Tìm giữ hồn cốt ca trù

Sáng 12-9, tại khuôn viên đình Hàng Kênh (Hải Phòng), sau nhiều mong đợi, dự án “Hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản tại các câu lạc bộ (CLB) ca trù Hải Phòng” của Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã chính thức khai mạc. 

Biểu diễn khai mạc chương trình Hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản của ca trù.
Biểu diễn khai mạc chương trình Hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản của ca trù.

Tinh hoa xưa từ góc nhìn khoa học

Trọng tâm dự án chính là chương trình tập huấn, bổ sung và hoàn thiện những kiến thức về âm luật ca trù cho đào kép mới. Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, tác giả của công trình khoa học về nghiên cứu âm luật ca trù kỳ vọng mô hình khóa tập huấn sẽ được lan rộng, giúp nghệ thuật ca trù lưu truyền vững chắc thông qua xác định rõ các khái niệm cơ bản cũng như khuôn hình cụ thể của khổ đàn, khổ phách, âm điệu, cấu trúc bài bản các loại...

Nhạc ca trù (còn gọi là hát Ả đào) từng chiếm vị trí hàng đầu trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam. Trong quá khứ, mọi tinh hoa nghệ thuật ca trù vốn chỉ lưu truyền trong nội bộ các giáo phường, mang nặng tính gia truyền khép kín với phương thức truyền khẩu, truyền ngón nghề trực tiếp. Suốt chiều dài lịch sử, hệ thống âm luật của ca trù chưa được đúc kết, tất cả chỉ được xác định trên cảm nhận thực tế của từng thế hệ đào kép nhà nghề. Điều này lý giải tại sao sau 60 năm vắng bóng trong đời sống xã hội, khi được phục hồi, tình trạng mai một trầm trọng của thể loại ca trù là hệ quả tất yếu.

Thực tế, ca trù là một thể loại nghệ thuật ở tầng bậc cao trong nền âm nhạc dân tộc, không dễ học và cũng không dễ thưởng thức. Khi Việt Nam làm hồ sơ đệ trình UNESCO năm 2005, lúc đó giới đào kép nhà nghề còn lại không nhiều. Các nghệ nhân phần lớn đã tuổi cao sức yếu, thời gian bỏ nghề quá lâu, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển giao thế hệ, dẫn đến thực trạng phần lớn đào kép trẻ hiện nay chỉ được “học mót”, tự học qua băng đĩa... Bởi vậy, hệ giá trị tinh hoa của thể loại này đang mai một theo sự ra đi của lớp nghệ nhân cao tuổi. Những đào kép nhà nghề cuối cùng như Nguyễn Phú Đẹ, Nguyễn Thị Chúc, Phó Thị Kim Đức (riêng cụ Kim Đức hiện nay còn duy trì giáo phường ca trù Phó Thị Kim Đức) đều có nhận định chung rằng, các đào kép trẻ thời nay, đại đa số đàn hát “không có khuôn khổ”, “không có phách”... 

Trước thực trạng đó, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã tập trung đi sâu nghiên cứu hệ âm luật ca trù, còn gọi là lý thuyết âm nhạc ca trù cơ bản để xác định thế nào là khổ phách - khổ đàn, cung bắc - cung nam… Ngoài ra, ông còn tìm hiểu vai trò và giá trị nghệ thuật của các yếu tố này. Nếu như các nghệ nhân cao tuổi như cụ Đẹ, cụ Chúc từng nhận xét lớp đào nương trẻ “không có khuôn khổ”, “không có phách”, vậy diễn tấu như thế nào mới ra “khuôn khổ”, là đủ, là đúng chuẩn mực của cha ông? Trải qua hơn sáu năm nghiên cứu, những kiến thức về hệ âm luật ca trù quý giá, hóc hiểm của quá khứ cuối cùng cũng đã được đưa ra bằng góc nhìn khoa học.

Từ năm 2017, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam xây dựng dự án (DA) “Bảo tồn và phát huy di sản Ca trù tại TP Hà Nội” với mục tiêu lý thuyết ứng dụng hóa việc giảng dạy ca trù. Những người thực hiện DA lấy nhóm Ca trù Phú Thị bao gồm các đào kép, quan viên trẻ làm đối tượng, dùng chính hệ thống lý thuyết mới nghiên cứu tiến hành thử nghiệm việc học nhạc đi kèm việc học âm luật. Xưa kia, đào kép các giáo phường thường chỉ học bài bản qua việc truyền ngón nghề, truyền khẩu theo phương pháp trực tiếp. Còn hiện tại, các chi tiết, thành tố âm nhạc từ toàn bộ đến từng phần đều được đúc kết, lý thuyết hóa để giúp đào kép hình thành sự cảm nhận nghệ thuật với ý thức chủ động.

Sau thành công của DA trên, tới năm 2019, NSƯT Đỗ Quyên, chủ nhiệm CLB ca trù TP Hải Phòng cùng các ca nương trẻ đã lên Hà Nội chính thức đề nghị lãnh đạo viện, tạo điều kiện cho nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền xây dựng một DA giúp CLB hiệu chỉnh lại toàn bộ âm luật cũng như hệ thống bài bản cho các thành viên. “DA lần này tiếp tục do nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về âm nhạc truyền thống thực hiện. Bởi vậy, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam hy vọng rằng, DA tại Hải Phòng sẽ tiên phong lan tỏa thí dụ tốt để các địa phương khác, đơn vị ca trù khác tham khảo. Nhiệm vụ của thế hệ chúng ta là bảo tồn đúng cách, đúng giá trị của ca trù mà tiền nhân đã truyền lại”, Viện trưởng, PGS, TS Bùi Hoài Sơn kỳ vọng.

Độc nhất vô nhị không chỉ ở Việt Nam

So DA năm 2017, chương trình “Hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản tại các CLB Ca trù Hải Phòng” có một số điểm bổ sung và hoàn thiện hơn. Đặc biệt như việc lấy thêm khuôn thước, ngón nghề của ba đào kép danh tiếng thế kỷ 20 là Nguyễn Thị Phúc, Quách Thị Hồ và Đinh Khắc Ban làm chuẩn mực cho việc hiệu chỉnh nghệ thuật. Chia sẻ với phóng viên Thời Nay, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền phân tích: “Mục đích lớn nhất sau sáu năm nghiên cứu là đưa âm luật ca trù bí truyền trong quá khứ ra ánh sáng khoa học. Nhờ đó, các đào kép và khán thính giả có thể hiểu được ca trù sâu sắc hơn. Tôi đã dành phần lớn thời gian nghiên cứu, tổng hợp những kiến thức thu được từ các đào kép nhà nghề cuối cùng là cụ Đẹ, cụ Chúc và cụ Kim Đức. Sau đó là quá trình đào sâu, so sánh những tư liệu cũ mà mình có thể sưu tầm được, như các bản thu âm đĩa năm 1930 của đào nương Khâm Thiên (Hà Nội), hay đĩa ghi âm của nghệ nhân ca trù Chu Thị Năm… Trước hết, tôi phát hiện ra ca trù là thể loại nhạc cổ xưa nhưng lại vô cùng tinh vi với cấu trúc lắp ghép độc nhất vô nhị, có lẽ không chỉ trong âm nhạc Việt Nam mà còn trên thế giới. Các khổ đàn, khổ phách là “mô hình” xác định và lắp ghép những mô hình này theo sơ đồ khác nhau sẽ thành những bài bản đa dạng. Thứ hai, có thể khẳng định ca trù là thể loại có tầng bậc, độ phức tạp rất cao trong nền âm nhạc vì có sự chuyển điệu rất nhiều. So các thể loại âm nhạc dân gian khác, ca trù có nhiều cung điệu nhất và chuyển điệu liên tục”. 

Các học viên chính của khóa tập huấn hằng tuần trong vòng hai tháng là các đào kép, quan viên ở nhiều lứa tuổi, trong đó chủ yếu là các đào nương trẻ. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho việc truyền thụ kiến thức, chuyển giao thế hệ ca trù mới theo đúng chuẩn mực cha ông. Ca nương Trịnh Thị Hoài Nam của CLB ca trù Đông Môn chia sẻ: “Tôi thấy chương trình rất bổ ích, cần thiết cho tất cả đào nương và quan viên, kể cả người cũ và mới. Bản thân là một ca nương mới, tôi chưa ngấm quá sâu bất kỳ âm luật nào nên cảm thấy dễ tiếp thu hơn khi tham gia lớp tập huấn này. Lần đầu tiên, chúng tôi may mắn được luyện tập theo khuôn phép, điều chỉnh ngón nghề đúng theo đường hướng của các nghệ nhân xưa chứ không tự mò mẫm như trước. Sau khi học xong, chúng tôi hy vọng có được âm luật, tiếng phách chuẩn nhất, để phục vụ công tác giữ gìn di sản ca trù chính xác, hiệu quả nhất”. 

Là một đơn vị đạt nhiều thành tích cao khi tham gia các kỳ liên hoan ca trù toàn quốc, nhưng các ca nương của CLB Hải Phòng vẫn tự nhìn lại năng lực nghệ thuật bản thân để sẵn lòng cầu thị. Hành trình khổ luyện thật sự của họ nhằm hiệu chỉnh lại ngón nghề cho đúng chuẩn mực tiền nhân xưa là nỗ lực vượt khó rất đáng trân trọng và lan tỏa.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền chia sẻ: “Thông qua giảng dạy âm luật, các đào kép trẻ, quan viên sẽ hiểu về âm luật, khổ đàn khổ phách, cung bậc, chuyển điệu… Từ đó, họ có thể học lại các bài hát trong băng của các nghệ nhân cao tuổi, phân tích và vẽ sơ đồ sáng tỏ các bài hát cổ khác chứ không ước lượng, cảm tính như không ít trường hợp hiện nay”.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.