Phước Tích trong giấc mơ trưa

Nắng chính ngọ chảy tràn xuống dòng Ô Lâu xanh ngắt, hong óng lên sắc nâu của mái ngói cổ cong cong theo năm tháng. Không tiếng gà gáy trưa, Phước Tích (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) như chìm vào cõi riêng. Bỏ quên câu hỏi: Đến bao giờ ngôi làng cổ thứ hai của Việt Nam được đánh thức để tạo nên điểm nhấn cho du lịch của đất Thần Kinh?

Ngày một nhiều du khách muốn đến với làng cổ Phước Tích. Ảnh: NGUYỄN KHOA
Ngày một nhiều du khách muốn đến với làng cổ Phước Tích. Ảnh: NGUYỄN KHOA

Hồn quê trong từng nếp nhà

Đã nghe danh Phước Tích bấy lâu, nhưng phải đến những ngày cuối tháng 5 mới có dịp tìm đến ngôi làng cổ. Tiếng là cách thành phố Huế khoảng 40 km về phía bắc, nhưng đường về Phước Tích không thuận cho những ai có ý định tranh thủ ghé qua. Thường thì người ta phải sắp xếp một chuyến đi riêng để đến với ngôi làng nhỏ bé, như một điểm xuyết xanh nằm ở giáp ranh hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị. Mà đã đến đây rồi thì không nên vội. Hay đúng hơn là cũng không thể vội. Bởi hiếm nơi nào trên dải đất miền trung, hồn cốt của ngôi làng hơn năm trăm năm tuổi còn kết tinh sâu thẳm đến vậy!?

Sử sách lưu lại, Phước Tích được hình thành từ năm 1470 dưới thời Lê Thánh Tông. Ngay trong thế đất đã có sự khác biệt, ngôi làng như một ốc đảo, bao quanh là dòng sông Ô Lâu huyền thoại, bốn mùa nước luôn trong xanh. Quanh làng có di tích 12 bến nước tượng trưng cho 12 con giáp. Ngôi làng còn có hàng chục các đình, chùa, miếu, đền thờ… Tất cả mang đậm nét tín ngưỡng của người dân xứ Huế.

Một điều lạ nữa, ấy là trải qua hàng trăm năm thăng trầm, binh lửa có, thiên tai có, nhưng Phước Tích vẫn còn gần như vẹn nguyên vẻ đẹp nguyên sơ của lối kiến trúc nhà rường cổ kính và đời sống sinh hoạt làng quê vẫn ăm ắp từ nếp sống giản dị, hiếu khách của người dân chốn này…

Cả làng hiện vẫn còn hơn 30 ngôi nhà truyền thống, tập trung nhiều nhất ở xóm Đình với 20 ngôi nhà rường loại ba gian hai chái và một gian hai chái (còn gọi là nhà bánh ú), nhiều ngôi nhà có giá trị đặc biệt về kỹ thuật và mỹ thuật. Tuổi đời của những ngôi nhà rường trong làng đều tính bằng ba con số. Lối kiến trúc đặc sắc rộng mở với thiên nhiên nhưng lại rất đỗi ẩn nhẫn, khiêm cung. Những ngôi nhà thường quay mình ra hướng tây nam, đón gió từ Ô Lâu thổi đến, nhưng lại ý nhị ẩn mình sau khoảng vườn xanh tốt, sau bức bình phong trấn yểm. Nhà được bao bọc bởi rặng chè tàu xanh mướt, cắt tỉa duyên dáng lựa theo trục đường làng, ngõ xóm và lối đi vào cổng nhà…

Bước chân đến nơi nào cũng thấy, một chữ “HÒA” hiển hiện trong mối giao thoa giữa trời, đất và con người.

Ghé thăm nhà ông Lê Trọng Đào, một ngôi nhà có phong cách kiến trúc, nghệ thuật giữa thế kỷ 19. Đây vốn dĩ là ngôi nhà của ông trùm Quế ở làng Ưu Điềm (cùng xã Phong Hòa) và được ông cố của ông Đào mua lại. Tính đến đời ông Đào, đã có năm thế hệ của gia đình sinh sống tại nơi này. Trên diện tích hơn 1.800 m2, ngôi nhà rường điển hình cho mô hình cư trú vùng nông thôn người Việt ở Bắc Trung Bộ này gồm cổng, ngõ, sân, hàng rào chè tàu, nhà chính, nhà ngang và lò gốm. Nhà chính quay hướng nam có mặt bằng chữ nhất với kiến trúc ba gian, hai chái kép. Bộ khung kết cấu kiểu sáu hàng cột, hiên trước vẩy thêm một nhịp 0,82 m. Vì mái kiểu vì kèo truyền thống của nhà rường Huế. Các bức đố, liên ba, đầu kèo… đều được chạm khắc tinh xảo. Ngăn giữa các chái là hệ thống của bản khoa nội. Phía trước ba gian lắp cửa kiểu song hạ bản, các phía còn lại đều là tường xây gạch trát vữa. Ngói lợp bốn mặt mái ở đây cũng là ngói đặc biệt được gọi tên là ngói liệt…

Được tu sửa nhiều lần, mà gần nhất là vào giữa năm ngoái, Nhà nước chi trả hơn 740 triệu đồng cho việc trùng tu, nhưng cơ bản ngôi nhà rường vẫn giữ được những giá trị về kiến trúc, nghệ thuật tiêu biểu của làng Phước Tích. Cũng vì lẽ đó, mà cho đến giờ, vợ chồng của ông giáo già Lê Trọng Đào vẫn không theo con về phố ở. Niềm tự hào ngời lên trong đáy mắt đã mờ đục khi ông say sưa nói về ngôi nhà cha truyền con nối này. Hễ có khách phương xa, là căn nhà ông sẽ lại rộng cửa đón bước chân người ghé thăm.

Vắng tiếng cười, thưa tiếng chuyện trò

Chẳng biết có phải vì người Huế vốn không ưa ồn ào, không ưa sự khoa trương hay không, nhưng bước chân đến Phước Tích chỉ thấy một sự vắng lặng đến lạ kỳ. Ngôi nhà của mệ Lương Thị Hén vốn là một địa chỉ của du khách ghé thăm, kín cổng then cài. Ghé mắt nhìn vào chỉ thấy không gian phủ bụi. Ngôi nhà được xây từ năm 1918 gánh cả tháng năm đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dạo quanh ngôi làng rất ít gặp người dân. Tìm hiểu ra mới biết, hầu như chỉ còn người già và trẻ nhỏ là ở lại Phước Tích. Thanh niên ở làng hầu hết đều đã đi làm ăn xa. Chỉ có Tết về là thấy lại cảnh hai ba thế hệ cùng nhau sum vầy dưới những chái nhà cổ. Nhưng chuyện ấy cũng đang ngày một hiếm đi.

Vợ chồng anh Trương Duy Thanh và chị Nguyễn Thị Khánh Ly mới ngoài 50 tuổi nhưng cũng đã lên chức ông bà từ lâu. Ngôi nhà của anh chị được trùng tu từ năm 2012, đến giờ cũng đã lộ những dấu vết bào mòn của tháng năm. Dẫu vậy anh chị “cưng” ngôi nhà của mình lắm, bởi chỉ có ở đây anh mới thỏa đam mê sưu tầm gốm cổ, nghề của cha ông. Và cũng ở đây, chị mới có thời gian vun bồi cho những gốc cây vả cả trăm tuổi để ra trái thật nhiều, làm quà quê cho du khách. Người quê ở đây quen sống giản dị quanh quanh với mảnh vườn nhà. Có đồ nông sản thu hoạch thì đưa ra chợ Mỹ Chánh bán. Lời lãi là chuyện phụ, cái vui là giữ nếp đi chợ xưa.

Đất Phước Tích còn là đất học. Từ mấy trăm năm trước, đền thờ Khổng Tử đã được xây dựng để tôn vinh nết hiếu học của các thế hệ người dân trong làng và gửi gắm ước nguyện, con cháu theo đuổi sự học đến nơi đến chốn. Cho đến giờ, cũng nhiều người trong làng đỗ đạt cao. Một thống kê nhanh cho kết quả, hiện có đến hai phần ba người dân ở đây làm nghề giáo, chủ yếu dạy cho các trường như Phước Mỹ cấp tiểu học, trung học cơ sở hay như Trường trung học phổ thông Phong Bình… Có rất nhiều ngôi nhà hầu như cửa đóng then cài cũng là bởi các thầy cô còn mắc đi dạy học, chị Khánh Ly chia sẻ thêm.

Hỏi chuyện anh Trương Duy Thanh về nguồn thu từ du lịch, anh cười nhẹ, có bao nhiêu đâu. Nếu đi theo tour thì mỗi đoàn sẽ gửi cho gia đình 100 nghìn đồng gọi là chi phí trà nước, hoa quả tiếp khách, còn khách vãng lai thì tùy tâm. “Mình đâu trông vào mấy khoản đó, cốt là thấy khách về với làng, thấy tiếng của Phước Tích lan xa là mừng rồi”, anh Thanh cười hiền.

Nhưng có một điều anh còn giữ lại không muốn nói, khi tiễn chúng tôi ra cửa, vợ anh nói nhỏ như vậy. Ấy là khi các thế hệ của mệ Hén, của thầy Đào đã khuất núi, rồi anh Thanh, chị Ly cao niên yếu sức hơn nữa, không biết những ngôi nhà rường cổ không được trùng tu kịp thời này sẽ về đâu? Và liệu sẽ có bao nhiêu ngôi nhà rường phải đóng cửa vì không có người trông coi, gìn giữ?

Gặp lại nhé 2020!

Chị Ly nắm tay bịn rịn hẹn chúng tôi trở lại với Phước Tích vào dịp Festival “Hương xưa làng cổ” năm 2020 nhé, khi ấy sẽ vui lắm. Sẽ có lại cảnh đốt lò gốm, cảnh trên bến dưới thuyền tấp nập, các trò chơi dân gian sôi động cả khúc sông Ô Lâu. Hai năm một lần, Festival được mở, kỳ nào cũng thu hút hàng trăm khách đến với làng mỗi ngày.

Bên dòng Ô Lâu xanh ngắt, cuộc sống của người dân êm đềm trôi. Ảnh: NGỌC HÀ

Nhưng sau đó, tịch mịch lại vẫn hoàn tịch mịch.

Vậy nên, người Phước Tích cứ trông ngóng mùa lễ hội về, như trông vào một dịp để làng cổ được sống động trở lại. Lễ hội 2006 đã đánh thức nghề gốm đốt rơm mai một hơn 20 năm để ngọn lửa lại được nhóm lên từ những lò gốm truyền thống, tạo nên những sản phẩm làm nên tên tuổi một thời như câu thơ cổ: “Om Phước Tích ngon cơm hoàng đế/ Sen Hà Trì quý thể Phú Xuân”. Không có khách, lò gốm còn sót lại của Phước Tích cũng phải chọn cho mình cách tồn tại - nung gốm bằng gas, sản phẩm bóng lộn như bao sản phẩm gốm khác. Đâu còn sự xù xì biến báo của mầu men trước “ma thuật” của ngọn lửa ngày nào.

Người Phước Tích cũng từng được lãnh đạo huyện Phong Điền, rồi các công ty du lịch đến tuyên truyền về việc giữ cho Phước Tích sống mãi giá trị của làng cổ Việt Nam. Nhưng những dự định tốt đẹp về kết nối du lịch mà họ vẫn được nghe xem ra còn xa vời.

Xen giữa những kỳ lễ hội, Phước Tích cứ nguyên sơ trong lành như những gì đang hiển hiện giữa trưa nắng tháng năm này. Nhịp sống chậm ấy, tự thân cũng là một “điểm cộng” cho sức hút riêng của Phước Tích. Nhưng tiếc thay, những ngôi nhà rường cổ ẩn khuất sau rặng cây chè tàu mỗi năm lại cộng thêm một tuổi, cần nhiều hơn từ du khách để có thể được tiếp tục trùng tu và giữ chân được thế hệ những người chủ trẻ tuổi của Phước Tích!

Có thể bạn quan tâm

Chưa bao giờ B. lại thấy nhà mình tràn ngập hoa cúc vàng dịp 20/11 như năm nay.

Chuyện của những đóa cúc vàng

"Năm nào, đến 20/11, ba mẹ em cũng mở cửa từ sáng tới chiều không kịp đóng vì cứ 15-20 phút lại có tốp trò cũ đến thăm. Hoa hồng nhiều lắm. Ba mẹ phải chuẩn bị sẵn hai cái thùng to dưới bếp để ngâm nước, sợ héo. Năm nay, nhà toàn hoa cúc vàng, nhìn lạ quá", N.Đ.B. (TP Thủ Đức) đưa mắt nhìn quanh nhà một lượt rồi lặng lẽ ra ghế ngồi. Ngoài trời, mưa tầm tã rơi.

Thành phố đã tỉnh lại, sau một cơn mê dài.

Một cuộc đời bình thường là hạnh phúc

Mẹ tôi bảo: "Giờ ra đường gặp lại ai cũng mừng. Thấy người đó còn khỏe mạnh là vui lắm rồi". Gần hai tháng sau khi TP Hồ Chí Minh hồi phục, dư chấn đại dịch vẫn in hằn. Song, nếu thành phố có phần nào "chậm" lại, thì cuộc đời lại có phần sâu sắc và gắn kết hơn.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và ngành Y tế chia tay các thành viên Đoàn công tác lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Triệu triệu trái tim chung nhịp đập

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày giãn cách xã hội, khó khăn nhiều bề. Nhưng người dân nơi đây không đơn độc! Con cá ngon ở miệt biển, mớ rau xanh, cân gạo tận miền núi cao… được các tình nguyện viên, bà con chuyển đến vùng tâm dịch, các khu cách ly.

Không gian một thư viện hiện đại Utopia ở Bỉ.

Thư viện hiện đại và "bộ gene" chia sẻ

Biết tôi học nghề thư viện tại Bỉ, bạn bè gốc Việt lắc đầu "tranh nổi việc với dân bản xứ không". Học viên bản xứ cũng băn khoăn: "Bây giờ Google trả lời trong một nốt nhạc, đọc sách online, xem báo miễn phí. Ai vào thư viện?". Giảng viên dạy Nhập môn cười: "Ðấy, còn hỏi, còn băn khoăn nghĩa là còn cần thư viện".

Sau những bất đồng, cả hai lại thấu hiểu nhau hơn, cùng nhau vượt qua những chênh vênh.

Thể dục và "cái duyên không được bỏ lỡ"

10 năm yêu nhau và bảy năm nên duyên vợ chồng, chuyện tình đẹp như mơ giữa Trương Minh Sang - Nguyễn Thu Hà có lẽ luôn là ý niệm đầu tiên lóe lên trong suy nghĩ nhiều người, khi nhắc đến "những cặp đôi vàng" trong làng thể thao Việt Nam.

Cụ Giáo luôn mong muốn truyền thống tốt đẹp của gia đình được các cháu, chắt hiểu và gìn giữ.

Mạch nguồn bất tận

Liệu còn những kết cấu "tứ đại đồng đường" êm ấm, thuận hòa trong xã hội hiện đại đầy phức tạp ngày nay? Cũng chẳng khó để tìm câu trả lời, khi tôi tìm gặp được không ít gia đình có cách "quản trị" độc đáo, giúp các thành viên luôn duy trì được những mạch nguồn gắn kết.

Một người phụ nữ trong xưởng HTX cộng đồng.

Những lựa chọn ở Nậm Đăm

Lý Văn Quang nói đang hoàn thiện thêm một dãy nhà bungalow, ngoài bốn căn bungalow (kiểu nhà một tầng phổ biến ở các khu nghỉ dưỡng) đang hoạt động. Mô hình bungalow của cậu có vẻ hút khách. Cuộc khởi nghiệp của anh chàng người Dao làng văn hoá Nậm Đăm (huyện Quản Bạ, Hà Giang) có vẻ rất khả quan, ngay cả vào cái “năm Covid” đang khiến cả ngành du lịch điêu đứng.

Dzũ Kha, người giữ lửa thơ Hàn.

Thơ còn rực lửa bên đồi Thi nhân

Đã 80 năm thi sĩ Hàn Mặc Tử hết duyên trần (11-1940 - 11-2020). Thời gian ấy tưởng đâu xa lơ xa lắc so với 28 năm vụt sáng chốn dương gian này của người thơ. Nhưng không, như một câu của Hàn Mặc Tử, “một mai kia ở bên khe nước ngọc, với sao sương anh nằm chết như trăng”, thì cảnh ấy, người ấy, thơ ấy, thêm những mối lương duyên tuyệt đẹp của cả đời xưa lẫn đời nay đã thành bất tử. Gió Ghềnh Ráng - Quy Nhơn vẫn lồng lộng thổi, trăng vẫn sáng trong và thơ Hàn còn nguyên lửa ấm.

Chiến sĩ Trần Thành, đoàn viên Thanh niên cứu quốc Hoàng Diệu, ôm bom ba càng, sẵn sàng tiêu diệt xe tăng địch trên đường phố Thủ đô Hà Nội ngày 23-12-1946 - những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến, với ý chí "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Ảnh: Nguyễn Bá Khoản (TTXVN)

Nhiếp ảnh dân tộc từ Mùa thu Cách mạng

Cách mạng và các nhà nhiếp ảnh Việt Nam yêu nước tiền bối đã vạch cho nhiếp ảnh Việt Nam một sứ mệnh: Rời cửa hiệu xuống đường đấu tranh, trực tiếp viết sử bằng ống kính của mình. Và họ đã viết rất trung thực, sinh động bằng tất cả trí tuệ, tình cảm… thậm chí bằng máu và nước mắt của cả người cầm máy lẫn người trong ảnh.

Diều sáo phiêu du

Diều sáo phiêu du

Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với thương hiệu làng của những đô vật nổi tiếng, mà còn được biết đến với thú chơi diều độc đáo đã trở thành nét văn hóa. Điều thú vị, cũng bắt đầu từ cánh diều ấy mà nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Nguyễn Hữu Kiêm (bên phải) đã góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mộ ông Bửu Ðiềm.

Thắp một nén hương, lòng tưởng niệm

Ðiềm Phùng Thị (tên khai sinh Phùng Thị Cúc - sinh năm 1920) là một ngôi sao tỏa sáng của nghệ thuật tạo hình thế giới, đặc biệt về ngành điêu khắc. Bà được bầu làm Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học, Văn học và Nghệ thuật châu Âu, và là một trong hai người châu Á hiếm hoi có tên trong Từ điển Larousse: Nghệ thuật đương đại thế kỷ XX, xuất bản năm 1991.

Dòng Pô Kô, đoạn chảy qua địa phận huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Qua tháng ngày hỏi sông ơi có nhớ...

Không nhớ là năm nào nữa, lâu lắm rồi, cái thời còn bao cấp ấy, một lần ghé Nha Trang, hẹn mấy anh em ngồi với nhau. Hồi ấy ngồi vui lắm. Là cứ hẹn thế còn... tiền đâu mà ngồi thì không biết. Trong một lần mấy anh em văn nghệ ngồi với nhau như thế thì ông nhà thơ Trần Chấn Uy chở tới một ông già khá hom hem và luộm thuộm nữa. Nghĩ chắc người nhà ông Uy ngoài quê mới vào, ổng chở tới chơi luôn. Nhưng khi vào, ổng mới trịnh trọng giới thiệu: “Nhạc sĩ Tố Hải, Đăk Rông mùa xuân về”.

Các con của chị Thanh cùng mẹ làm băng-rôn bằng ba thứ tiếng Hà Lan - Việt Nam - Anh, cảm ơn những người đang ngày đêm nỗ lực cứu chữa bệnh nhân, phục vụ cộng đồng.

Sự sống trong tầm tay

Những cô thợ may gốc Việt bé nhỏ ở Bỉ, Ðức cặm cụi làm khẩu trang miễn phí. Một Việt kiều tại Anh có bệnh lý nền nhắn tin “Tôi không về nước tránh dịch lúc này bởi nhiều lý do, trong đó có lý do nguy cơ lây nhiễm ở sân bay và trên máy bay”. Mỗi người dân đều có thể gìn giữ được sinh mạng quý giá cho nhau bằng những hành động có ý thức, ngay trong tầm tay lúc này.

Có rất nhiều nghịch lý ở câu chuyện tranh Đông Hồ. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH

Số phận những dòng tranh dân gian Việt

Tranh dân gian Việt Nam có giá trị không? Câu trả lời, dĩ nhiên là có. Nó đã được khẳng định nhiều lần bởi các nhà khoa học, giới mỹ thuật. Nhưng có bao nhiêu người Việt hiện đại còn treo tranh dân gian để trang trí nhà cửa? Tưởng như nghịch lý, nhưng câu trả lời, dĩ nhiên là rất hiếm. Nếu không thể tìm ra phương thức để thích ứng với thị trường, với cuộc sống, thì tình trạng trên, chắc chắn, sẽ còn kéo dài.

Thu hoạch tầm vông.

Tầm vông xanh miền biên ải

Ðã cuối mùa mưa. Biên viễn Tây Nam khét khô mùi nắng. Những cung đường vùng Bảy Núi - từng là căn cứ oanh liệt trong các cuộc chiến đấu vệ quốc của quân và dân An Giang anh hùng, dường như được xoa dịu đôi phần bởi bạt ngàn tầm vông xuất hiện hai bên đường, trước ngõ nhà, đường lên núi... Bất chấp sự khô cằn, tầm vông vẫn vươn cao, thẳng tắp…

“Hoa của Mỷ” chụp năm 2018

Hoa của đá

Hà Giang, mùa hoa tam giác mạch. Khi nắng chớm đông rắc ánh sáng trên những ruộng hoa phớt tím, những đứa trẻ vùng cao đã biết phải tất bật cho một mùa vụ đón khách phương xa. Du lịch thay đổi sâu sắc đất và người nơi đây. Song, không có nhiều em nhỏ biết, chính những con chữ mới đủ sức đưa chúng đến với chân trời dài rộng, bên ngoài những vách đá dựng trập trùng.

Những mùa hoa ở lại...

Những mùa hoa ở lại...

“Hà Nội, thủ đô của hương, của hoa” như cách gọi của nhà văn Băng Sơn, cất giữ cho mình 12 mùa hoa theo vòng quay của năm. Dẫu có những khoảng thời gian thật dài, đâu đó những mùa hoa bị lạc nhịp trong đời sống đô thị, nhưng mạch chảy ký ức chưa bao giờ ngừng nghỉ trong tâm thức người Hà thành. Để rồi đâu đó, vẫn có những thế hệ tiếp nối kể câu chuyện về những mùa hoa.

Đón ánh bình minh đầu tiên trên dải đất hình chữ S.

Đón hừng đông ở cực đông Tổ quốc

Trước đây, mũi Đại Lãnh (Phú Yên) nổi tiếng với danh hiệu “Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đo đạc chính xác, Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ghi nhận mũi Đôi (Khánh Hòa) ở vị trí 109 độ 27 phút 55 giây kinh độ đông, xa hơn mũi Đại Lãnh (109 độ 27 phút 06 giây), trở thành điểm cực đông của Tổ quốc - niềm khao khát khám phá mới với những người đam mê “xê dịch”.

Một góc B’lao - Bảo Lộc (Lâm Ðồng) hôm nay. Ảnh: Nguyễn Văn Thương

Một thuở B’lao

Đó là những năm từ 1964 đến 1967. Mỗi chiều về phố thị B’lao (Bảo Lộc, Lâm Ðồng) mang mang sương khói, người dân miền sơn cước này đã quen với hình ảnh một người trai trẻ ngậm điếu thuốc cháy dở trên môi, tay đút túi quần bước lững thững như vô định trên phố.

Ông Hồ Văn Lâm (thứ tư, từ trái qua) cùng bà con kiều bào đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udon Thani.

Hướng về nguồn cội

Luôn hướng về quê hương, đất nước, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhiều năm trở lại đây, ông Hồ Văn Lâm sống ở tỉnh Udon Thani (Thái-lan) đã không ngừng phấn đấu, tích cực tham gia hoạt động của cộng đồng, trở thành một kiều bào gương mẫu, một doanh nhân thành đạt…

Mỗi khi có dịp, ông Vũ Văn Cảnh lại lên thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang).

Lan tỏa nghị lực và tinh thần người lính

Trải qua muôn vàn gian khổ trong chiến đấu, nhiều thương binh trở về cuộc sống đời thường với những vết thương còn đau nhức. Song với phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, những người lính ấy đã khắc phục khó khăn, sống tiếp phần đời sáng đẹp, làm chỗ dựa cho con cháu, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Những cánh ruộng bậc thang tạo nên những cung bậc mềm mại cho cảnh sắc. Ảnh: ĐỖ MỸ LY

Trở lại Pù Luông

Pù Luông đây ư?

Tôi chẳng còn nhận ra những nét thân quen nào nữa. Ngày trước đến các bản phải len chân trên những lối mòn với cây cối rậm rạp, gặp khi mưa gió thì trơn lầy, không cẩn thận dễ sa xuống khe suối. Bây giờ đường trải nhựa, xe ô-tô chạy đến tận các bản, điện đã đến từng nhà, chỉ hai thứ ấy thôi đã mang lại sự thay đổi cho vùng đất này. Tôi ngẩn ngơ trước một Pù Luông mới, để mặc cho ký ức ùa về…

Trong 25 m2 nhỏ bé ấy, có tất cả những vật dụng cần thiết được chế tạo thân thiện với môi trường.

Hành trình sống "Không rác thải"!

Rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa được nhận diện là thủ phạm gây nên những tổn thương sâu sắc đối với môi trường sống chung quanh ta. Ðang có những con người tiên phong từ bỏ sự tiện lợi của các loại bao bì nhựa, ni-lông để lựa chọn và theo đuổi cuộc sống không rác thải (Zero Waste). Cô chủ nhỏ của Go Eco HaNoi là một trong số đó.

Họa sĩ Tô Ngọc Thành đam mê, giàu cá tính sáng tạo.

Tươi nguyên miền ký ức

Dường như tuổi càng cao càng hối thúc họa sĩ Tô Ngọc Thành (ông tuổi Thìn - 1940) trở đi trở lại với vùng rẻo cao biên cương phía bắc của Tổ quốc yêu thương. Chẳng quản đường sá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt cùng thiên tai rình rập, sau những chuyến đi, ông đem về Thủ đô Hà Nội trưng bày liên tiếp những cung bậc sắc mầu về phong cảnh và con người vùng đại ngàn trùng điệp, trong đó có những bức vẽ trẻ em rất ấn tượng.

Biểu diễn Fado trong Bảo tàng thành phố Faro.

Nghe Fado ở Faro

Giữa các phố nhỏ quanh co thơm mùi bánh Nata rắc bột quế và trầm ấm ánh đèn dầu vàng ở quận Alfama của Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), chữ Fado được viết bằng phấn trên bảng nhiều quán ăn như thực đơn chính: “Ở đây có Fado”, “Fado bắt đầu lúc 20 giờ”. Âm nhạc Fado của người Bồ Đào Nha - di sản văn hóa nhân loại đang có một đời sống thuận tự nhiên đến cảm động.

Chợ phiên San Thàng mang đậm âm sắc của một phiên chợ vùng cao.

Hấp dẫn chợ phiên San Thàng

Nằm ngay đầu vào của thành phố Lai Châu, chợ phiên San Thàng là một phiên chợ vùng cao khá lý thú. Ở đó có đầy đủ, đa dạng các sắc mầu văn hóa của bà con đồng bào các dân tộc bản địa. Ðến chợ vừa có thể mua sắm, vừa có thể ăn, chơi; đồng thời có thể khám phá được cái riêng, độc đáo của vùng đất, con người Lai Châu.

Các bác sĩ phẫu thuật ghép gan cho người bệnh.

Thêm cơ hội sống cho người bệnh hiểm nghèo

Có mấy ai sẵn sàng hy sinh phần tốt đẹp nhất cho người khác, đặc biệt là cho đi một phần cơ thể của mình? Vậy mà, tại các bệnh viện (BV) lớn ở TP Hồ Chí Minh, rất nhiều những người lạ có, thân quen có… đã sẵn sàng hiến một phần cơ thể cho người bệnh (NB) đang trong cơn nguy kịch; hay hiến cả bản thân khi nằm xuống nhằm giúp người còn sống.

Chị Lê Thị Trúc Loan cùng đồng nghiệp trong dưỡng đường cổ vũ đội bóng đá Bỉ.

Nơi cần cả yêu thương & sức lực

Tôi tình cờ gặp Lê Thị Trúc Loan trên một chuyến xe buýt. Loan là người gốc Việt đầu tiên nhận bằng Zorgkundigen của trường Solidariteit Voor Het Gezin tại Brussel khóa 234 (trường kết hợp đào tạo nghề cùng VDAB - Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề của chính quyền vùng Flanders, Bỉ). Khóa học ban đầu thu hút hơn trăm học viên, tốt nghiệp chỉ còn hơn chục. Một nghề không đơn giản chỉ cần chăm chỉ, mạnh tay khỏe chân.