Thơ còn rực lửa bên đồi Thi nhân

Đã 80 năm thi sĩ Hàn Mặc Tử hết duyên trần (11-1940 - 11-2020). Thời gian ấy tưởng đâu xa lơ xa lắc so với 28 năm vụt sáng chốn dương gian này của người thơ. Nhưng không, như một câu của Hàn Mặc Tử, “một mai kia ở bên khe nước ngọc, với sao sương anh nằm chết như trăng”, thì cảnh ấy, người ấy, thơ ấy, thêm những mối lương duyên tuyệt đẹp của cả đời xưa lẫn đời nay đã thành bất tử. Gió Ghềnh Ráng - Quy Nhơn vẫn lồng lộng thổi, trăng vẫn sáng trong và thơ Hàn còn nguyên lửa ấm.

Dzũ Kha, người giữ lửa thơ Hàn.
Dzũ Kha, người giữ lửa thơ Hàn.

Ai đến nơi này hãy nhớ nắm tay nhau!

Hơn 10 năm trước, hồi còn sinh viên, tôi đã có ý định dành dụm chút lộ phí đánh đường vào thăm mộ Hàn Mặc Tử, nhưng lại nghĩ vào đấy mà một mình thì chán. Có lần ngang qua Quy Nhơn, phần vì vội, phần vì vẫn một mình nên chưa muốn đến, sợ nơi ấy lạnh lẽo càng lạnh lẽo hơn. Lấn lúi thế nào mãi tới gần đây, vào Bình Ðịnh, có bầu bạn ấm áp mới quyết lên đồi Thi nhân một chuyến. Mượn được chiếc xe máy của vợ chồng nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng và Trần Thị Huyền Trang, tôi và một bạn nữ sinh cũng rất yêu thơ Hàn, dọc đường bờ biển hướng dốc Mộng Cầm.

Hỏi thăm một bác xe ôm đường lên đồi Thi nhân, chúng tôi ngạc nhiên với câu trả lời: "Lên tìm thi sĩ dám bán cả trăng hả, ai mua trăng tôi bán trăng cho…". Người thuộc thơ Hàn, chạy xe ôm, có dáng võ tướng, trả lời xong rồi cười ha hả.

Dưới chân núi Xuân Vân là Ghềnh Ráng, kéo dài với các bãi tắm từ đường An Dương Vương đến bãi tắm Hoàng Hậu. Nơi an nghỉ Hàn Mặc Tử nằm kế phía đông Ghềnh Ráng, vượt lên một con dốc được người dân nơi đây lấy tên Mộng Cầm, một trong những "nàng thơ" của thi sĩ đặt cho, phần mộ gần sát mép biển, dưới tay Ðức Mẹ Maria hướng ra bán đảo Phương Mai và đầm Thị Nại, quanh năm lộng gió. Từ đây kết nối với trại phong Quy Hòa, nơi Hàn Mặc Tử gắn bó những năm tháng cuối đời, cũng là địa điểm thời gian đầu an táng nhà thơ.

Dẫn chúng tôi đi thăm trại phong, đến khu nhà tưởng niệm Hàn Mặc Tử cũng chính là căn phòng nghỉ ngơi và dưỡng bệnh của nhà thơ lúc còn sống, TS Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa (cơ sở II) không giấu được xúc động: "Ở đây vẫn còn đơn sơ, nhưng sự ngưỡng mộ, tình cảm của cả cán bộ, nhân viên và các bệnh nhân đang điều trị dành cho nhà thơ thì luôn ấm áp, vẹn nguyên".

Thi sĩ Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22-9-1912 tại Ðồng Hới (Quảng Bình), nhưng phải theo gia đình đi nhiều nơi từ lúc nhỏ, cuối cùng gắn bó với mảnh đất Quy Nhơn (Bình Ðịnh) này như một duyên nợ. Sớm ra đi, tài hoa mệnh bạc, nhưng người thơ ấy đã kịp để lại cho đời những bài thơ trác tuyệt, được in trong sách giáo khoa như "Mùa xuân chín", "Ðây thôn Vĩ Dạ"… làm thổn thức bao tâm hồn học sinh. Chẳng thế mà Hoài Thanh đã dành tới 16 trang sách trong Thi nhân Việt Nam để bình và giới thiệu thơ Hàn. Hoài Thanh còn viết: Trời đất này thực của riêng Hàn Mặc Tử, ta không hiểu được và chắc không bao giờ hiểu được. Nghĩ thế ta bỗng thương con người cô độc. Ðã cô độc ở kiếp này và e còn cô độc đến muôn kiếp… Một tác phẩm như thế, ta không thể nói hay hay dở. Nó đã ra ngoài vòng nhân gian, nhân gian không có quyền phê phán.

Sinh thời, nhà thơ Chế Lan Viên cũng từng quả quyết: "Tôi xin hứa hẹn với các người rằng, mai sau những cái tầm thường mực thước kia sẽ biến tan đi và còn lại của cái thời kỳ này một chút gì đáng kể, đó là Hàn Mặc Tử". Một người thơ thế ấy, những gì Hàn Mặc Tử để lại cho hôm nay và cả mai sau sẽ là bất tử. Phải chăng vì thế, mà những du khách hôm nay mỗi khi đến Quy Nhơn đều ghé qua Ghềnh Ráng, như tôi thấy, nếu không đi theo đoàn thì chí ít cũng một đôi nam nữ nắm tay nhau thắp hương tưởng niệm Thi nhân, cho thêm phần ấm áp nơi này.

Người mộng mị thơ Hàn

Người đời xưa bày tỏ niềm cảm thương và thán phục với thơ Hàn, với đời Hàn là vậy, người đời nay không ít lần đã nhỏ lệ tiếc thương. Nhưng nổi tiếng nhất, người mà ở đất Quy Nhơn này ai cũng biết là Dzũ Kha.

Anh Trương Minh Khôi, người cháu họ của họa sĩ "bút lửa" Dzũ Kha đã tiết lộ về ông chú của mình, nhiều lúc như là mộng mị thơ Hàn. "Ðã mấy năm nay, tôi theo chú Dzũ Kha đến quán thơ này, dưới chân dốc Mộng Cầm để ông truyền nghề bút lửa, và chuyên tâm tạc thơ Hàn Mặc Tử lên gỗ, lên đá, lên đủ mọi chất liệu. Lâu ngày đến lượt tôi cũng thấy yêu thơ Hàn rồi đấy", anh Khôi tay chỉ lên những phiến thơ và nói.

Thơ còn rực lửa bên đồi Thi nhân -0
 Căn phòng đơn sơ nhưng luôn được đón nhận rất nhiều tình cảm của người yêu thơ ở Bệnh viện Da liễu trung ương Quy Hòa, nơi nhà thơ Hàn Mặc Tử từng nghỉ ngơi, dưỡng bệnh. 

Dzũ Kha, tên thật là Trương Vũ Kha, sinh năm 1960, quê ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Ðịnh, hiện sống tại TP Quy Nhơn (Bình Ðịnh). Dzũ Kha mất cha từ nhỏ, nhà có hai chị em sống cùng người mẹ tảo tần. Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1982, ông về Quy Nhơn mở phòng tranh nghệ thuật tại Quy Hòa. Như mối nhân duyên tiền định, nơi ấy lại gần nơi nhà thơ Hàn Mặc Tử chữa trị bệnh phong và mất từ năm 1940. Vốn yêu thơ Hàn từ thuở còn học sinh, trong đó nhiều bài thơ ông thuộc lòng từ người mẹ hiền của mình thường hay đọc, hát ru. Rồi Dzũ Kha bắt đầu đi, gặp gỡ nhiều người, sưu tầm, chắp nối những thông tin, di cảo tác phẩm về Hàn Mặc Tử. Ông kể: "Ban đầu, không ít người hoài nghi mục đích của tôi, họ thoái thác. Song mình chân thành, kiên trì, dần dà người thân, bạn bè hoặc những người biết Hàn Mặc Tử đã chia sẻ, chủ động cung cấp những thông tin, tài liệu, thậm chí là tặng lại kỷ vật của nhà thơ cho tôi. Tích lũy dần, tôi bắt đầu biên soạn những tài liệu, cuốn sách về Hàn Mặc Tử. Sau này thì đến bên mộ Thi nhân dùng bút lửa khắc gỗ sưởi ấm thơ Hàn". Trong câu chuyện với chúng tôi, nhiều lúc giọng ông nghẹn lại, thường xuyên đọc xen những câu thơ của Hàn Mặc Tử như một nỗi hoài niệm xa xăm.

Người đời thường viết chữ bằng mực, mà để đẹp được đã khó, Dzũ Kha viết bằng "bút lửa" (loại bút được thiết kế đặc biệt sử dụng điện năng chuyển sang nhiệt năng, đốt cháy mặt gỗ mà nên chữ), nắn nót mà phóng túng, bay bổng và khoáng đạt. Ðời Hàn Mặc Tử đã phải chịu bao cô đơn, lạnh lẽo, thơ Tử đôi lúc cũng buồn, song nổi bật nhất vẫn là những bài thơ dập dồn nhịp thở, máu xối tâm can, tha thiết yêu cuộc đời, đắm đuối và thẳm sâu. Người cầm bút lửa cảm nhận được điều ấy, "đồng thanh tương ứng" mà thể hiện ra đầu ngọn bút tài hoa.

Cứ thế, thấm thoắt đã mấy chục năm trời, Dzũ Kha gắn bó bên đồi Thi nhân, từ khi mộ nhà thơ còn rất đỗi hoang sơ, ít người nhang khói. Dzũ Kha lại kể, năm 1998, ông đã cùng gia đình, người thân làm Phòng Lưu niệm Hàn Mặc Tử tại Quy Hòa, năm 2000 làm Nhà Lưu niệm nhà thơ tại Ghềnh Ráng, Quy Nhơn. Rồi suốt hai chục năm qua, chưa kể thường ngày, đều đặn mỗi dịp kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của thi sĩ, Dzũ Kha đều mang theo hương đăng, hoa quả lên mộ Hàn thắp nhang tưởng nhớ, "cho linh hồn tài hoa ấy bớt cô đơn".

Gặp chúng tôi, say sưa nói về thơ Hàn, đời Hàn và cả đời ông, đến trưa, thì Dzũ Kha từ tốn cáo từ, vì hôm ấy là ngày giỗ mẹ ông, một người cũng say đắm thơ Hàn Mặc Tử.

Ðã 80 năm kể từ ngày 11-11-1940, Hàn Mặc Tử về với trăng sao, qua vài lần di chuyển mộ phần, giờ an nghỉ trên đồi Thi nhân, du khách và những người yêu thơ thường xuyên thăm viếng. Còn như không ít người hỏi, vậy Hàn Mạc Tử (bức rèm lạnh) hay Hàn Mặc Tử (mực lạnh), điều này cho đến nay vẫn có những tranh cãi. Với chúng tôi, lần này được cùng lên đồi Thi nhân thắp nén nhang tưởng nhớ Hàn thi sĩ, được người dân Quy Nhơn, và nhất là nghe chuyện Dzũ Kha giữ lửa thơ Hàn, sao mà thấy ấm áp, thấy yêu thêm cuộc đời này đến thế. Trời chiều Ghềnh Ráng, một mảnh trăng cong đã sớm ẩn hiện trong mây, bất giác tôi nghĩ đến mảnh trăng trên chữ Hàn Mặc Tử lung linh trác tuyệt và chẳng còn lạnh lẽo.

Có thể bạn quan tâm

Chưa bao giờ B. lại thấy nhà mình tràn ngập hoa cúc vàng dịp 20/11 như năm nay.

Chuyện của những đóa cúc vàng

"Năm nào, đến 20/11, ba mẹ em cũng mở cửa từ sáng tới chiều không kịp đóng vì cứ 15-20 phút lại có tốp trò cũ đến thăm. Hoa hồng nhiều lắm. Ba mẹ phải chuẩn bị sẵn hai cái thùng to dưới bếp để ngâm nước, sợ héo. Năm nay, nhà toàn hoa cúc vàng, nhìn lạ quá", N.Đ.B. (TP Thủ Đức) đưa mắt nhìn quanh nhà một lượt rồi lặng lẽ ra ghế ngồi. Ngoài trời, mưa tầm tã rơi.

Thành phố đã tỉnh lại, sau một cơn mê dài.

Một cuộc đời bình thường là hạnh phúc

Mẹ tôi bảo: "Giờ ra đường gặp lại ai cũng mừng. Thấy người đó còn khỏe mạnh là vui lắm rồi". Gần hai tháng sau khi TP Hồ Chí Minh hồi phục, dư chấn đại dịch vẫn in hằn. Song, nếu thành phố có phần nào "chậm" lại, thì cuộc đời lại có phần sâu sắc và gắn kết hơn.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và ngành Y tế chia tay các thành viên Đoàn công tác lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Triệu triệu trái tim chung nhịp đập

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày giãn cách xã hội, khó khăn nhiều bề. Nhưng người dân nơi đây không đơn độc! Con cá ngon ở miệt biển, mớ rau xanh, cân gạo tận miền núi cao… được các tình nguyện viên, bà con chuyển đến vùng tâm dịch, các khu cách ly.

Không gian một thư viện hiện đại Utopia ở Bỉ.

Thư viện hiện đại và "bộ gene" chia sẻ

Biết tôi học nghề thư viện tại Bỉ, bạn bè gốc Việt lắc đầu "tranh nổi việc với dân bản xứ không". Học viên bản xứ cũng băn khoăn: "Bây giờ Google trả lời trong một nốt nhạc, đọc sách online, xem báo miễn phí. Ai vào thư viện?". Giảng viên dạy Nhập môn cười: "Ðấy, còn hỏi, còn băn khoăn nghĩa là còn cần thư viện".

Sau những bất đồng, cả hai lại thấu hiểu nhau hơn, cùng nhau vượt qua những chênh vênh.

Thể dục và "cái duyên không được bỏ lỡ"

10 năm yêu nhau và bảy năm nên duyên vợ chồng, chuyện tình đẹp như mơ giữa Trương Minh Sang - Nguyễn Thu Hà có lẽ luôn là ý niệm đầu tiên lóe lên trong suy nghĩ nhiều người, khi nhắc đến "những cặp đôi vàng" trong làng thể thao Việt Nam.

Cụ Giáo luôn mong muốn truyền thống tốt đẹp của gia đình được các cháu, chắt hiểu và gìn giữ.

Mạch nguồn bất tận

Liệu còn những kết cấu "tứ đại đồng đường" êm ấm, thuận hòa trong xã hội hiện đại đầy phức tạp ngày nay? Cũng chẳng khó để tìm câu trả lời, khi tôi tìm gặp được không ít gia đình có cách "quản trị" độc đáo, giúp các thành viên luôn duy trì được những mạch nguồn gắn kết.

Một người phụ nữ trong xưởng HTX cộng đồng.

Những lựa chọn ở Nậm Đăm

Lý Văn Quang nói đang hoàn thiện thêm một dãy nhà bungalow, ngoài bốn căn bungalow (kiểu nhà một tầng phổ biến ở các khu nghỉ dưỡng) đang hoạt động. Mô hình bungalow của cậu có vẻ hút khách. Cuộc khởi nghiệp của anh chàng người Dao làng văn hoá Nậm Đăm (huyện Quản Bạ, Hà Giang) có vẻ rất khả quan, ngay cả vào cái “năm Covid” đang khiến cả ngành du lịch điêu đứng.

Chiến sĩ Trần Thành, đoàn viên Thanh niên cứu quốc Hoàng Diệu, ôm bom ba càng, sẵn sàng tiêu diệt xe tăng địch trên đường phố Thủ đô Hà Nội ngày 23-12-1946 - những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến, với ý chí "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Ảnh: Nguyễn Bá Khoản (TTXVN)

Nhiếp ảnh dân tộc từ Mùa thu Cách mạng

Cách mạng và các nhà nhiếp ảnh Việt Nam yêu nước tiền bối đã vạch cho nhiếp ảnh Việt Nam một sứ mệnh: Rời cửa hiệu xuống đường đấu tranh, trực tiếp viết sử bằng ống kính của mình. Và họ đã viết rất trung thực, sinh động bằng tất cả trí tuệ, tình cảm… thậm chí bằng máu và nước mắt của cả người cầm máy lẫn người trong ảnh.

Diều sáo phiêu du

Diều sáo phiêu du

Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với thương hiệu làng của những đô vật nổi tiếng, mà còn được biết đến với thú chơi diều độc đáo đã trở thành nét văn hóa. Điều thú vị, cũng bắt đầu từ cánh diều ấy mà nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Nguyễn Hữu Kiêm (bên phải) đã góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mộ ông Bửu Ðiềm.

Thắp một nén hương, lòng tưởng niệm

Ðiềm Phùng Thị (tên khai sinh Phùng Thị Cúc - sinh năm 1920) là một ngôi sao tỏa sáng của nghệ thuật tạo hình thế giới, đặc biệt về ngành điêu khắc. Bà được bầu làm Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học, Văn học và Nghệ thuật châu Âu, và là một trong hai người châu Á hiếm hoi có tên trong Từ điển Larousse: Nghệ thuật đương đại thế kỷ XX, xuất bản năm 1991.

Dòng Pô Kô, đoạn chảy qua địa phận huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Qua tháng ngày hỏi sông ơi có nhớ...

Không nhớ là năm nào nữa, lâu lắm rồi, cái thời còn bao cấp ấy, một lần ghé Nha Trang, hẹn mấy anh em ngồi với nhau. Hồi ấy ngồi vui lắm. Là cứ hẹn thế còn... tiền đâu mà ngồi thì không biết. Trong một lần mấy anh em văn nghệ ngồi với nhau như thế thì ông nhà thơ Trần Chấn Uy chở tới một ông già khá hom hem và luộm thuộm nữa. Nghĩ chắc người nhà ông Uy ngoài quê mới vào, ổng chở tới chơi luôn. Nhưng khi vào, ổng mới trịnh trọng giới thiệu: “Nhạc sĩ Tố Hải, Đăk Rông mùa xuân về”.

Các con của chị Thanh cùng mẹ làm băng-rôn bằng ba thứ tiếng Hà Lan - Việt Nam - Anh, cảm ơn những người đang ngày đêm nỗ lực cứu chữa bệnh nhân, phục vụ cộng đồng.

Sự sống trong tầm tay

Những cô thợ may gốc Việt bé nhỏ ở Bỉ, Ðức cặm cụi làm khẩu trang miễn phí. Một Việt kiều tại Anh có bệnh lý nền nhắn tin “Tôi không về nước tránh dịch lúc này bởi nhiều lý do, trong đó có lý do nguy cơ lây nhiễm ở sân bay và trên máy bay”. Mỗi người dân đều có thể gìn giữ được sinh mạng quý giá cho nhau bằng những hành động có ý thức, ngay trong tầm tay lúc này.

Có rất nhiều nghịch lý ở câu chuyện tranh Đông Hồ. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH

Số phận những dòng tranh dân gian Việt

Tranh dân gian Việt Nam có giá trị không? Câu trả lời, dĩ nhiên là có. Nó đã được khẳng định nhiều lần bởi các nhà khoa học, giới mỹ thuật. Nhưng có bao nhiêu người Việt hiện đại còn treo tranh dân gian để trang trí nhà cửa? Tưởng như nghịch lý, nhưng câu trả lời, dĩ nhiên là rất hiếm. Nếu không thể tìm ra phương thức để thích ứng với thị trường, với cuộc sống, thì tình trạng trên, chắc chắn, sẽ còn kéo dài.

Thu hoạch tầm vông.

Tầm vông xanh miền biên ải

Ðã cuối mùa mưa. Biên viễn Tây Nam khét khô mùi nắng. Những cung đường vùng Bảy Núi - từng là căn cứ oanh liệt trong các cuộc chiến đấu vệ quốc của quân và dân An Giang anh hùng, dường như được xoa dịu đôi phần bởi bạt ngàn tầm vông xuất hiện hai bên đường, trước ngõ nhà, đường lên núi... Bất chấp sự khô cằn, tầm vông vẫn vươn cao, thẳng tắp…

“Hoa của Mỷ” chụp năm 2018

Hoa của đá

Hà Giang, mùa hoa tam giác mạch. Khi nắng chớm đông rắc ánh sáng trên những ruộng hoa phớt tím, những đứa trẻ vùng cao đã biết phải tất bật cho một mùa vụ đón khách phương xa. Du lịch thay đổi sâu sắc đất và người nơi đây. Song, không có nhiều em nhỏ biết, chính những con chữ mới đủ sức đưa chúng đến với chân trời dài rộng, bên ngoài những vách đá dựng trập trùng.

Những mùa hoa ở lại...

Những mùa hoa ở lại...

“Hà Nội, thủ đô của hương, của hoa” như cách gọi của nhà văn Băng Sơn, cất giữ cho mình 12 mùa hoa theo vòng quay của năm. Dẫu có những khoảng thời gian thật dài, đâu đó những mùa hoa bị lạc nhịp trong đời sống đô thị, nhưng mạch chảy ký ức chưa bao giờ ngừng nghỉ trong tâm thức người Hà thành. Để rồi đâu đó, vẫn có những thế hệ tiếp nối kể câu chuyện về những mùa hoa.

Đón ánh bình minh đầu tiên trên dải đất hình chữ S.

Đón hừng đông ở cực đông Tổ quốc

Trước đây, mũi Đại Lãnh (Phú Yên) nổi tiếng với danh hiệu “Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đo đạc chính xác, Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ghi nhận mũi Đôi (Khánh Hòa) ở vị trí 109 độ 27 phút 55 giây kinh độ đông, xa hơn mũi Đại Lãnh (109 độ 27 phút 06 giây), trở thành điểm cực đông của Tổ quốc - niềm khao khát khám phá mới với những người đam mê “xê dịch”.

Một góc B’lao - Bảo Lộc (Lâm Ðồng) hôm nay. Ảnh: Nguyễn Văn Thương

Một thuở B’lao

Đó là những năm từ 1964 đến 1967. Mỗi chiều về phố thị B’lao (Bảo Lộc, Lâm Ðồng) mang mang sương khói, người dân miền sơn cước này đã quen với hình ảnh một người trai trẻ ngậm điếu thuốc cháy dở trên môi, tay đút túi quần bước lững thững như vô định trên phố.

Ông Hồ Văn Lâm (thứ tư, từ trái qua) cùng bà con kiều bào đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udon Thani.

Hướng về nguồn cội

Luôn hướng về quê hương, đất nước, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhiều năm trở lại đây, ông Hồ Văn Lâm sống ở tỉnh Udon Thani (Thái-lan) đã không ngừng phấn đấu, tích cực tham gia hoạt động của cộng đồng, trở thành một kiều bào gương mẫu, một doanh nhân thành đạt…

Mỗi khi có dịp, ông Vũ Văn Cảnh lại lên thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang).

Lan tỏa nghị lực và tinh thần người lính

Trải qua muôn vàn gian khổ trong chiến đấu, nhiều thương binh trở về cuộc sống đời thường với những vết thương còn đau nhức. Song với phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, những người lính ấy đã khắc phục khó khăn, sống tiếp phần đời sáng đẹp, làm chỗ dựa cho con cháu, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Những cánh ruộng bậc thang tạo nên những cung bậc mềm mại cho cảnh sắc. Ảnh: ĐỖ MỸ LY

Trở lại Pù Luông

Pù Luông đây ư?

Tôi chẳng còn nhận ra những nét thân quen nào nữa. Ngày trước đến các bản phải len chân trên những lối mòn với cây cối rậm rạp, gặp khi mưa gió thì trơn lầy, không cẩn thận dễ sa xuống khe suối. Bây giờ đường trải nhựa, xe ô-tô chạy đến tận các bản, điện đã đến từng nhà, chỉ hai thứ ấy thôi đã mang lại sự thay đổi cho vùng đất này. Tôi ngẩn ngơ trước một Pù Luông mới, để mặc cho ký ức ùa về…

Trong 25 m2 nhỏ bé ấy, có tất cả những vật dụng cần thiết được chế tạo thân thiện với môi trường.

Hành trình sống "Không rác thải"!

Rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa được nhận diện là thủ phạm gây nên những tổn thương sâu sắc đối với môi trường sống chung quanh ta. Ðang có những con người tiên phong từ bỏ sự tiện lợi của các loại bao bì nhựa, ni-lông để lựa chọn và theo đuổi cuộc sống không rác thải (Zero Waste). Cô chủ nhỏ của Go Eco HaNoi là một trong số đó.

Ngày một nhiều du khách muốn đến với làng cổ Phước Tích. Ảnh: NGUYỄN KHOA

Phước Tích trong giấc mơ trưa

Nắng chính ngọ chảy tràn xuống dòng Ô Lâu xanh ngắt, hong óng lên sắc nâu của mái ngói cổ cong cong theo năm tháng. Không tiếng gà gáy trưa, Phước Tích (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) như chìm vào cõi riêng. Bỏ quên câu hỏi: Đến bao giờ ngôi làng cổ thứ hai của Việt Nam được đánh thức để tạo nên điểm nhấn cho du lịch của đất Thần Kinh?

Họa sĩ Tô Ngọc Thành đam mê, giàu cá tính sáng tạo.

Tươi nguyên miền ký ức

Dường như tuổi càng cao càng hối thúc họa sĩ Tô Ngọc Thành (ông tuổi Thìn - 1940) trở đi trở lại với vùng rẻo cao biên cương phía bắc của Tổ quốc yêu thương. Chẳng quản đường sá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt cùng thiên tai rình rập, sau những chuyến đi, ông đem về Thủ đô Hà Nội trưng bày liên tiếp những cung bậc sắc mầu về phong cảnh và con người vùng đại ngàn trùng điệp, trong đó có những bức vẽ trẻ em rất ấn tượng.

Biểu diễn Fado trong Bảo tàng thành phố Faro.

Nghe Fado ở Faro

Giữa các phố nhỏ quanh co thơm mùi bánh Nata rắc bột quế và trầm ấm ánh đèn dầu vàng ở quận Alfama của Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), chữ Fado được viết bằng phấn trên bảng nhiều quán ăn như thực đơn chính: “Ở đây có Fado”, “Fado bắt đầu lúc 20 giờ”. Âm nhạc Fado của người Bồ Đào Nha - di sản văn hóa nhân loại đang có một đời sống thuận tự nhiên đến cảm động.

Chợ phiên San Thàng mang đậm âm sắc của một phiên chợ vùng cao.

Hấp dẫn chợ phiên San Thàng

Nằm ngay đầu vào của thành phố Lai Châu, chợ phiên San Thàng là một phiên chợ vùng cao khá lý thú. Ở đó có đầy đủ, đa dạng các sắc mầu văn hóa của bà con đồng bào các dân tộc bản địa. Ðến chợ vừa có thể mua sắm, vừa có thể ăn, chơi; đồng thời có thể khám phá được cái riêng, độc đáo của vùng đất, con người Lai Châu.

Các bác sĩ phẫu thuật ghép gan cho người bệnh.

Thêm cơ hội sống cho người bệnh hiểm nghèo

Có mấy ai sẵn sàng hy sinh phần tốt đẹp nhất cho người khác, đặc biệt là cho đi một phần cơ thể của mình? Vậy mà, tại các bệnh viện (BV) lớn ở TP Hồ Chí Minh, rất nhiều những người lạ có, thân quen có… đã sẵn sàng hiến một phần cơ thể cho người bệnh (NB) đang trong cơn nguy kịch; hay hiến cả bản thân khi nằm xuống nhằm giúp người còn sống.

Chị Lê Thị Trúc Loan cùng đồng nghiệp trong dưỡng đường cổ vũ đội bóng đá Bỉ.

Nơi cần cả yêu thương & sức lực

Tôi tình cờ gặp Lê Thị Trúc Loan trên một chuyến xe buýt. Loan là người gốc Việt đầu tiên nhận bằng Zorgkundigen của trường Solidariteit Voor Het Gezin tại Brussel khóa 234 (trường kết hợp đào tạo nghề cùng VDAB - Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề của chính quyền vùng Flanders, Bỉ). Khóa học ban đầu thu hút hơn trăm học viên, tốt nghiệp chỉ còn hơn chục. Một nghề không đơn giản chỉ cần chăm chỉ, mạnh tay khỏe chân.