Thúc đẩy văn hóa đọc, nhìn từ công nghệ

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã cho ra đời các sản phẩm nghe nhìn đa dạng, hấp dẫn khiến nhiều người lo ngại về tương lai phát triển của văn hóa đọc. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng và khai thác các ưu thế của  công nghệ thì đây chính là chìa khóa quan trọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả thời 4.0. 

Ảnh minh họa: Một cuốn sách nói (audio book) của Công ty Sách Phương Nam.
Ảnh minh họa: Một cuốn sách nói (audio book) của Công ty Sách Phương Nam.

Những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ khiến thói quen đọc sách của nhiều người thay đổi đáng kể. Thực tế này xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ có 21% người Việt đọc sách trong một năm và tỷ lệ 1,4 đầu sách/người/năm là rất đáng lo ngại.

Phát triển văn hóa đọc được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành xuất bản nói riêng và của cả xã hội nói chung. Để làm được điều này, thời gian qua đã có nhiều giải pháp được đặt ra nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Thực tế cho thấy nhu cầu đọc sách luôn tồn tại trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ, các xu hướng hưởng thụ văn hóa đọc cũng khác nhau.

Trước đây, thị trường chỉ tồn tại sách giấy thì hiện nay người đọc hiện đại đã và đang được tiếp cận nhiều loại hình xuất bản phẩm đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Trong bối cảnh đó, công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ được coi là lời giải cho sự tồn tại, phát triển của mọi lĩnh vực, trong đó có xuất bản.

Việt Nam hiện là quốc gia có dân số trẻ, có tỷ lệ người sử dụng internet ở mức cao trên thế giới (70% người dân sử dụng internet) và là nước có số dân sử dụng điện thoại thông minh đứng thứ hai Đông Nam Á với hơn 61,37 triệu người (tương đương tỷ lệ 64% dân số) thuộc tốp 10 quốc gia có nhiều người dùng điện thoại thông minh (smartphone) nhất (số liệu tính đến hết tháng 5/2021).

Trải qua hơn hai năm phải đối mặt với dịch Covid-19, chuyển đổi số đã nhanh chóng trở thành yêu cầu có tính sống còn, đồng thời tạo “cú huých” quan trọng mở ra một thời kỳ mới cho hoạt động xuất bản. Một số nhà xuất bản có tư duy nhạy bén đã nhanh chóng bắt kịp những thay đổi của thị trường, mạnh dạn đầu tư cho việc phát triển hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực.

Tính riêng năm 2021, do ứng dụng công nghệ mới, toàn ngành xuất bản đã phát hành được 2.300 xuất bản phẩm điện tử, tăng 12% so với năm 2020. So với số lượng sách giấy, con số này tuy chưa cao nhưng phần nào cho thấy nỗ lực đổi mới, nỗ lực đưa văn hóa đọc phát triển.

Từ đây đã tạo ra sự đa dạng của các xuất bản phẩm cũng như các mô hình, cách thức xuất bản. Tiêu biểu có thể đề cập đến sự ra đời và phát triển của các xuất bản phẩm điện tử như: sách nói (audio book), sách điện tử (e-book), sách tương tác, sách thực tế ảo... Các xuất bản phẩm điện tử ngoài nội dung, còn có các giá trị tăng thêm như: tính tương tác cao với nhiều hình ảnh động, video, biểu đồ sinh động, các tính năng tìm kiếm, lưu trữ dễ dàng, tra cứu nhanh... và có thể được tiếp cận ở bất kỳ đâu.

Một điểm sáng của thị trường xuất bản phẩm điện tử là sự trỗi dậy mạnh mẽ của loại hình sách nói với mức tăng trưởng hết sức ấn tượng. Ví như Voiz FM-một ứng dụng sách nói của Công ty cổ phần Công nghệ WeWe mới ra mắt từ cuối năm 2019 nhưng hiện đã ghi nhận hơn 1 triệu lượt tải, với khoảng 100 nghìn người dùng tích cực mỗi tháng. Với nhiều tiện ích, sách nói đã trở thành lựa chọn tối ưu của nhiều bạn đọc thời hiện đại.

Cùng với các xuất bản phẩm điện tử, nhờ công nghệ số, ngày càng có nhiều loại hình xuất bản phẩm khác ra đời, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng độc giả. Điển hình như: sách tóm tắt, sách mini, sách rút mở, sách chiếu bóng, sách âm thanh... là những dòng sách tương tác đặc biệt dành cho trẻ em. Những cuốn sách này đã khơi gợi trí tò mò, khả năng tưởng tượng, kích thích tư duy khám phá và từ đó dần hình thành tình yêu sách của các em nhỏ. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ số còn hỗ trợ rất lớn cho hoạt động của các thư viện - “điểm chạm” trực tiếp.

Những thành quả bước đầu đạt được từ thực hiện ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số cũng là bằng chứng cho thấy chuyển đổi số là nhu cầu tự thân của ngành xuất bản, cần được thực hiện sớm và quyết liệt. Tuy nhiên, trong bốn giai đoạn của quá trình chuyển đổi số, ngành xuất bản hiện nay mới thực hiện được giai đoạn đầu tiên là dần số hóa dữ liệu.

Việc triển khai các ứng dụng, các nền tảng cũng như ứng dụng các nền tảng vào quy trình xuất bản, từ khâu quản lý, đến khâu biên tập, phát hành, phát triển thị trường, truyền thông... đã bước đầu được thực hiện nhưng tốc độ tương đối chậm, chưa thực sự hiệu quả như kỳ vọng. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong các hoạt động của quy trình còn hạn chế.

Có không ít rào cản trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành xuất bản nhằm phát triển văn hóa đọc. Rào cản lớn nhất là nhận thức, tư duy cũ, thụ động trước xu thế vận động mới của thời cuộc. Những rào cản tiếp theo đến từ các khâu trong quá trình chuyển đổi phương thức xuất bản, đội ngũ nhân lực thiếu và yếu, và chưa đồng đều về chuyên môn, chưa nắm bắt được các yêu cầu kỹ thuật xuất bản mới; năng lực và kinh phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ của các đơn vị xuất bản đến các vấn đề về chính sách pháp luật, tác quyền, sở hữu trí tuệ còn nhiền hạn chế, bất cập...

Không ít nhà xuất bản vẫn hoạt động theo kiểu cầm chừng, chủ yếu bán giấy phép, thiếu sự năng động trong việc tìm kiếm thị trường, đầu tư các sản phẩm mới có chất lượng. Một thách thức không nhỏ khác là thói quen đọc sách giấy, thụ động và ngại thay đổi của một bộ phận người đọc cũng khiến cho công cuộc chuyển đổi số ở một số đơn vị xuất bản còn diễn ra với tâm lý nghe ngóng, thăm dò là chính.

Điều này cho thấy phát triển văn hóa đọc dựa trên các giải pháp công nghệ không thể là câu chuyện một sớm một chiều mà đòi hỏi một quá trình bền bỉ, quyết tâm cao với sự chung tay của cả xã hội với các giải pháp căn cơ, bài bản. Theo đó, có hai vấn đề quan trọng nhất cần được chú trọng là nâng cao nhận thức và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành xuất bản trước yêu cầu về chuyển đổi số.

Về nhận thức, cần thay đổi tư duy trong hoạt động xuất bản, nhanh chóng thoát khỏi cách nghĩ đã ăn sâu từ nhiều thập kỷ trước, nệ vào cơ chế xin-cho, thay vào đó các đơn vị, với vai trò của người đứng đầu, cần chủ động nắm bắt và thích ứng với xu thế xuất bản mới trên thế giới để triển khai tại đơn vị mình. Về nguồn nhân lực cho ngành xuất bản đòi hỏi phải liên tục đào tạo, đáp ứng được các yêu cầu mới về năng lực, trình độ chuyên môn và công nghệ.

Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng không kém chính là nguồn lực tài chính, và cơ sở hạ tầng công nghệ. Các đơn vị cần cập nhật thường xuyên những công nghệ mới để phục cụ công tác xuất bản. Bởi nếu như không có hạ tầng công nghệ cần thiết thì việc ứng dụng các kỹ thuật, phương thức xuất bản mới sẽ không thể vận hành, triển khai trên thực tế. Yêu cầu này cũng cần được triển khai đồng bộ trong toàn ngành xuất bản, không cho phép tiến hành nhỏ giọt, cầm chừng bởi như vậy các sản phẩm sẽ khó đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả.

Đồng thời, để biến chuyển đổi số thành cơ hội phát triển văn hóa đọc, mỗi nhà xuất bản cần xây dựng một định hướng, chiến lược phù hợp để vừa có thể bắt nhịp nhu cầu của cơ chế thị trường, vừa vận dụng các nền tảng công nghệ số một cách tốt nhất nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các xuất bản phẩm phục vụ nhiều đối tượng độc giả.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, cần tăng cường xử lý nghiêm những hành vi vi phạm bản quyền trong lĩnh vực xuất bản trên môi trường số; tích cực quảng bá, xây dựng thói quen tiếp cận tri thức số tới bạn đọc… Sự phối kết hợp đồng bộ giữa các bên liên quan sẽ giúp văn hóa đọc được duy trì và trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cộng đồng, xây dựng nền tảng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.