Tín hiệu vui từ “Đào, phở và piano”

Hàng dài khán giả, nhất là các bạn trẻ vào xem hoặc ngóng chờ mua vé “Đào, phở và piano”, một bộ phim lịch sử do Nhà nước đặt hàng sản xuất. Càng ngạc nhiên hơn khi mới đây đã có thêm một số đơn vị tư nhân tham gia chiếu bộ phim. Không quá khi cho rằng đây là những dấu hiệu lạc quan cho sự phát triển đa dạng của điện ảnh Việt Nam trong thời gian tới.
Khán giả xếp hàng dài chờ vào xem phim ở Trung tâm Chiếu phim quốc gia.
Khán giả xếp hàng dài chờ vào xem phim ở Trung tâm Chiếu phim quốc gia.

Bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng

Bắt đầu công chiếu từ mồng 1 Tết Giáp Thìn (10/2) tại duy nhất một điểm là Trung tâm Chiếu phim quốc gia, nhưng so những bộ phim khác cùng thời điểm thì “Đào, phở và piano” có khởi đầu yên ả hơn. Cũng dễ hiểu khi kinh phí khoảng 20 tỷ đồng chủ yếu dành cho làm phim mà không có nhiều cho khâu quảng bá, marketing. Thế nhưng “Đào, phở và piano” đã gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng mạng sau một clip đánh giá phim đăng tải trên nền tảng TikTok. Kế đó, hàng loạt trang mạng xã hội tiếp tục ngợi ca phim một cách trong sáng, không hề “chiêu trò”. Kết quả là chỉ sau hơn 10 ngày công chiếu, bộ phim bất ngờ trở thành hiện tượng khi liên tiếp “cháy vé”.

Tính tới thời điểm ngày 19/2, hơn 3.300 vé đã được bán ra trong ngày với chỉ 18 suất chiếu. Trong hai ngày 20 và 21/2, số lượng người truy cập trang chủ và ứng dụng của Trung tâm Chiếu phim quốc gia để mua vé online tăng đột biến đã khiến trang web nhiều lần gặp sự cố. Trước cơn sốt vé của bộ phim “Đào, phở và piano”, Cục Điện ảnh đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phát hành phim do Nhà nước đặt hàng trên toàn quốc. Và mới đây nhất, đã có hai đơn vị tư nhân là Cinestar và Beta Cinemas bày tỏ mong muốn chiếu phi lợi nhuận, hỗ trợ toàn bộ chi phí và lợi nhuận thu được sẽ nộp 100% về ngân sách để đóng góp cho điện ảnh nước nhà.

Trước hết, sẽ là thiếu sót nếu không công nhận đúng và kịp thời đóng góp bước đầu của mạng xã hội và truyền thông miệng trong việc đem lại cho bộ phim những kết quả đáng khích lệ kể trên. Càng thú vị hơn khi chính khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ cũng là những người rỉ tai nhau, giúp quảng bá, lan tỏa chân thực, vô tư và nhanh nhất những giá trị của bộ phim. Trước đó, có không ít phim lịch sử ra mắt nhưng chất lượng chuyên môn chưa bảo đảm, nên nhanh chóng bị chìm vào quên lãng, hoặc vấp phải những ý kiến trái chiều, thậm chí tệ hơn là sự phản đối gay gắt từ khán giả. Bởi vậy, phải nhìn nhận khách quan rằng “Đào, phở và piano”, giành Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 (11/2023) vốn là một bộ phim lịch sử có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khán giả. Sự kết hợp giữa chất “xúc tác” bất ngờ từ mạng xã hội với sự đầu tư tâm huyết cho phim lịch sử đã cho ra “trái ngọt” xứng đáng.

Câu chuyện phát triển sau “hiện tượng”

“Có rất nhiều đoạn xúc động trong phim, đặc biệt là cảnh hy sinh cuối của vợ chồng chiến sĩ tự vệ. Hình ảnh chiến sĩ tự vệ cầm bom ba càng quyết tử thì em thấy nhiều rồi, nhưng chị gái Hà thành mặc áo dài vẫn xông pha dũng cảm thì mới là lần đầu. Quả thực, bộ phim làm cho bài học lịch sử trên lớp trở nên sống động, hấp dẫn với em hơn nhiều”, bạn Mai Thùy Trang (17 tuổi), học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Giảng Võ, Ba Đình) chia sẻ.

Sự ủng hộ của khán giả nhiều lứa tuổi không hề ngẫu nhiên khi mà “Đào, phở và piano” vừa tạo được sự khác biệt hấp dẫn mà vẫn chạm tới cảm xúc và khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi người. Bộ phim có một kịch bản tốt với cốt truyện phi tuyến tính, xen lẫn quá khứ và hiện tại thể hiện nét sáng tạo, tâm huyết của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Lựa chọn đề tài không mới là những ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội, nhưng bộ phim lại có góc nhìn khác biệt. Không chỉ mượn khói lửa chiến tranh để khơi dậy lòng yêu nước, mà còn ca ngợi tình yêu đôi lứa, tôn vinh văn hóa, nghệ thuật dân tộc và chất riêng của người Hà Nội. Dàn diễn viên từ tên tuổi như NSND Trần Lực hay NSND Trung Hiếu tới hai vai chính trẻ trung có thực lực như vai chính Doãn Quốc Đam, thậm chí diễn viên nữ chính không chuyên như Cao Thị Thùy Linh hay ca sĩ Tuấn Hưng đều đã để lại ấn tượng tốt đẹp.

Dẫu rằng đây đó vẫn còn một số hạn chế, nhưng phải khẳng định tâm huyết làm phim lịch sử có bài bản, chuyên nghiệp của đoàn làm phim là rất đáng ghi nhận. Chia sẻ với phóng viên Thời Nay, NSND Trần Lực, người đóng vai ông họa sĩ trong phim cho biết: “Tôi và có lẽ nhiều người trong đoàn làm phim cũng bất ngờ về hiệu ứng của bộ phim. Nhưng tôi nghĩ rằng sức hấp dẫn của phim đầu tiên đến từ việc kể chuyện lịch sử theo cách văn minh và sáng tạo hơn, phù hợp khán giả đương đại. Không có những cảnh quay hay câu thoại hô hào, gượng ép mang tính tuyên truyền mà mọi thứ nhẹ nhàng như hơi thở cuộc sống đời thường, nhấn mạnh tính nhân văn giữa người Hà Nội với nhau, mà vẫn bi tráng và chạm tới niềm tự hào dân tộc. Trước đây, tôi đã đóng nhiều phim lịch sử, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên tôi tham gia một phim có phim trường hoành tráng, tạo dựng tỉ mỉ và tái hiện được không khí một góc Hà Nội năm 1947. Trong bối cảnh như thế, chính các diễn viên chúng tôi cũng dâng trào cảm xúc và nhập tâm vào nhân vật”.

Hiện tại, câu chuyện thành công của “Đào, phở và piano” cũng đã dấy lên nhiều ý kiến bàn luận chung quanh hướng phát triển của điện ảnh Việt Nam. Không ít khán giả đã có sự so sánh giữa “Đào, phở và piano” với phim “Mai” đang đạt doanh thu trăm tỷ của đạo diễn Trấn Thành. Thực tế, hai dòng phim nghệ thuật và dòng phim giải trí vẫn thường tồn tại song hành và nếu đặt lên bàn cân so sánh dù theo hệ quy chiếu nào cũng sẽ luôn khập khiễng. Điện ảnh phục vụ nhu cầu đa dạng của công chúng, bởi vậy sự phát triển của hai dòng phim đều là đang đóng góp chung cho điện ảnh nước nhà. Có chăng câu chuyện cần bàn ở đây là mong sớm có cơ chế thông thoáng hơn, tạo điều kiện hợp tác làm phim giữa Nhà nước với tư nhân, ít nhất là trong việc phát hành để đem những bộ phim lịch sử hay tới tay khán giả, thay vì làm xong lại chìm vào quên lãng.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.