Tìm đường đến với tiếng Việt của chính mình

Sau khi đoạt giải A - Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu năm 2023, TS giáo dục học Thụy Anh dành chút thời gian eo hẹp nhìn lại chặng đường dài trải nghiệm thực tế, tích lũy kinh nghiệm, xây dựng phương pháp và gây dựng bộ sách “Chào tiếng Việt” của mình. Hai cuốn đầu là “Cấp độ 1: Ra khơi”, “Cấp độ 2: Khám phá”, được NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành, thời gian qua đã đón nhận sự hưởng ứng rộng rãi của bạn đọc và đang phát huy tác dụng trong đời sống. Chị chia sẻ với Thời Nay qua bài viết dưới đây:
TS Thụy Anh và bộ sách “Chào Tiếng Việt”.
TS Thụy Anh và bộ sách “Chào Tiếng Việt”.

1/Với tôi, việc tìm tòi một phương pháp hướng dẫn trẻ em gốc Việt học và hiểu được vẻ đẹp tiếng Việt là một câu chuyện hết sức tự nhiên, từ khi còn là cô sinh viên năm thứ nhất trở thành gia sư tiếng Việt và tiếng Nga cho nhiều em bé Việt. Cho đến khi chính tôi cũng làm mẹ trong sự thấp thỏm lo sợ con mình “mất gốc”, không thể tâm tình sâu sắc với nhau bằng tiếng Việt được.

Tôi nhớ, một phụ huynh học sinh tôi dạy kèm - một ông bố Việt - bày tỏ sự vui mừng khi cô bé con anh bắt đầu líu lo tiếng Việt với anh ở nhà, trong gia đình bà ngoại và mẹ là người Nga. Anh rất ngạc nhiên là tôi có thể khiến cô bé chịu nói tiếng Việt trong khi trước đó bé rất căng thẳng mỗi khi đến giờ học và thường miễn cưỡng sử dụng tiếng Việt để bố tạm hài lòng. Anh bảo, ban đầu thấy tôi toàn bày trò chơi, lại nói chen cả tiếng Nga vào - anh không nghĩ là tôi sẽ thành công. Anh còn đề xuất… tôi nghĩ đến một luận án tiến sĩ về đề tài này!

Ngày đó tôi còn là sinh viên nhưng việc lựa chọn đi nghe giảng chuyên đề về phương pháp dạy học đã giúp tôi có một định hướng vững vàng và ngày càng rõ nét về cách tiếp cận người học. Thay vì ngay lập tức đưa ra một khung chương trình với biết bao yêu cầu cần đạt về kiến thức ngữ pháp, từ vựng, năng lực nghe, nói, đọc, viết… phải bắt đầu từ việc nghiên cứu đối tượng học, nhu cầu của học sinh, những khó khăn, nỗi sợ, lỗi sai - những gì làm nên barie về tâm lý ngăn trở việc tiếp nhận ngôn ngữ.

Tôi dần thử lựa chọn ngữ liệu, sử dụng các phương pháp tương tác khác nhau, đáp ứng nhu cầu của từng học sinh tôi dạy, đồng thời quan sát, đánh giá và ghi chép các vấn đề khó của mỗi em, từ đó tìm ra cách hóa giải cái khó đó. Cho đến khi tôi nhìn ra được hệ thống lỗi của các em gốc Việt ở nước ngoài - đấy là một bước trưởng thành của cô giáo dạy tiếng Việt. Tôi đưa ra được quy trình xử lý lỗi dựa trên sự lý giải về tâm lý trẻ, tâm lý văn hóa và ngôn ngữ bản địa, tìm cách cho các em thấy sự thú vị xuất hiện ngay ở nơi khó nhất.

Trại hè “Vui cùng tiếng Việt - Warszawa 2012” - trại đầu tiên TS Thụy Anh thiết kế.

Trại hè “Vui cùng tiếng Việt - Warszawa 2012” - trại đầu tiên TS Thụy Anh thiết kế.

2/Phải nói thêm là, ba năm tôi không đi làm mà ở nhà chăm con trai, đọc sách, làm thơ, bày trò chơi với con… là khoảng thời gian “được” nhất của tôi! Và cũng là lúc tôi hiểu ra sâu sắc sự khác biệt giữa một đứa trẻ nước ngoài học tiếng Việt so với đứa trẻ gốc Việt học tiếng Việt ở nước ngoài. Các bé có một “môi trường sinh ngữ” riêng - chính là ông bà, bố mẹ, cộng đồng người Việt ở địa phương đó. Việc của người viết sách hoặc dạy tiếng Việt là tìm cách “kích hoạt” môi trường sinh ngữ ấy, làm sao cho họ tham gia để tạo không chỉ môi trường ngôn ngữ mà còn phông nền tạo ra cảm xúc tích cực cho người học.

Từ năm 2012 tôi mới bắt tay vào nghiêm túc thực nghiệm - năm nào cũng dành thời gian sang châu Âu - đi, làm và học. Những nghiên cứu, đề xuất phương pháp, thực nghiệm tôi hoàn toàn tiến hành độc lập với sự hậu thuẫn của Câu lạc bộ Đọc sách cùng con, sự hỗ trợ và cho phép đồng hành từ phía cộng đồng - các anh chị trường tiếng Việt Lạc Long Quân (Ba Lan), Hội người Việt Stuttgart (Đức), Hội người Việt Nam tại Pháp, nhóm Cánh diều, Về nguồn ở Paris…

Như đã viết trong Lời nói đầu của cuốn sách “Chào tiếng Việt!”, đây là sự tập hợp và hệ thống lại những nội dung tôi đã từng thực hiện ở các trại xuân, trại hè, trại thu, các lớp học tiếng Việt nhiều năm qua. Tôi phụ trách xây dựng phương pháp và nội dung, điều hành lớp; bà con cộng đồng, các trường, nhóm đứng ra tổ chức, đầu tư sức người sức của, huy động các chuyên gia nhiều lĩnh vực tham gia.

Giáo trình được xây dựng đầy đủ và trọn vẹn hơn nhờ sự tư vấn của các biên tập viên chắc tay về kiến thức tiếng Việt và nhóm họa sĩ tuyệt vời đầy sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam, sự bám sát hỗ trợ tổ chức bản thảo của Trung tâm công nghệ giáo dục. Hình ảnh minh họa chi tiết, bay bổng cũng giúp chuyển tải nội dung, phương pháp dạy và học. Tôi không thể quên được những đêm ê-kíp làm sách thức với nhau thành “kiềng ba chân” trong cõi mạng - tác giả viết gửi biên tập viên; biên tập viên sửa, chuyển cho họa sĩ; họa sĩ nhận ý tưởng, phác thảo rồi gửi lại tác giả… Một đêm biết bao “vòng quay sáng tạo” như thế được thực hiện. Chúng tôi không còn quan tâm đến việc gì khác ngoài một con mèo gốc Việt, lại còn ở cương vị thuyền trưởng dong buồm đi học đường bờ biển Việt Nam! Bí kíp của tôi là: một nhân vật không rõ độ tuổi sẽ giúp tiến hành hội thoại, tham gia xử lý nhiều tình huống ở các độ tuổi lớn hơn, linh hoạt và không đơn điệu.

3/Tôi rất hạnh phúc đã chia sẻ được định hướng nghiên cứu của mình với các thầy, cô giáo. Tôi cũng vui mừng khi thấy những nỗ lực kết nối của tôi giữa ngôn ngữ và văn hóa bản địa và Việt Nam. Trẻ em cảm nhận được sự tương đồng, khác biệt của các ngôn ngữ, các nền văn hóa. Trong mối giao lưu thú vị ấy, các em sẽ sẵn sàng quan tâm đến tiếng Việt, hào hứng xung phong thực hiện nhiệm vụ liên quan, tự hào khi vượt qua được các thử thách.

Khi đã muốn làm, đã có động lực, thì việc học tiếng Việt sẽ không còn là một “gánh nặng” vô hình đến từ sự mong muốn chính đáng của ông bà, bố mẹ: giữ gìn tiếng Việt cho con.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.