Thí sinh Hà Nội tự tin bước vào buổi thi môn Toán

Sáng 11/6, các thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội làm bài thi môn Toán. Đây là môn thi thứ 3 và cũng là môn thi cuối của kỳ thi đối với các thí sinh đăng ký dự thi hệ không chuyên.
Thí sinh tham dự thi lớp 10 (Ảnh: Trường THPT Việt Đức)
Thí sinh tham dự thi lớp 10 (Ảnh: Trường THPT Việt Đức)

Sau 2 buổi thi Ngữ văn và Tiếng Anh vào ngày hôm qua, các thí sinh tiếp tục buổi thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 với môn Toán. Thời gian thi bắt đầu lúc 8 giờ, thời gian làm bài trong 120 phút.

“Toán là môn em tự tin nhất, em mong mình sẽ lấy được nhiều điểm nhất ở môn này”, thí sinh Hoàng Phương Linh tại điểm thi Trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng (Ba Đình) chia sẻ.

“Em đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chăm chỉ luyện tập trong thời gian dài, thế nên hôm nay em đi thi với sự sẵn sàng cao nhất”, thí sinh Nguyễn Đức Tiến cho biết trước giờ vào phòng thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình).

Theo thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường, Hệ thống giáo dục Học Mãi, đề thi môn Toán vào lớp 10 của thành phố Hà Nội những năm gần đây duy trì cấu trúc ổn định với 5 bài.

“Nếu nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ, các em có thể làm trọn vẹn phần cơ bản và không quá khó để đạt mức hơn 7 đến 8 điểm”, thầy giáo chia sẻ.

Để đạt được trọn vẹn phần này, thí sinh cần tập trung trong tính toán cũng như vẽ hình, để không mắc lỗi đáng tiếc như tính sai hoặc vẽ hình sai. Các em cũng cần chú ý việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn,…

“Hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay”, thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường dặn dò.

Bên cạnh đó, giáo viên lưu ý thí sinh trong việc trình bày bài giải, cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất, và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi.

Để đạt mức điểm trên 8, bên cạnh làm tốt phần cơ bản, cần dành thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3, là những câu hỏi thường đòi hỏi sự tích cực trong tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.

Với những thí sinh đặt mục tiêu cao hơn, trên mức 9 điểm, các em cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5. “Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc của thí sinh. Chú ý, bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới, nên các em hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối của nó”, giáo viên đưa ra tư vấn.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của thành phố Hà Nội năm học 2023-2024 là kỳ thi có sự cạnh tranh cao. Đặc biệt, sức nóng của sự cạnh tranh có thể thấy rõ rệt, tỏa ra mạnh mẽ tại những trường trung học phổ thông hàng đầu, có truyền thống dạy tốt học tốt và nhận được sự tín nhiệm của học sinh, cha mẹ học sinh.

Trong 2 buổi thi trước, tỷ lệ thí sinh tham dự đều đạt rất cao, đạt 99,5%.

Ngày mai, 12/6, trong buổi sáng và buổi chiều, các thí sinh đăng ký dự thi vào 4 trường chuyên, trường có lớp chuyên của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục dự thi theo lịch.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.