chuyên nghiệp từ cuộc thi Giọng hát trẻ Hà Nội, Giọng hát hay Hà Nội nhưng phải đến Sao Mai Điểm hẹn 2004 mới được thừa nhận.

Thời điểm ấy, mỗi đêm thi, Tùng Dương đều nhận những cơn mưa lời khen từ hội đồng nghệ thuật. Những ca khúc được Tùng Dương hát ở cuộc thi như “Ôi quê tôi” (Lê Minh Sơn), “Mưa bay tháp cổ” (Trần Tiến), “Con cò” (Lưu Hà An), “Mẹ tôi” (Trần Tiến)… đều trở thành hit và gắn bó với anh cho đến nay.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn đệm đàn cho Tùng Dương hát "Ôi quê tôi".

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn đệm đàn cho Tùng Dương hát "Ôi quê tôi".

Hát lại những ca khúc này trong liveshow, giọng của Tùng Dương vẫn nội lực, tinh quái và ma mị như thời Sao Mai Điểm hẹn nhưng không còn quằn quại mà đã tĩnh tại, trưởng thành và làm chủ cảm xúc và sân khấu ở đẳng cấp khác.

Sau 10 năm mới đứng chung sân khấu, màn kết hợp của anh và nhạc sĩ Lê Minh Sơn với ca khúc “Ôi quê tôi” được cổ vũ nhiều hơn cả ở chương này. Tùng Dương biết ơn Lê Minh Sơn vì đã làm cho mình album “Chạy trốn”, còn nhạc sĩ Lê Minh Sơn chỉ nói một câu ngắn gọn về Dương “trưởng thành và kỳ diệu”.

Tùng Dương hoàn toàn làm chủ sân khấu, anh cũng đóng vai người kể chuyện, trò chuyện với khán giả một cách thoải mái, chân tình, đôi khi hồn nhiên cười, khiến khán giả càng yêu quý sự tài, hoa, nghệ sĩ của anh.

Ở phần thứ ba, Tùng Dương khiến nhiều khán giả bất ngờ khi cover một số bản hit của các ca sĩ trẻ như: “Ai chung tình được mãi”, “Nàng thơ”, “Ngày chưa giông bão”… Anh coi đây là cuộc dạo chơi để thấy mình trẻ hơn, đồng thời thu hút nhiều khán giả hơn.

Nam ca sĩ từng có thời nghĩ rằng, mình chỉ cần nghệ thuật thôi, không cần đại chúng trước khi nhận ra thế nào là “nghệ thuật vị nhân sinh” và mỗi nghệ sĩ đều cần cân bằng cả hai. Vì thế, anh giờ không ngại thử nghiệm hát nhạc xưa hay nhạc trẻ.

Tùng Dương phiêu cùng đàn chị Hà Trần.

Tùng Dương phiêu cùng đàn chị Hà Trần.

Anh còn đưa vào phần này một số ca khúc ẩn chứa nhiều triết lý nhân sinh, thể hiện sự trưởng thành nhờ trải nghiệm trong cuộc sống riêng của mình như: “Nếu là nữ biết đâu anh là em” (Nguyễn Vĩnh Tiến), “Cỏ và mưa” (Giáng Son).

Phần thứ tư, mang chủ đề Giao thoa và đương đại, Tùng Dương hát một bản opera kinh điển cùng Đào Tố Loan rồi cùng rapper Hà Lê hát “Con người” mang đậm triết lý nhân sinh. Nam ca sĩ lần đầu mang lên sân khấu ca khúc “Gieo mầm” do mình tự sáng tác. Anh phô diễn nội lực với thể loại rock sở trường, đồng thời truyền tải thông điệp tích cực về cuộc sống.

Thanh Lam, Hà Trần, Uyên Linh, Hà Lê, Lê Minh Sơn - mỗi khách mời là một gạch nối với âm nhạc của Tùng Dương. Nếu như Uyên Linh mang đến chất trữ tình, sâu lắng bên cạnh Tùng Dương với “Chỉ là giấc mơ” (Kim Ngọc) thì Thanh Lam như ngọn lửa cháy dữ dội, cùng nam ca sĩ “lên đồng’ với ca khúc “Giăng tơ” (Lưu Hà An).

Hà Trần thì như “cặp bài trùng” với Tùng Dương khi cùng đề cao tính sáng tạo, ý niệm nhân sinh và sự lạc quan trong các tác phẩm. Họ cùng hát “Sắc màu” và “Bão hòa”. Trong khi đó, rapper Hà Lê giúp màu sắc hiện đại, trẻ trung ở Tùng Dương thêm nổi bật ở màn song ca “Con người” (Bùi Caroon).

Trong liveshow, Tùng Dương thể hiện đẳng cấp của mình ở nhiều khía cạnh. Trước hết, anh cho thấy tài biên tập với nội dung lớp lang truyền tải ý niệm về quá khứ, hiện tại và tương lai trong âm nhạc của mình, lồng ghép vào đó là những triết lý nhân sinh, thông điệp tích cực về cuộc đời và con người.

Anh cũng thể hiện khả năng chinh phục tất cả các dòng nhạc. Khi hát trữ tình với “Một mình” (Thanh Tùng), “Ru ta ngậm ngùi” (Trịnh Công Sơn), song ca “Chỉ là giấc mơ” (Kim Ngọc) với Uyên Linh, hát rock với “Con cò” (Lưu Hà An), “Chiếc khăn Piêu” (Phó Đức Phương), hay dân gian đương đại với “Ôi quê tôi” (Lê Minh Sơn), “Mưa bay tháp cổ” (Trần Tiến), anh đều nhận những tràng pháo tay không ngớt.

Đặc biệt, Tùng Dương còn cho thấy khả năng hát nhạc kịch đỉnh cao khi song ca bản opera kinh điển “The Phantom of the Opera” với giọng ca opera hàng đầu Đào Tố Loan. Với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau và sự góp mặt của các ca khúc thịnh hành ở thời điểm hiện tại, liveshow khắc họa Tùng Dương thực sự đa sắc.

Tùng Dương thể hiện đẳng cấp của giọng hát khi trình diễn với nghệ sĩ opera Đào Tố Loan.

Tùng Dương thể hiện đẳng cấp của giọng hát khi trình diễn với nghệ sĩ opera Đào Tố Loan.

Đó cũng là bước tiến dài của anh so với thời mới bước chân vào nghề - từ một chàng trai ôm khư khư quan điểm chỉ hát nhạc diva, bộ tứ sông Hồng hay những ca khúc thể hiện cá tính nay đã biết cân bằng giữa nghệ thuật và thị trường.

Kết thúc bằng bản mashup “Con còn - Chiếc khăn Piêu - Oa Oa”, Tùng Dương dường như muốn ám chỉ về sự tái sinh trong âm nhạc của mình sau 20 năm ca hát. Đó sẽ vẫn là Tùng Dương nhiều màu sắc nhưng đại chúng hơn.

Hơn 3 tiếng diễn ra đêm nhạc, khán giả nhiều lần ố á, cảm thán không chỉ vì tiếng hát nội lực của Tùng Dương mà còn vì sân khấu tuyệt đẹp được tạo nên bằng công nghệ 3D mapping, những màn đu dây, nhào lộn hay nghệ thuật sắp đặt khéo léo để minh họa cho từng bài hát.

Tùng Dương nói anh không vung tay, chỉ đầu tư cho những thứ thích đáng, làm khán giả không chỉ thấy đã tai mà còn mãn nhãn khi theo dõi liveshow. Nam ca sĩ còn biến sân khấu thành sàn diễn thời trang của chính mình với 7 bộ trang phục cầu kỳ, lộng lẫy.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.