Theo đó, tính năng “Quản lý đối tượng thụ hưởng” của ứng dụng tạo kho dữ liệu mở, cập nhật đầy đủ các nhóm cần chăm lo an sinh, bảo trợ xã hội, giúp hệ thống mặt trận nắm bắt chính xác tình hình tại từng khu vực để đưa ra hoạt động hỗ trợ kịp thời, đúng và đủ. Thông qua tính năng “Kết nối nguồn lực”, các tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp kết nối với đối tượng thụ hưởng hoặc thông qua hệ thống mặt trận với mục tiêu điều phối các nguồn lực theo hướng hiệu quả, đúng nhu cầu. Toàn bộ thông tin về quá trình tiếp nhận, phân phối nguồn lực trên ứng dụng này sẽ được công bố rõ ràng, giúp người dân có thể tham gia giám sát thường xuyên, củng cố niềm tin trên nền tảng công khai, minh bạch.
Tính năng “Hỗ trợ khẩn cấp” cho phép tiếp nhận thông tin nhanh và kích hoạt hỗ trợ theo mức độ ưu tiên, bảo đảm người dân được giúp đỡ kịp thời. Điều này cực kỳ cần thiết trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh hay sự cố bất ngờ xuất hiện, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đời sống của người dân. Không chỉ dừng ở hỗ trợ tức thời, với tính năng “Phát triển bền vững”, ứng dụng còn theo dõi kết quả sau hỗ trợ, đồng hành cùng người dân trên hành trình thoát nghèo bền vững, tham gia các dự án sinh kế, khởi nghiệp, từ đó khuyến khích những trường hợp đã ổn định quay lại đóng góp cho cộng đồng.
Việc ra mắt ứng dụng này được xem là bước tiến cụ thể trong việc hiện thực hóa khâu đột phá của nhiệm kỳ 2025-2030 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh là “Mặt trận số” và “Bình dân học vụ số”, hướng tới xây dựng hệ thống an sinh xã hội đa tầng, toàn diện. Trước đó, thành phố đã cho ra mắt “Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” tích hợp nhiều tính năng với mục tiêu gia tăng tiện ích, tạo kênh kết nối trực tiếp giúp chính quyền đến thật gần với người dân.
Thông qua vài thao tác đơn giản, người dân có thể tra cứu thủ tục và hồ sơ hành chính, nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực. Ứng dụng còn có chức năng đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời hiển thị thông báo mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, giải quyết hồ sơ hoặc có diễn tiến mới trong quá trình giải quyết, có thông báo khẩn cấp từ cơ quan chức năng.
“Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” còn là kênh giúp chính quyền thành phố kịp thời ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc phát sinh trên địa bàn dựa trên dữ liệu được cung cấp minh bạch, liên tục cập nhật. Qua đây, chính quyền có thể cung cấp đến người dân nhiều thông tin cần thiết về các hoạt động của thành phố hay đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành trong trường hợp cần thiết.
Theo kế hoạch triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025-2026, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng xã hội số, nâng cao năng lực công dân số, giúp người dân chủ động hơn trong việc khai thác và sử dụng các nền tảng số phục vụ học tập, lao động, sản xuất và đời sống hằng ngày. Đồng thời, tạo nền tảng để thành phố bứt phá trong chuyển đổi số và phát triển bền vững.