Thành phố Hồ Chí Minh thiếu hạ tầng, bến bãi phát triển du lịch đường thủy

Nhiều ý kiến xác đáng, hiến kế cụ thể được các địa phương, sở, ngành, doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm về phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 6/7.
Tuyến du lịch đường thủy từ Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Khu du lịch Vàm Sát (huyện Cần giờ) thu hút du khách tham quan.
Tuyến du lịch đường thủy từ Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Khu du lịch Vàm Sát (huyện Cần giờ) thu hút du khách tham quan.

Trong đó, ý kiến trăn trở nhất vẫn là quy hoạch bến bãi đường thủy nội địa, độ tĩnh không của các cây cầu trên sông Sài Gòn cũng như hệ thống sông, rạch thành phố thực hiện quá chậm; thậm chí chưa được cơ quan quản lý và địa phương quan tâm, rà soát, công bố thông tin khiến các doanh nghiệp khai thác du lịch cũng như hoạt động vận tải hành khách phải bỏ cuộc hoặc “loay hoay” không có lối ra.

Nhiều doanh nghiệp đã bỏ lỡ cơ hội khai thác du lịch đường thủy trong khi tiềm năng về hệ thống đường thủy của Thành phố Hồ Chí Minh rất lớn.

Ông Phạm Xuân Anh, Giám đốc Công ty Thuyền Sài Gòn cho rằng, thực trạng thành phố hiện nay là “có sông, có thuyền mà không có bến”. Kể cả có bến mà không có khách vì thiếu hạ tầng đi kèm thì làm sao thành phố phát triển du lịch đường thủy. Đây chính là thiệt hại thấy rõ đối với nền “kinh tế sông nước” của thành phố.

Chia sẻ câu chuyện thực tế mà doanh nghiệp gặp phải, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương cho biết: Trước đây, công ty khai thác tuyến du lịch đưa khách từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi Vàm Sát (huyện Cần Giờ) nhưng do độ tĩnh không cầu của tuyến sông này quá thấp nên công ty đành phải bỏ tuyến, ngưng hoạt động.

Từ thực tế này, ông Lâm đề nghị Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan phải thông tin về quy hoạch những câu cầu sắp và sẽ xây dựng như cầu Thủ Thiêm 4 để làm cơ sở kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch đường thủy.

Theo Phòng Vận tải đường thủy - Sở Giao thông vận tải, Thành phố Hồ Chí Minh gồm 101 tuyến giao thông đường thủy với tổng chiều dài 913km. Trong đó tuyến hàng hải là 11 tuyến với chiều dài 229,2km; tuyến đường thủy nội địa quốc gia là 5 tuyến với 126,1km; tuyến đường thủy nội địa địa phương gồm 83 tuyến với 555km.

Thành phố Hồ Chí Minh còn có lợi thế của 4 tuyến sông chính, gồm: Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu và Soài Rạp, cùng với hệ thống sông, kênh, rạch tạo ra mạng lưới đường thủy liên kết với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Mạng lưới có nhiều tuyến đường thủy nằm ngay trung tâm thành phố chính là điều kiện rất thuận lợi trong việc vận tải hành khách, kết hợp khách du lịch bằng đường thủy. Vì vậy, có nhiều doanh nghiệp lữ hành kinh doanh dịch vụ du lịch có năng lực tài chính của Thành phố, mong muốn phát triển du lịch đường thủy.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận, có không ít hạn chế khiến mô hình du lịch và vận tải đường thủy của thành phố gặp nhiều khó khăn. Đó là, hiện nay thành phố chưa có cơ chế về giao, cho thuê đất để đầu tư xây dựng bến thủy nội địa, các công trình phụ trợ liên quan phục vụ phát triển vận tải hành khách, kết hợp du lịch bằng đường thủy.

Việc thực hiện triển khai cập nhật quy hoạch bến thủy nội địa của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện còn chậm tiến độ báo cáo theo chỉ đạo.

Ông Bùi Hòa An cho biết, trong giai đoạn 2023-2025, thành phố sẽ chú trọng phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy theo hướng đa dạng các sản phẩm du lịch đường thủy. Cụ thể như: Đầu tư tuyến phà biển Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh-Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang với chiều dài khoảng 12km; thiết lập tuyến vận tải hành khách, du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài khoảng 225km; đầu tư đưa vào khai thác các vị trí vùng nước neo đậu phương tiện thủy phục vụ vận tải hành khách, du lịch trên các tuyến sông thuộc địa bàn huyện Cần Giờ (12 vị trí); phát triển các cảng, bến và khu vực neo đậu phương tiện như Cảng, bến Nhà Rồng-Khánh Hội, các bến khu vực quận 1 trên sông Sài Gòn…

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.