Thu hút vốn xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không

Phát triển cảng hàng không hiện nay, cần xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư. Bộ Giao thông vận tải mong muốn trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục đồng hành với ngành giao thông trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng hàng không.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Chiều 4/11, tại Quảng Ninh, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề “Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm”.

Phát biểu ý kiến tại tọa đàm, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay, nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp nhà nước và ngân sách nhà nước trung ương cho lĩnh vực giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng hàng không có hạn. Chính phủ chỉ tập trung vào công trình quan trọng như đường cất hạ cánh.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã gửi đề cương “Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không” tới các tỉnh, thành phố để các địa phương tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện đề án, làm cơ sở triển khai thu hút nguồn lực đầu tư các cảng hàng không, sân bay.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trong các lĩnh vực giao thông vận tải, hàng không là lĩnh vực kinh tế vận tải áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, hiện đại với hoạt động mang tính quốc tế cao, gắn liền với an toàn và an ninh nên phải hoạt động đồng bộ theo quy trình chặt chẽ.

Qua buổi tọa đàm, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải mong các cơ quan, địa phương, nhà đầu tư có thêm thông tin, nhận thức về cách thức, trình tự, thủ tục và những thách thức phải đối diện trong quá trình huy động vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Những năm vừa qua, ngành hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc, 10 năm gần đây đạt khoảng 18%, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Tăng trưởng vận tải hàng không với tốc độ cao đã và đang tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không. Thời gian qua, nhiều địa phương mong muốn và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư phát triển cảng hàng không tại các địa phương. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp nhà nước và ngân sách nhà nước cho lĩnh vực giao thông chỉ đáp ứng khoảng 65,8% nhu cầu.

Ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết, hiện nay Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, được phân bố tương đối đều cho các vùng miền. Theo dự thảo quy hoạch cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cả nước sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế (gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc) và 17 cảng hàng không nội địa.

Về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) chia sẻ, giai đoạn 2011-2020, cả nước đã huy động hơn 95 nghìn tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 12,5% và vốn ngoài ngân sách Nhà nước 87,5%); chiếm khoảng 9,2% cơ cấu vốn đầu tư toàn ngành, đạt khoảng 60% nhu cầu. Nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 dự kiến lên hơn 403 nghìn tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, phát triển cảng hàng không hiện nay, cần xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư. Bộ Giao thông vận tải mong muốn trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục đồng hành với ngành giao thông trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng hàng không, không vì những vướng mắc hành lang pháp lý mà làm chậm tiến trình đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

“Các đơn vị chức năng của Bộ sẽ tiếp tục tổng hợp lại vướng mắc mà địa phương nêu ra, rà soát, tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách, cơ chế, hành lang pháp lý tạo điều kiện thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.