Tìm hướng đi cho phim lịch sử sau “Đào, phở và piano”

Ngay cả khi có sự tham gia công chiếu của hai đơn vị tư nhân là Beta Cinema và Cinestar nhằm san sẻ áp lực “cháy vé” với Trung tâm chiếu phim Quốc gia, dường như sức nóng từ bộ phim “Đào, phở và piano” vẫn chưa thuyên giảm. Tìm hiểu về hiện tượng thú vị này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Trần Lực, để lắng nghe những câu chuyện của người trong cuộc.
NSND, đạo diễn, diễn viên Trần Lực trên phim trường "Đào, phở và piano". Ảnh: Nhân vật cung cấp
NSND, đạo diễn, diễn viên Trần Lực trên phim trường "Đào, phở và piano". Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phóng viên: Xin anh chia sẻ suy nghĩ khi bộ phim “Đào, phở và piano” bất ngờ nhận được sự quan tâm rất lớn từ công chúng?

NSND Trần Lực: Khác với mục đích làm phim vì lợi nhuận của đơn vị tư nhân, các bộ phim do nhà nước sản xuất chủ yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị hay bảo tồn, phát huy lịch sử, văn hóa dân tộc... Tuy nhiên do hạn chế về vốn sản xuất, những bộ phim lịch sử như thế thường ít kinh phí cho hoạt động truyền thông. Bởi vậy, bản thân tôi và đoàn làm phim rất bất ngờ khi “Đào, phở và piano” được đông đảo khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ hết sức quan tâm những ngày qua.

Nhưng ngẫm lại, nếu làm tốt về truyền thông và bộ phim chất lượng thực sự tốt sẽ đem lại kết quả như vậy. Tôi phải công nhận rằng truyền thông truyền miệng của cộng đồng là một kênh quảng bá mạnh mẽ không kém gì những người có sức ảnh hưởng (KOL) trên mạng xã hội.

Kết hợp chất “xúc tác” ban đầu kể trên, bản thân bộ phim cũng hấp dẫn, trước tiên ở cách kể chuyện sáng tạo, hợp với khán giả của thế kỷ 21. Nội dung phim vừa khơi dậy cảm xúc bi tráng của lòng yêu nước, vừa chạm vào trái tim người xem theo cách nhẹ nhàng, giản dị như cuộc sống đời thường, đồng thời nhấn mạnh được tính nhân văn trong quan hệ của người Hà Nội với nhau.

Nhân vật ông họa sĩ già bám trụ Hà Nội trước cuộc chiến do NSND Trần Lực thể hiện.

Nhân vật ông họa sĩ già bám trụ Hà Nội trước cuộc chiến do NSND Trần Lực thể hiện.

Phóng viên: Là một đạo diễn và diễn viên nhiều năm kinh nghiệm, xin anh chia sẻ về nhân vật họa sĩ già mà anh đóng và các tuyến nhân vật khác trong phim, cũng như một vài kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình làm phim.

NSND Trần Lực: Tôi làm điện ảnh cũng hơn 20 năm với nhiều bộ phim nhưng đây là lần đầu tiên tôi đóng nhân vật không tên, chỉ đơn giản là một ông họa sĩ già, giống các nhân vật khác như ông bán phở, chú bé đánh giày, anh lính tự vệ... Tất cả các nhân vật trong phim đại diện cho các tầng lớp người dân Hà Nội năm 1947, nhưng để ý kỹ sẽ thấy tất cả họ quy tụ lại thành hình tượng người Hà Nội xưa. Trong đó có sự lãng mạn, mãnh liệt khi yêu của đôi trẻ, tinh tế trong văn hóa ẩm thực của ông bán phở, tài năng hào hoa và lãng mạn của ông họa sĩ, tình yêu hòa bình và tận hiến của cha xứ...

Còn nhớ trước khi làm phim, tôi và nhiều thành viên đoàn có ngồi cà-phê với đạo diễn Phi Tiến Sơn và anh chia sẻ mong muốn làm một bộ phim để “trả ơn” Hà Nội, mảnh đất sinh thành. Tôi chợt nhận ra bao năm làm nghề cũng chưa đóng góp được gì để cho mọi người thấy Hà Nội đẹp thế nào. Thế là cá nhân tôi và anh, chị em trong đoàn làm phim đều tham gia bộ phim với tâm thế tri ân, tâm huyết hết sức với vai diễn của mình.

Phóng viên: Góp phần làm nên thành công của bộ phim “Đào, phở và piano” là sự chỉn chu, đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử. Đặc biệt, không quá khi nói đây là phim lịch sử đầu tiên được nhà nước đầu tư xây dựng phim trường công phu. Là một đạo diễn lâu năm, anh nhận xét như thế nào về yếu tố này?

NSND Trần Lực: May mắn tham gia nhiều phim đề tài chiến tranh quy mô trước đây, nhưng đây là phim hiếm hoi có phim trường hoành tráng. Trước đây khi tham gia một số phim như “Hoa ban đỏ”, “Người đi tìm dĩ vãng”... đoàn làm phim chủ yếu tận dụng môi trường tự nhiên hoặc dựng thêm đạo cụ vào. Nhưng phải khẳng định, phim trường đầu tiên tại Việt Nam của “Đào, phở và piano” thực sự tạo cảm xúc mạnh hơn cho các diễn viên khi hóa thân vào nhân vật. Các họa sĩ và bộ phận thiết kế đã tạo dựng thành công một góc Hà Nội với không khí kháng chiến của năm 1947.

Cảnh trong phim.

Cảnh trong phim.

Phóng viên: Hiện tại đã có hai đơn vị tư nhân tham gia chiếu phim phi lợi nhuận cùng với Trung tâm chiếu phim quốc gia. Xin anh cho biết ý kiến về một viễn cảnh khi nhà nước kết hợp với các đơn vị tư nhân để làm phim lịch sử?

NSND Trần Lực: Hiện nay, quản lý nghệ thuật còn nhiều điểm bất cập. Thí dụ như việc phát hành “Đào, phở và piano” đã cho thấy sự lúng túng. Nguyên nhân là chưa có luật hay cơ chế để phim do nhà nước tài trợ được phát hành rộng rãi như phim tư nhân ngoài thị trường. Thực ra có nhiều lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhìn nhận được vấn đề này, nhưng giải pháp lại cần sự đồng bộ của các bộ, ban ngành khác.

Không chỉ ở Việt Nam mà ngay ở nước ngoài, nếu như chưa có sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước nhiều và bài bản hơn, như thành lập quỹ điện ảnh hoặc đầu tư thêm dự án riêng lẻ, thì điện ảnh quốc gia rất khó phát triển. Nghệ thuật ngoài giải trí phải gắn với một thông điệp ý nghĩa để không bị chìm vào quên lãng. Thế nhưng hiện tại, chúng ta mới chỉ làm những bộ phim giải trí để thu lợi nhuận. Đó là điều tốt nhưng chưa đủ vì cần thêm những tác phẩm điện ảnh chất lượng cao để dung hòa giữa nghệ thuật và thương mại.

Ngoài ra, anh chị em làm nghề rất mong có thêm cơ chế và điều luật để phim lịch sử được tài trợ hoặc hợp tác sản xuất giữa nhà nước với tư nhân, đặc biệt sau đó là khâu phát hành. Lợi ích của việc này trước tiên là đem các bộ phim lịch sử đến gần khán giả, thứ hai là bắt buộc những người làm phim phải làm thật hay. Nếu không đạt chất lượng thì chính họ sẽ bị khán giả phê bình, suy giảm uy tín với các đơn vị sản xuất và khó tiếp tục làm phim khác.

Phóng viên: Xin cảm ơn anh!

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.