Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Trung Quốc

Với những nỗ lực thúc đẩy của các cơ quan chức năng Việt Nam cũng như tiến triển trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Trung Quốc đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi có thêm 2 loại trái cây được chấp thuận xuất khẩu chính ngạch và gia tăng khối lượng xuất khẩu qua kênh đường sắt.

Chuyến tàu liên vận chở 230 tấn thanh long Việt Nam đến Khu Logistics tây Hoài Hóa, Hồ Nam. (Ảnh: Chinanews.com)
Chuyến tàu liên vận chở 230 tấn thanh long Việt Nam đến Khu Logistics tây Hoài Hóa, Hồ Nam. (Ảnh: Chinanews.com)

Chanh leo và sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, sau thời gian dài tích cực đàm phán, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có văn bản chấp thuận nhập khẩu thí điểm quả chanh leo Việt Nam từ đầu tháng 7/2022, qua 7 cửa khẩu đường bộ và đường sắt thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Như vậy, chanh leo là loại trái cây tươi thứ 10 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Trung Quốc, sau thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt. Căn cứ vào tình hình hoạt động xuất nhập khẩu thí điểm, cơ quan chức năng hai bên sẽ tiến hành đánh giá kết quả, làm cơ sở cho các bước tiếp theo để tiến tới ký kết nghị định thư chính thức về kiểm dịch thực vật đối với chanh leo Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo thông tin từ cơ quan thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, cơ quan chức năng hai nước đã thống nhất nội dung Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ ký kết và trao đổi chính thức văn bản này trong nửa đầu tháng 7/2022, mở đường cho các hoạt động xuất khẩu chính ngạch sầu riêng Việt Nam sang quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tham tán Nông Đức Lai đánh giá, hiện nay, Trung Quốc áp dụng những quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và phòng dịch Covid-19 đối với hàng hóa nhập khẩu. Do vậy, việc đạt được những thỏa thuận cho phép xuất khẩu chính ngạch các loại trái cây nói riêng, nông sản Việt Nam nói chung sang thị trường này, là tiến triển hết sức tích cực, mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, chanh leo và sầu riêng đều là những loại trái cây mà Việt Nam có thế mạnh, với diện tích trồng và sản lượng lớn. Trong khi, thị trường Trung Quốc có nhu cầu rất lớn đối với hai loại trái cây này. Do vậy, cần nắm bắt tốt cơ hội, bảo đảm tuân thủ quy định của cơ quan chức năng Trung Quốc, sớm đưa các loại trái cây này thâm nhập thị trường 1,4 tỷ dân, góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Xuất khẩu bằng đường sắt tăng cao

Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Trung Quốc -0 Tham tán Nông Đức Lai khảo sát hợp tác logistics tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc)

Thời gian gần đây, trao đổi thương mại qua kênh đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc không ngừng tăng lên, trong đó có một lượng lớn trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được vận chuyển bằng phương thức này.

Thông tin từ báo chí Trung Quốc cho biết, ngày 7/7, chuyến tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, vận chuyển hàng hóa được bảo quản đông lạnh, đã đến Khu Logistics tây Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc).

Đây là chuyến tàu liên vận quốc tế chở hàng hóa đông lạnh đầu tiên từ Việt Nam đến Hồ Nam, cũng là chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên ở Trung Quốc, áp dụng dây chuyền bảo quản lạnh trong toàn bộ quá trình vận chuyển.

Chở theo 12 container bảo quản lạnh 230 tấn quả thanh long Việt Nam với giá trị hàng hóa 1,5 triệu nhân dân tệ, chuyến tàu xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, nhập cảnh vào Trung Quốc qua cửa khẩu Bằng Tường (Quảng Tây), với hành trình 1.500km. Tại thành phố Hoài Hóa, lô hàng thanh long Việt Nam được xét nghiệm Covid-19 và xử lý khử trùng, sau đó nhanh chóng được phân phối đi Bắc Kinh, Vũ Hán, Hàng Châu và các thành phố khác.

Đại diện Khu Logistics tây Hoài Hóa cho biết, vận chuyển hoàn toàn bằng đường sắt liên vận áp dụng dây chuyền bảo quản lạnh có ưu thế nổi bật hơn hẳn so phương thức truyền thống, bởi có thể giảm thiểu những trở ngại khi chuyển hàng từ ô-tô sang tàu hỏa, tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, tránh lây nhiễm chéo và giảm đáng kể tỷ lệ hư hỏng hàng hóa. Do vậy, phương thức vận chuyển đường sắt mở ra một kênh thuận lợi cho trái cây Việt Nam và ASEAN tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc, bổ sung thêm nguồn trái cây tươi đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước này.

Tham tán Nông Đức Lai cho biết, không chỉ Hồ Nam, mà nhiều tỉnh nằm sâu trong nội địa Trung Quốc mong muốn tăng cường trao đổi thương mại với Việt Nam qua kênh đường sắt. Đây là phương thức vận tải hàng hóa tiện lợi, phù hợp với xuất khẩu chính ngạch, khối lượng lớn, bảo đảm chất lượng các loại trái cây tươi, nông sản của Việt Nam, nhất là có thể giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực do các biện pháp phòng dịch Covid-19 của phía Trung Quốc.

Thống kê của Cục Đường sắt Nam Ninh (Trung Quốc) cho thấy, nửa đầu năm 2022, đã có 173 chuyến tàu liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc, vận chuyển lượng hàng hóa tương đương 5.196 TEU (1 TEU = 1 container 20 feet), số lượng chuyến tàu và khối lượng hàng hóa vận chuyển lần lượt tăng 19,3% và 26,3% so cùng kỳ năm ngoái. Riêng mặt hàng trái cây, có tổng cộng 38.000 tấn được vận chuyển bằng đường sắt, tăng 164,95% so cùng kỳ năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).