Góc nhìn

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động, việc làm

Đón nhận tin vui Việt Nam trở thành điểm sáng phục hồi và phát triển nhanh sau đại dịch Covid-19 thì một câu hỏi cũng đồng thời được đặt ra là sinh kế của người dân đã ổn định trở lại hay chưa, thu nhập và việc làm có đồng tốc với mức độ phục hồi kinh tế-xã hội hay không? Bởi kinh tế có tăng trưởng cao đến mấy, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, suy cho cùng chỉ có ý nghĩa khi an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được chăm lo.
Ảnh minh hoạ: molisa.gov.vn)
Ảnh minh hoạ: molisa.gov.vn)

Ðáng mừng là cùng với tín hiệu tích cực của bức tranh kinh tế, cuộc sống của người lao động đang dần trở lại trạng thái bình thường như trước khi dịch Covid-19 xuất hiện. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước trong quý III và chín tháng đầu năm 2022 đều tăng trưởng ấn tượng so cùng kỳ các năm 2021, 2020 và gần trở về mức tăng của thời điểm trước khi xảy ra đại dịch (năm 2019). Mức tăng trưởng việc làm cao được ghi nhận cả trong những ngành là động lực dẫn dắt cho tăng trưởng như công nghiệp chế biến, chế tạo và những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi tác động tiêu cực của đại dịch như du lịch, dịch vụ. Một trong những chỉ tiêu đánh giá sự phục hồi của thị trường lao động là mức thu nhập cũng có sự cải thiện đáng kể. Thu nhập bình quân chín tháng của người lao động đang tăng mạnh so cùng kỳ các năm 2020 và 2021, nhất là trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, khai khoáng…

Ðời sống dân cư cũng dần ổn định trở lại và được cải thiện sau hơn hai năm chống chịu với đại dịch, thể hiện qua kết quả khảo sát cho thấy hơn 83% hộ gia đình đánh giá có thu nhập tăng hoặc không thay đổi trong chín tháng qua, còn số hộ đánh giá có thu nhập giảm đã giảm đi rõ rệt. Bảng xếp hạng tốp 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) được công bố mới đây cũng cho kết quả tương đồng. Có tới 49% doanh nghiệp VBE500 cho biết đã tăng nhẹ chính sách phúc lợi cho nhân viên, 24% doanh nghiệp khác cho biết đã thực hiện mức tăng đáng kể. Hiện các doanh nghiệp đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và tuyển dụng lao động để phục vụ nhu cầu tăng tốc vào cuối năm, trong đó, xu hướng chọn nghề sau đại dịch của người lao động cho thấy nhóm ngành sử dụng công nghệ như Fintech, tiếp thị kỹ thuật số bán hàng, công nghệ thông tin và bảo mật, y tế và chăm sóc sức khỏe chiếm tỷ trọng cao, bắt nhịp với xu hướng chủ đạo trong kỷ nguyên số hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những điểm tích cực, quá trình phục hồi của thị trường lao động, việc làm cũng bộc lộ những điểm hạn chế, nhất là về chất lượng lao động chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Ðây là những vấn đề không mới nhưng càng trở nên thách thức hơn sau đại dịch Covid-19.

Ðể sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới, việc giải quyết những vấn đề về thị trường lao động đòi hỏi phải là một trong những chính sách được ưu tiên hàng đầu. Chính phủ đã nhận diện những điểm nghẽn cho phát triển thị trường lao động, như các vấn đề về trình độ, kỹ năng của lực lượng lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động trên thị trường, năng suất lao động… để có giải pháp khắc phục, đáp ứng những yêu cầu mới về phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.