Tây Ban Nha: Sự trở lại của ngành du lịch

Du lịch là một ngành kinh tế quan trọng của Tây Ban Nha và nhiều nước châu Âu. Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có số lượng di sản văn hóa được UNESCO công nhận nhiều nhất thế giới. Gần hai năm tê liệt bởi dịch Covid-19, ngành du lịch vốn là thế mạnh của quốc gia này đang cố gắng hồi phục với sự trở lại của các lễ hội, tour du lịch, và các gói ưu đãi từ các nhà hàng, khách sạn, nhằm nhanh chóng đưa khách du lịch trở lại Tây Ban Nha.  

Khu vực Nhà thờ Hồi giáo Mezquita ở thành phố Córdoba, xứ Andalucía, miền Nam Tây Ban Nha.
Khu vực Nhà thờ Hồi giáo Mezquita ở thành phố Córdoba, xứ Andalucía, miền Nam Tây Ban Nha.

Suốt một thời gian dài, Tây Ban Nha định hướng phát triển du lịch với cụm từ “mặt trời và bãi biển” (Tourism of the sun and beach) – một đặc trưng được nhiều du khách quốc tế ưa thích của đất nước Địa Trung Hải này. Số lượng ngày nắng nhiều, lượng mưa ít, thời tiết ấm áp và không khí sôi động ở các bãi biển, đặc biệt ngay cả trong những ngày đông giá rét biến Tây Ban Nha thành "thiên đường" với nhiều nước châu Âu.

Sau Pháp, Tây Ban Nha là quốc gia thu hút khách du lịch nhiều thứ hai thế giới, vượt qua cả các nước dẫn đầu thế giới về số lượng di sản như Trung Quốc và Italia. Tuy nhiên, “mặt trời và bãi biển” chưa khai thác hết tiềm năng du lịch của Tây Ban Nha với sự đồ sộ của các di sản văn hóa, những lễ hội và đặc biệt cảnh quan núi đồi hiểm trở và kỳ vĩ. Không chỉ vậy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu với những cuộc khủng hoảng không dự đoán trước như dịch Covid 19, Tây Ban Nha muốn thay đổi chiến lược du lịch của mình theo hướng phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và các di sản văn hóa, đồng thời kịp thời thích nghi với những thay đổi ngoài dự báo của tương lai.

Tây Ban Nha: Sự trở lại của ngành du lịch -0
Một góc phố cổ Cordoba với kiến trúc Nam Âu, xa xa là tháp chuông Mezquita 

Do đó, đất nước thuộc bán đảo Iberia này không chỉ tập trung vào các dịch vụ, sản phẩm du lịch khai thác thế mạnh "mặt trời và bãi biển" mà còn hướng tới việc bảo tồn tự nhiên, khai thác thế mạnh, sự giàu có về văn hóa và tiềm năng du lịch nông thôn, dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số trong du lịch.

Trong bối cảnh Covid-19, sau các đợt tiêm phủ diện rộng, với đa số người dân đều được tiêm hai mũi vaccine, Tây Ban Nha dần mở cửa trở lại các hoạt động du lịch của mình.

Ngoài ra, những ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số trong du lịch được Tây Ban Nha sử dụng hiệu quả và thân thiện với du khách. Tây Ban Nha nổi tiếng với con đường hành hương Santiago de Compostela (camino de Santiago) – con đường này có thể bắt đầu từ nhiều hướng khác nhau (từ Pháp, từ Anh, từ Bồ Đào Nha, hoặc theo cung A Rập – từ miền Nam Tây Ban Nha), tất cả đều dẫn tới nhà thờ Thánh James – nơi lưu giữ hài cốt của vị Thánh này, một trong mười hai tông đồ của Đức Chúa Jesus.

Trong tất cả các cung đường trên, duy chỉ cung đường Pháp (camino Frances) là cung đường cổ xưa – cung đường hành hương, cung đường của tôn giáo; các cung đường còn lại đều được tạo ra vì mục đích du lịch, trải nghiệm. Đường hành hương có thể kéo dài hơn 1000km, với những đoạn khó – phải đi trong rừng, leo núi, song lại có thể thu hút một lượng lớn người tham gia không chỉ vì mục đích tôn giáo.

Tây Ban Nha: Sự trở lại của ngành du lịch -0
Những lễ hội hóa trang truyền thống đã trở lại đường phố. 

Điều này có được không chỉ là kết quả từ việc quảng bá du lịch trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên mà còn bởi hệ thống các ứng dụng công nghệ tra cứu trạm nghỉ, đường đi, độ khó rất tiện ích mà Tây Ban Nha cung cấp. Ứng dụng có thể tích hợp tính năng "trợ giúp" trong trường hợp người hành hương gặp khó khăn hoặc tai nạn trong quá trình di chuyển để đội cứu hộ có thể ứng cứu kịp thời. Hệ thống các biển chỉ dẫn xuyên suốt nhiều cung đường dẫn tới Santiago được bố trí rất dễ nhìn, dễ gặp, vì vậy người hành hương không cần phải tra cứu bản đồ mới có thể tới được Santiago. Họ chỉ cần theo dấu các biển chỉ dẫn.

Tháng hai sang đánh dấu mùa xuân và cũng là tháng của lễ hội Carnaval – lễ hội hóa trang đón chào mùa xuân ở Tây Ban Nha. Trên đường phố, các đèn trang trí bắt đầu được trang hoàng như dịp Giáng sinh trước đó. Mọi người đổ ra đường với những trang phục hóa trang giàu màu sắc, những điệu nhảy, bài hát và không khí lễ hội ngập tràn.

Những lễ hội vốn là một nét văn hóa đặc trưng của Tây Ban Nha – văn hóa "fiesta", văn hóa carnaval. Sự trở lại của các lễ hội vốn vắng bóng sau một năm đại dịch cũng là một cách thu hút du lịch của Tây Ban Nha. Tuy quy mô lễ hội không lớn như mọi năm trước Covid-19, người dân vẫn cần đeo khẩu trang và xịt cồn như là các biện pháp giữ an toàn cho bản thân, nhưng những sắc màu và không khí vui vẻ trên các đường phố báo hiệu sự trở lại của cuộc sống bình thường mới ở Tây Ban Nha.

Đầu tháng ba, thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố đất nước này sẽ sớm bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Với lời hứa hẹn này và sự trở lại của những lễ hội hay các sự kiện văn hóa, Tây Ban Nha đang dần trở lại với cuộc sống bình thường không khẩu trang, và tiếp tục phát huy tiềm lực du lịch giàu có của đất nước mình.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.