Triển khai đồng bộ, hiệu quả hệ thống giao thông thông minh

Hiện nay, cả nước ta đã hoàn thành đầu tư xây dựng hơn 1.160km đường cao tốc, dự kiến đến năm 2023, sẽ hoàn thành hơn 900km nữa, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên hơn 2.000km. Thời gian tới, tất cả 11 dự án thành phần trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông (dài khoảng 650km) sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Nhân viên Trung tâm điều hành đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng giám sát giao thông trên tuyến.
Nhân viên Trung tâm điều hành đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng giám sát giao thông trên tuyến.

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra, việc đầu tư hệ thống ITS trên tuyến cao tốc bắc-nam có được ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách đồng bộ, bảo đảm tính kết nối, phục vụ hiệu quả quản lý từng đoạn tuyến và trên toàn tuyến, khắc phục được những hạn chế của hệ thống ITS trên các tuyến cao tốc đang khai thác hiện nay?

"Thông minh" một nửa

Tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, với chiều dài hơn 100km, từ khi đi vào khai thác đã được đầu tư hệ thống ITS, giúp kiểm soát mọi hoạt động dọc tuyến và kịp thời xử lý các tình huống giao thông. Theo lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI), chủ đầu tư công trình, ngay từ khi lập dự án, VIDIFI đã thuê tư vấn thiết kế triển khai, ứng dụng hệ thống ITS gồm nhiều thành phần như quản lý giao thông, hệ thống camera quan sát, camera dò đếm xe, biển báo thông tin thay đổi, giám sát tải trọng xe, thu phí, liên lạc nội bộ,...

Trên thực tế, hệ thống này tuy đem lại hiệu quả bước đầu khá tích cực, song vẫn cần một bộ máy nhân sự để theo dõi, phát hiện sự cố, nhiều tình huống chưa hoàn toàn tự động, thông minh đúng nghĩa. Đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp thêm phần mềm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tự động báo sự cố như xe đi lùi, đi ngược chiều, hoặc xảy ra tai nạn trên tuyến.

Hệ thống ITS gồm các hợp phần chính: thiết bị quan sát, đo tốc độ xe, biển báo điện tử (camera, VDS, VMS...,) lắp trên các cột chôn dọc theo tuyến. Hình ảnh và dữ liệu từ những thiết bị này sẽ được truyền về trung tâm theo đường cáp quang trải dọc tuyến. Hệ thống thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến, số liệu và dữ liệu thu phí cũng sẽ được truyền về trung tâm theo đường cáp quang. Trung tâm điều hành (CMO) là nơi tiếp nhận các dữ liệu, hình ảnh truyền về, lưu trữ, xử lý các dữ liệu. Các hình ảnh sẽ hiển thị trên màn hình khổ lớn và dữ liệu được xử lý bởi phần mềm "lõi".

Phần mềm này hiện chỉ có số ít công ty tại một vài nước phát triển nắm giữ, nước ta cũng đang phải lệ thuộc vào điều này khi triển khai hệ thống ITS ở những đoạn cao tốc đã vận hành. Đánh giá toàn cục về hiện trạng hệ thống ITS trên các tuyến cao tốc hiện nay, một số chuyên gia giao thông và đơn vị ứng dụng, phát triển phần mềm cho hay, hiện mới chỉ có 6 trong số 21 tuyến cao tốc được đầu tư, lắp đặt hệ thống ITS gồm Hà Nội-Hải Phòng, Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hạ Long-Vân Đồn, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương; các tuyến còn lại chưa đầu tư. Hệ thống ITS được lắp trên các tuyến cao tốc chỉ có một số phân hệ cơ bản nhất của ITS; trung tâm điều hành ITS làm nhiệm vụ giám sát tình trạng giao thông, tình trạng hoạt động của các thiết bị trên tuyến, cảnh báo khi có sự cố giao thông và tương tác, điều khiển các thiết bị trên tuyến để xử lý sự cố.

Tuy nhiên, các phân hệ ITS lại hoạt động độc lập, sử dụng phần mềm riêng để thực hiện giám sát thủ công, không có sự chia sẻ thông tin, cơ chế vận hành, tương tác tự động. Hệ thống ITS trên các tuyến cao tốc hiện nay mới chỉ ở mức "thông minh" một nửa, chưa hoạt động đồng bộ, chưa được kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các tuyến với nhau và cơ quan quản lý nhà nước.

Đơn cử, luôn phải có một đội ngũ theo dõi, giám sát liên tục hình ảnh camera truyền về qua màn hình, nếu xảy ra sự cố, đội ngũ này phải nhập dữ liệu thủ công để thông báo trên màn hình VMS cảnh báo các chủ phương tiện lưu thông trên tuyến, nên có độ trễ nhất định, không bảo đảm tính tức thời, giảm hiệu quả thông báo.

Nguyên nhân do các phân hệ ITS của các tuyến cao tốc đang hoạt động độc lập, rời rạc, chưa có tính liên kết, mỗi phân hệ VMS, VDS, CCTV, phân hệ thời tiết,... lại sử dụng phần mềm khác nhau để điều khiển, hiển thị thông tin nên hệ thống ITS chưa giao tiếp được về dữ liệu.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả

Đối với dự án đường cao tốc bắc-nam và hệ thống ITS kèm theo, tại giai đoạn I đang triển khai, gồm 11 dự án (chiều dài khoảng 650km và công trình cầu Mỹ Thuận 2), trong đó có 8 dự án đầu tư công. Giai đoạn II chuẩn bị khởi công cuối năm nay có 12 dự án (khoảng 740km), toàn bộ đều là dự án đầu tư công.

Ngoài ra, vẫn còn khá nhiều dự án đơn lẻ khác tại các tỉnh miền núi phía bắc, miền trung, Tây Nguyên khu vực Tây Nam Bộ. Đến giai đoạn 2025-2026, nếu tiến độ triển khai theo đúng kế hoạch, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc.

Về hệ thống ITS hiện nay, trước tiên, nói về hợp phần thu phí, "điểm nghẽn" đầu tiên cần tháo gỡ là phải có quyết định cho phép thu phí công trình đầu tư công nhằm hoàn vốn ngân sách, để có vốn đầu tư xây dựng thêm các công trình hạ tầng giao thông mới. Trong 3 năm qua, việc gỡ rào cản pháp lý này vẫn dừng lại ở "Km số 0".

Về hệ thống ITS hiện nay, trước tiên, nói về hợp phần thu phí, "điểm nghẽn" đầu tiên cần tháo gỡ là phải có quyết định cho phép thu phí công trình đầu tư công nhằm hoàn vốn ngân sách, để có vốn đầu tư xây dựng thêm các công trình hạ tầng giao thông mới. Trong 3 năm qua, việc gỡ rào cản pháp lý này vẫn dừng lại ở "Km số 0".

Thời điểm hiện tại, có 2 doanh nghiệp dự án đảm nhận việc thu phí ETC trên các tuyến cao tốc gồm Công ty VETC và VDTC. Bộ Giao thông vận tải nên sớm giao cho một đơn vị đầu mối làm việc cụ thể, chi tiết với hai doanh nghiệp này về triển khai ETC trên hệ thống cao tốc đang và sẽ đầu tư xây dựng trên toàn quốc.

Việc này sẽ bảo đảm sự công bằng, tránh để một trong hai doanh nghiệp này rơi vào khó khăn khi thực hiện phương án tài chính như đã được phê duyệt cũng như không để công việc bị trùng lặp hoặc bỏ sót giữa nhà thầu ITS với những việc mà VETC và VDTC đã, đang và sẽ thực hiện, bởi trên thực tế vẫn tồn tại làn hỗn hợp xử lý sự cố "MTC",...

Với 11 dự án giai đoạn I đang thi công và 12 dự án giai đoạn II chuẩn bị triển khai, để chọn được nhà thầu ITS có chất lượng tối ưu, chúng tôi kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước nên tham khảo hình thức thành lập doanh nghiệp dự án như đã làm với ETC.

Thành viên của doanh nghiệp dự án là những công ty trong nước có đủ năng lực về tài chính, nhân lực, kinh nghiệm được chứng minh qua các dự án đã thực hiện. Doanh nghiệp dự án sẽ trình duyệt hồ sơ thiết kế về ITS, tự phân công trong nội bộ khối lượng công việc, chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng thi công. Bộ Giao thông vận tải nên giao cho một đơn vị đầu mối thực hiện tất cả các nội dung liên quan ITS với doanh nghiệp dự án từ khâu thiết kế, thi công, thử nghiệm, vận hành, bảo hành,... theo đúng phương thức "chìa khóa trao tay".

Cách làm này sẽ bảo đảm việc kết nối toàn tuyến, kết nối khu vực, kết nối toàn quốc khi đi vào vận hành, để không phải xử lý độ "vênh" về phần thiết bị và phần mềm giữa các nhà thầu khác nhau theo kiểu chọn "mỗi đoạn cao tốc một nhà thầu ITS", trong quá khứ đã từng xảy ra và việc xử lý hết sức tốn kém, nhiều khi không thể khắc phục triệt để! Nhằm khắc phục các bất cập hiện nay, hệ thống ITS trên tuyến cao tốc bắc-nam cần được bổ sung thêm các tính năng của trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm tự động xử lý đếm xe, phân tích mật độ giao thông, dự báo ùn tắc, cập nhật vấn đề thời tiết, phục vụ tối ưu hóa giám sát và xử lý các sự cố giao thông, tự động cảnh báo để người điều khiển giao thông có phương án điều tiết và giải tỏa thích hợp.

Hệ thống cũng cung cấp thông tin giao thông, các tiện ích thông qua màn hình và ứng dụng di động, giúp người tham gia giao thông có lựa chọn hợp lý khi đi lại. Mấu chốt của ITS là các phân hệ phải liên thông được với nhau, các thiết bị trên một hệ thống phải được quản lý bằng một phần mềm, có nghĩa các tuyến phải "giao tiếp" được với nhau về thông tin một cách tức thì. Hệ thống ITS phải đạt được yêu cầu người ra quyết định chỉ cần ngồi một chỗ, vẫn có thể điều hành được toàn bộ hệ thống đường cao tốc trên cả nước.

Giai đoạn 2026-2030, Việt Nam sẽ có 5.000km đường cao tốc, việc quản lý và điều hành bằng ITS là vấn đề bắt buộc. Đây thật sự là câu chuyện không hề đơn giản như trong suy nghĩ và cách làm cắt khúc, manh mún như lâu nay. Nếu không có trao đổi kỹ lưỡng và chi tiết, trước khi đưa ra quyết định thực hiện, hậu quả sẽ không chỉ tai hại trong điều hành quản lý giao thông, mà còn gây lãng phí lớn về ngân sách nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.