Tạo điều kiện đầu tư cho hạ tầng hàng không

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030 theo quy hoạch (gồm 28 cảng hàng không) ước tính hơn 403 nghìn tỷ đồng (trừ các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư).
Đầu tư hạ tầng hàng không đòi hỏi nguồn vốn lớn và dài hạn.
Đầu tư hạ tầng hàng không đòi hỏi nguồn vốn lớn và dài hạn.

Hiện nay, nhiều địa phương đang đề xuất quy hoạch cảng hàng không, sân bay chuyên dùng, vì thế, việc huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không là hết sức cần thiết, đồng thời phải có cơ chế, chính sách đa dạng, thu hút được nguồn vốn này.

Gần 50 năm mới thu hồi được vốn

Theo đánh giá của Phó Vụ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) Nguyễn Anh Dũng, chỉ tính 28 cảng hàng không được quy hoạch giai đoạn 2021-2030, nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không đã lên 403.106 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cân đối được khoảng 265.150 tỷ đồng; Bộ Giao thông vận tải cân đối gần 9.850 tỷ đồng, như vậy còn cần huy động thêm khoảng 128.115 tỷ đồng.

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho hay, đến nay, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nhận được 10 kiến nghị, đề xuất của các địa phương về xã hội hóa cảng hàng không, sân bay. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi tư duy của các nhà đầu tư đã thay đổi, quan tâm hơn và dám mạnh dạn đầu tư cảng hàng không.

“Tuy nhiên, cần phải nói lại cho rõ, để đầu tư cảng hàng không, không chỉ 1-2 năm là thu hồi vốn và có lãi ngay. Theo tính toán, thời gian cân bằng để hòa vốn có thể lên tới 45-46 năm”, ông Hảo nhìn nhận.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng khẳng định: Phải xác định đầu tư hạ tầng sân bay là lâu dài và là định hướng cho sự phát triển chung. Rất ít sân bay của Việt Nam có lãi, ngoài Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Ngay cả sân bay Phú Quốc phát triển khá nhanh nhưng chưa hòa vốn.

Viện trưởng Chiến lược và phát triển giao thông vận tải Lê Đỗ Mười cho biết, tuổi đời thu hồi vốn của sân bay rất dài. Không thể chỉ căn cứ nhu cầu nhà đầu tư mà đưa vào quy hoạch, phải có khung tổng thể phát triển cho toàn vùng và toàn xã hội. Nếu đưa vào quy hoạch mà nhà đầu tư không triển khai lại thành quy hoạch treo, lãng phí, sai lầm nối tiếp sai lầm.

Do đó, nhà đầu tư cần khảo sát kỹ, phải đánh giá, nhìn nhận bằng con mắt doanh nghiệp, chứ bằng con mắt nhà tài trợ, đến làm đẹp lòng để đầu tư thì cần xem lại. Đầu tư hàng không là vấn đề mới, Bộ Giao thông vận tải đã cố gắng hình thành đề án, tạo bức tranh tổng thể khung bước đầu, giúp địa phương có nhu cầu chuẩn bị các bước tiếp theo. Lào Cai là địa phương tiên phong đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đánh giá, các tỉnh đề xuất xây dựng đầu tư sân bay hầu hết đều có tiềm năng. Với tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, tỉnh Lào Cai bỏ ra 1.700 tỷ đồng, còn lại là của nhà đầu tư. Nhưng sau 45 năm mới thu hồi vốn là vấn đề khiến nhà đầu tư chùn tay.

“Luật Đầu tư có cơ chế chia sẻ doanh thu, nhưng từ câu chuyện của sân bay Sa Pa, rõ ràng vẫn cần bổ sung những ưu đãi khi khai thác hoạt động đầu tư sân bay, giúp cởi trói về thể chế cho nhà đầu tư”, ông Trường nêu quan điểm.

Áp dụng mô hình PPP hoặc nhượng quyền

Theo Phó Vụ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Anh Dũng, việc tiếp cận đầu tư cảng hàng không chưa nhiều, sân bay Long Thành do Nhà nước đầu tư, còn sân bay Sa Pa vẫn đang chuẩn bị triển khai. Trong khi đó, thủ tục về quy hoạch hàng không khá phức tạp, phải đánh giá vùng trời, báo cáo đánh giá tác động môi trường,... Các hợp đồng BOT đầu tư hạ tầng hàng không có thể kéo dài 20-25 năm, thậm chí lâu hơn nữa.

Do đó, giai đoạn 2030-2040, Nhà nước vẫn phải tiếp tục huy động nguồn lực xã hội đầu tư cảng hàng không mới đáp ứng được quy hoạch dự kiến. Đối với các cảng hàng không mới, phương án tài chính khi đầu tư theo phương thức PPP thường khó hấp dẫn do thời gian hoàn vốn kéo dài (trung bình từ 40-50 năm), cần sự hỗ trợ rất lớn của Nhà nước. Các cảng hàng không do ACV đang khai thác cũng vấp phải những khó khăn khác như việc đầu tư công trình trên đất và tài sản do quốc phòng quản lý, cùng với những khó khăn trong lựa chọn hình thức đầu tư.

Lĩnh vực hàng không trước đây gói gọn trong nhóm cơ quan, doanh nghiệp, nay mở rộng đối tượng sẽ kéo theo việc phải điều chỉnh, bổ sung các chính sách pháp luật. Qua nhu cầu, tiềm lực của Việt Nam và qua bài học từ việc đầu tư sân bay Vân Đồn, đại diện các cơ quan quản lý đề xuất áp dụng mô hình đầu tư PPP hoặc nhượng quyền.

Nhà nước giao tư nhân đầu tư khai thác, đầu tư toàn bộ cảng hàng không, Nhà nước nắm giữ quyền, quản lý khu bay và giao tư nhân quyền khai thác nhà ga, sân đỗ,... như sân bay Vân Đồn sẽ phù hợp. Việc triển khai thành công sân bay Vân Đồn không chỉ đánh dấu sự góp mặt hiệu quả của kinh tế tư nhân trong hoạt động đầu tư hạ tầng giao thông mà còn là động lực mạnh mẽ để huyện Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh thu hút, huy động nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững.

Năm 2015, ngân sách huyện Vân Đồn đạt khoảng 130 tỷ đồng, từ năm 2020, đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng/năm và năm 2022, Vân Đồn đã ở trong số 6/13 huyện của tỉnh Quảng Ninh tự cân đối ngân sách.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ sẽ tổng hợp kiến nghị, vướng mắc của các địa phương để rà soát, tham mưu Chính phủ xây dựng, ban hành những chính sách, cơ chế, hành lang pháp lý rộng mở, tạo điều kiện đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Đặng Văn Minh bày tỏ thận trọng: Tuy địa phương nào cũng mong muốn có sân bay để phát triển nhưng qua đánh giá của đại diện cơ quan quản lý và các chuyên gia, tôi thấy đầu tư sân bay cần cân nhắc hết sức thận trọng. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cũng khẳng định, mỗi địa phương cần phải có tư duy quốc gia chứ không thể cục bộ địa phương, tỉnh bạn có gì mình phải có cái đó.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.