Tạo bứt phá từ cơ chế, chính sách đặc thù

Từ nhiều năm qua, chính sách, cơ chế đặc thù đã trở thành một trong những nền tảng quan trọng để Trung ương giúp nhiều địa phương có những bước phát triển vượt bậc trong điều hành kinh tế-xã hội. Tại nhiều kỳ họp của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận, cho ý kiến và quyết định về các cơ chế, chính sách đặc thù.
Phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, sáng 7/6. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội.
Phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, sáng 7/6. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều địa phương cần có hoặc mong muốn được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù thì nội dung này càng cần được tập trung nghiên cứu và có những hướng đi phù hợp để thật sự là động lực, là cơ sở, là chìa khóa cho các tỉnh, thành phố phát triển. Các cơ chế, chính sách đặc thù không thể là đặc quyền, đặc lợi, không thể trở thành tên gọi mang tính đại trà và không đem lại hiệu quả thực tế.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội trong nước cũng như thế giới hiện nay biến động khó lường, chủ trương phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội là cần thiết và quan trọng. Và quan trọng hơn, Trung ương nên phân cấp theo hướng địa phương chịu trách nhiệm trọn vẹn, hay nói cách khác là “trọn gói”.

Tại diễn đàn Quốc hội và bên hành lang nghị trường, có đại biểu Quốc hội nêu ý kiến, Trung ương cần phân cấp và trao quyền quyết định rộng hơn, sâu hơn cho các địa phương. Được như vậy, lãnh đạo các địa phương mới có thể vận dụng sáng tạo chính sách, pháp luật hiện hành, quyết định cách thức xử lý phù hợp nhất để đạt kết quả tốt nhất. Qua đó, vừa phát huy tính chủ động cũng gắn trách nhiệm trực tiếp của lãnh đạo các địa phương khi thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù.

Tuy nhiên, điều cần quan tâm hiện nay là các chính sách mới, đặc thù và hệ thống pháp luật hiện hành luôn gắn bó biện chứng, chặt chẽ với nhau, có sự chế ước lẫn nhau. Việc xây dựng các cơ chế đặc thù, chính sách mới cần có sự nhất quán, không mâu thuẫn với hệ thống pháp luật đang có giá trị thực hiện. Trong trường hợp có sự chồng chéo, chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, cần được xử lý kịp thời theo hướng ủng hộ những chính sách mới, đột phá, đặc thù.

Như vậy, có thể thấy rằng, cùng với ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, các cơ quan chức năng của Trung ương cần có những quy định thật sự mở trong việc trao quyền quyết định cho lãnh đạo các địa phương được vận dụng sáng tạo chính sách, pháp luật hiện hành. Tránh tình trạng đã có chính sách đặc thù rồi nhưng vẫn phải tiếp tục xin ý kiến của các bộ, ngành; bộ, ngành xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ...

Một vấn đề cũng cần được quan tâm là hiện nay không phải tỉnh, thành phố nào cũng được hưởng cơ chế đặc thù hoặc chưa thể làm rõ điều kiện để đề xuất chính sách đặc thù. Vì vậy, có thể dẫn đến thực trạng nơi này xin cơ chế riêng để tăng nguồn thu, nguồn lực nhưng lại có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển các địa phương khác… Do đó, yêu cầu đặt ra là cơ chế đặc thù không chỉ phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương mà phải phù hợp khả năng cân đối ngân sách nhà nước, không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước và có sự liên kết vùng, các địa phương với nhau trong quá trình phát triển… Ngoài ra, chúng ta cần nghiên cứu, tổng kết, đánh giá những cơ chế, chính sách đặc thù đã ban hành hiện nay có hiệu quả thực chất đến đâu, từ đó có sự điều chỉnh, thay đổi về phương thức thực thi và vận dụng pháp luật.

Để các cơ chế, chính sách đặc thù được hiện thực hóa và phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội, chúng ta rất cần tinh thần dám nghĩ, dám làm, trách nhiệm, tài năng của người đứng đầu, các nhà lãnh đạo địa phương cũng như các bộ, ngành. Bên cạnh đó, rất cần sự đồng hành, bảo vệ của các cơ quan Trung ương đối với những người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đổi mới vì lợi ích chung.

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chọn nhân sự đúng người đúng việc

Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 cuối tuần trước, một thông điệp mạnh mẽ tiếp tục được Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Nhân sự là "khâu then chốt nhất".

Bác sĩ Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Thành phố Hồ Chí Minh nội soi tai cho bệnh nhi.

Giải pháp đột phá cho y tế tư nhân

Đẩy mạnh phát triển y tế tư nhân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển y tế, là một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được đề ra trong Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, được ban hành ngày 9/9/2025.

Việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường và mở rộng mặt hàng xuất khẩu là rất quan trọng.

Giữ vững nền tảng kinh tế vĩ mô

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 cho thấy: Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng GDP từ 8,3-8,5% trên cơ sở tập trung phối hợp chính sách tài khóa và tiền tệ, bảo đảm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy đầu tư công và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Cần những chính sách đột phá để thu hút nhân tài.

Trọng dụng nhân tài trẻ, chính sách đãi ngộ chưa đủ!

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo về tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập, nhân lực, nhân tài và giải thưởng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Vấn đề dịch chuyển lao động từ khu vực công sang tư đang là thực trạng cần nghiên cứu và có giải pháp linh động. (Ảnh HAVI TOURIST)

Linh động luân chuyển nhân lực công - tư

Sau “bẫy thu nhập trung bình”, bẫy “lao động trung bình” là một thách thức không dễ dàng hóa giải trên con đường hướng đến một nền kinh tế phát triển, một quốc gia có thu nhập trung bình cao.

Tuy thời gian chuẩn bị gấp, song nhờ phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến nhân dân, nhiều Đại hội Đảng bộ cấp xã phường thời gian qua đã hoạch định tốt đường lối đáp ứng yêu cầu đổi mới của địa phương. (Ảnh DƯƠNG QUANG)

Dưới ngọn cờ tiền phong

Thời điểm này, khi cả nước vừa “sắp xếp lại giang sơn” về hệ thống hành chính, các Đại hội Đảng bộ cấp xã, phường đã và đang được tổ chức rốt ráo trên khắp cả nước, mang theo tinh thần lịch sử của “lần thứ nhất” nhiều ý nghĩa và kỳ vọng.

Sau hơn 10 năm, khẩu hiệu “dạy thật, học thật, thi thật” vẫn là kim chỉ nam, nhưng sẽ chỉ là khẩu hiệu nếu thiếu một bản thiết kế hệ thống đồng bộ và minh bạch.

Đâu là đột phá thật sự cho giáo dục Việt Nam?

Hơn một thập kỷ kể từ khi Nghị quyết số 29 NQ/TW năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được ban hành, thể hiện quyết tâm của Đảng và nhân dân đưa nền giáo dục về đúng bản chất “dạy thật, học thật, thi thật” vẫn còn nguyên tính thời sự.

Việc lập mới quy hoạch vùng cấp tỉnh theo cấu trúc hành chính - không gian mới trên cơ sở dữ liệu của các quy hoạch đã có sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian.

Cấp bách công tác tái quy hoạch sau sắp xếp

Sau bước chuyển mình mạnh mẽ để “sắp xếp lại giang sơn”, một nhiệm vụ quan trọng đặt ra là phải xây dựng lại các bản quy hoạch địa phương, trong đó có không ít quy hoạch địa phương từng được lập theo địa giới hành chính “cứng”.

Ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ 1/7, nhiều phường xã trên cả nước đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ, hoạch định đường lối cho tương lai. (Trong ảnh: Các đại biểu tham dự Đại hội lần thứ I Đảng bộ các cơ quan Đảng phường Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).

Giữ bền tinh hoa xưa

Ngày 30/6, trước thềm mô hình chính quyền hai cấp của 34 tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập, tinh gọn trên cả nước chính thức đi vào hoạt động, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết quan trọng “Sức mạnh của đoàn kết”.

Nhiều tỉnh, thành phố đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm.

Cả nước vì “mái ấm", vì nghĩa tình

Xóa nhà tạm, nhà dột nát là chủ trương có ý nghĩa quan trọng và nhân văn theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Trung ương, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững của Liên hợp quốc.

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. (Ảnh: DUY LINH)

Khi xã có “áo mới"

Ngày 16/6, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thi đua - sức mạnh của dân tộc

Ngày 11/6/1948, giữa núi rừng Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc nhằm huy động sức người, sức của cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc.

Đoàn viên công đoàn được mua sắm với giá ưu đãi tại siêu thị do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức. (Ảnh Duy Tuấn)

Cải cách công đoàn - Tinh gọn để mạnh hơn

Việc dừng thu công đoàn phí đối với khoảng 2,6 triệu lao động hưởng lương ngân sách nhà nước và lực lượng vũ trang từ ngày 1/6 chính là bước đi chiến lược trong lộ trình cải cách tổ chức công đoàn, hướng tới một bộ máy tinh gọn, hiệu quả và sát thực tiễn hơn.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 đạo luật về tư pháp.

Bước tiến quan trọng của Nhà nước pháp quyền

Cùng với việc tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương theo hai cấp, hệ thống tòa án nhân dân nói riêng và hệ thống các cơ quan tư pháp nói chung cần được tổ chức lại. Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh vấn đề này vừa được trình Quốc hội trong khuôn khổ kỳ họp thứ chín.
Phụ huynh và giáo viên cần chủ động phòng ngừa bệnh chân tay miệng ở trẻ (Ảnh Bác sĩ BV Đống Đa cung cấp).

Trăm nghìn tỷ đồng và cuộc cải cách toàn diện

Chủ trương miễn viện phí toàn dân không chỉ là một chính sách nhân văn, mà còn là bước đột phá trong hệ thống an sinh xã hội, thể hiện cam kết của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo sức khỏe nhân dân.
Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là nền tảng cho phát triển khu vực kinh tế tư nhân, phát triển đất nước.

“Đột phá của đột phá”

Có một câu hỏi vang lên trong những ngày kỷ niệm nửa thế kỷ thống nhất nước vừa qua: Muốn đất nước vươn mình, giàu mạnh, thịnh vượng, chúng ta phải làm gì? Câu hỏi rất thực tiễn lại mang tính lý luận sâu sắc, vừa đặt ra yêu cầu, mục tiêu cấp bách trước mắt, vừa cho lâu dài.
Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật. (Ảnh Duy Linh)

Tạo động lực cho các tài năng nghệ thuật

Khoảng trống pháp lý trong đào tạo ngành nghệ thuật đã gây ách tắc tuyển sinh và đào tạo tài năng trẻ trong nhiều năm qua. Việc một cơ chế mang tính đặc thù cho lĩnh vực này đang được xem xét cẩn trọng là động thái linh hoạt, kịp thời - một bước đi cần thiết để không gián đoạn sứ mệnh “gieo trồng” tài năng và gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc giữa dòng chảy hiện đại hóa.
Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội thẩm tra dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Vững cả ba chân kiềng

Thẩm, giám, kiến (thẩm tra, giám sát, kiến nghị) là ba chân kiềng của công tác dân nguyện, nói như Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải khi phát biểu tại phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (đang diễn ra). Từng là Trưởng ban Dân nguyện, bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, để đáp ứng tốt nhất những mong muốn, kiến nghị chính đáng của cử tri thì cả ba khâu trên đều cần được chú trọng đúng mức.