Thận trọng trong phát triển ngành hàng không

Thị trường hàng không tại Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, cả về lượng khách và số máy bay. Dự báo của các tổ chức hàng không quốc tế đều cho thấy, Việt Nam là quốc gia có thị trường hàng không nhiều tiềm năng. Mặc dù bức tranh hàng không sáng sủa, nhưng sự tăng trưởng nhanh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nhận định thị trường hàng không trong giai đoạn đến năm 2035, Kinh tế Trưởng của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) Bri-an Pia-xơ cho rằng, Việt Nam nằm trong nhóm năm thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a. Các chuyên gia kinh tế nhận định, sự phát triển nhanh của thị trường hàng không đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ ngành du lịch, thương mại và đầu tư toàn cầu những năm qua.

Mặc dù bức tranh ngành hàng không sáng sủa, nhưng sự tăng trưởng “nóng” này phải đối diện với những mặt trái, đó là tình trạng đe dọa an toàn, an ninh trên các chuyến bay; quá tải về hạ tầng sân bay, bến đỗ,… Trong đó, sự gia nhập của các hãng hàng không mô hình mới có thể tạo ra nguy cơ từ sự cạnh tranh “phi quy luật”, nhất là khu vực có thị trường chứng khoán non trẻ, các quy định pháp luật chưa đủ mạnh để giám sát sự minh bạch thông tin thị trường. Điều này có thể tác động xấu đến quá trình phát triển dài hạn của tổng thể ngành hàng không.

Theo đánh giá, tăng trưởng “nóng” thị trường hàng không có sự đóng góp đáng kể của hàng không giá rẻ, vốn nắm bắt đúng nhu cầu của đại bộ phận công chúng, những người trước đây chưa có điều kiện đi máy bay. Theo nhận định của một chuyên gia kinh tế, tương tự các lĩnh vực kinh doanh khác, giảm giá vé và tăng lượng máy bay là cách nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, nhất là khu vực đông dân và số lượng đi máy bay chưa cao. Điều này kéo theo cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá, dẫn đến doanh nghiệp sẽ lún vào thua lỗ, triệt tiêu lẫn nhau và khó tránh khỏi nguy cơ để lại hệ lụy lâu dài cho nền kinh tế. Kết quả của sự cạnh tranh nhau về giá là “một doanh nghiệp sẽ phá sản, một doanh nghiệp tồn tại yếu ớt”.

Tâm lý người tiêu dùng, sau một thời gian hình thành thói quen mua vé giá rẻ, thậm chí là giá bán dưới chi phí thường khó chấp nhận chuyện doanh nghiệp tăng giá. Khi doanh nghiệp tăng giá vé để có lợi nhuận giúp doanh nghiệp tồn tại, không chỉ người tiêu dùng chịu thiệt thòi, sức cạnh tranh của tổng thể ngành hàng không sẽ bị yếu đi trên thị trường quốc tế và thiệt hại cho cả nền kinh tế. Ngành hàng không Ấn Độ, quốc gia có số dân lớn thứ hai thế giới từng là bài học lớn trong phát triển hàng không. Cách đây khoảng ba năm, do những hậu quả của cuộc chạy đua giá cả, một loạt hãng hàng không tại Ấn Độ lần lượt phá sản. Các hãng còn lại phải hết sức chật vật tìm cách tồn tại.

Điều đáng nói, với sự tăng trưởng “nóng” và khơi mào cho cuộc đua tranh về giá cả, Hãng hàng không tư nhân Kingfisher đã phải tuyên bố phá sản. Chính phủ Ấn Độ buộc phải có biện pháp giúp đỡ Hãng hàng không SpiceJet - hãng lớn thứ ba ở Ấn Độ. Cuộc chạy đua chiếm thị phần đã ngăn các hãng tăng giá. Ngay cả Air India, hãng hàng không quốc gia Ấn Độ cũng phải chìm trong các gói cứu trợ tài chính.

Lịch sử ngành hàng không thế giới từng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng không giá rẻ, khởi đầu tại Mỹ và tiếp tục lan rộng ra châu Âu đầu thập niên 1990. Các hãng hàng không truyền thống bị cuốn vào cuộc đua giá cả, nhưng với nhóm khách hàng riêng là doanh nhân, khách cao cấp, họ vẫn tồn tại dù gặp nhiều khó khăn. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một số hãng hàng không mới ra đời sử dụng nhiều cách thức giảm giá, thuê nhiều máy bay để chiếm lĩnh thị trường, đồng thời thực hiện “kỹ thuật giá cổ phiếu” bằng cách liên tục tung ra các thông tin nhiễu loạn thị trường, đẩy giá cổ phiếu để thu hút nguồn tiền từ người chơi chứng khoán - một cách thức huy động vốn cho cuộc đua giảm giá. Thậm chí, một nghiệp vụ khác thường thấy từ Air Asia và một số hãng khác là ký hợp đồng mua hàng trăm máy bay, sau đó bán đi và tự thuê lại nhằm tạo sức mạnh “ảo” với giới cổ phiếu, trong khi số lượng máy bay thực tế sở hữu không nhiều.

Tại Ngày Hàng không tổ chức mới đây ở Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc IATA Tô-ni Tai-lơ đã phát biểu, khẳng định: Việt Nam là một thị trường hàng không năng động và phát triển nhanh. Sự phát triển thành công của ngành hàng không sẽ đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Nó phải được xem như là một tài sản chiến lược và được giải quyết đúng đắn.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.