Tăng sức cạnh tranh cho nông sản mùa vụ

Hiện các mặt hàng có tính mùa vụ cao như vải, nhãn, xoài, chôm chôm, thanh long, sầu riêng... của Việt Nam đang chịu áp lực lớn trong việc thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ, dễ gây ùn ứ và rớt giá.

Sơ chế vải xuất khẩu tại Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu. (Ảnh: MINH ANH)
Sơ chế vải xuất khẩu tại Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu. (Ảnh: MINH ANH)

Rào cản thuế quan và phi thuế quan trên thị trường quốc tế ngày càng nhiều cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu duy trì đơn hàng và giữ thị phần.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần cập nhật thông tin thường xuyên và nhanh chóng về biến động giá cả, chính sách thương mại, các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ và các kênh phân phối tiềm năng để điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu linh hoạt, phù hợp từng giai đoạn.

Áp lực bảo quản và xuất khẩu

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ameii Việt Nam Ngô Thị Thu Hồng cho biết: Quả vải là một trong những trái cây mang tính mùa vụ rất cao của Việt Nam và đang gặp thách thức tiêu thụ khi phải tuân thủ yêu cầu kiểm dịch khác nhau của mỗi quốc gia. Cụ thể, thị trường Nhật Bản yêu cầu xử lý trái vải tươi bằng Methyl Bromide để làm sạch các đối tượng dịch bệnh. Thị trường Hàn Quốc đòi hỏi xử lý hơi nước nóng, còn thị trường Mỹ lại yêu cầu chiếu xạ.

Trong khi đó, hiện mới có cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh được cấp phép chiếu xạ cho sản phẩm trái vải xuất sang thị trường Mỹ, cho nên sau khi thu hoạch, doanh nghiệp phải vận chuyển vải từ bắc vào nam để chiếu xạ, sau đó mới xuất khẩu. Điều này dẫn đến thời gian trung chuyển dài, gây khó khăn trong quá trình bảo quản trái vải tươi.

“Bên cạnh đó, chi phí logistics của Việt Nam rất cao, nhất là trong giai đoạn 2024-2025, ảnh hưởng nhiều đến khả năng cạnh tranh về giá sản phẩm của doanh nghiệp của Việt Nam so với các quốc gia và vùng lãnh thổ có chi phí logistics thấp hơn như Trung Quốc, Mexico, Đài Loan (Trung Quốc)”- bà Hồng nhấn mạnh.

Thực tế, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), thị trường vải thiều toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức 8,79 tỷ USD vào năm 2028. Các yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng bao gồm phát triển các giống vải mới, áp dụng công nghệ tiên tiến và sự hỗ trợ về logistics từ chính phủ các nước sản xuất. Do đó, muốn tạo dựng và củng cố vị thế trên thị trường vải thiều toàn cầu, Việt Nam cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm đồng thời cải thiện hệ thống logistics.

Bà Lê Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La cho biết: Sơn La là tỉnh có nhiều loại trái cây theo mùa vụ, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ từ đầu năm đến nay là dâu tây, mận hậu, chanh, xoài, chuối, nhãn… Tuy nhiên hiện vẫn diễn ra tình trạng được mùa mất giá do nhiều loại trái cây vào chính vụ sản lượng rất lớn. Thí dụ như quả mận hậu có sản lượng rất lớn, tuy nhiên nhu cầu trong nước không cao; năng lực bảo quản chế biến thấp; xuất khẩu hạn chế… khiến lượng hàng hóa ùn ứ nhiều.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới Sơn La sẽ vào vụ nhãn với sản lượng gần 160.000 tấn cũng đang tạo ra áp lực tiêu thụ lớn. Trên địa bàn tỉnh, chưa có nhà máy sơ chế, chế biến; hệ thống kho lạnh kho bảo quản nông sản còn thiếu rất nhiều cho nên phần lớn phụ thuộc vào tiêu thụ tươi. Một số lượng ít trái cây được đưa vào sấy cũng chỉ do hợp tác xã hoặc doanh nghiệp nhỏ thực hiện cho nên chưa đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã để xuất khẩu.

8-tang-suc-canh-tranh-cho-nong-san-mua-vu-2-7615.jpg
Cần tăng sức cạnh tranh cho nông sản mùa vụ.

Xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại

Là một trong những doanh nghiệp có kinh nghiệm và uy tín xuất khẩu nhiều loại nông sản ra thị trường thế giới, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T Group chia sẻ: "Để giảm áp lực tiêu thụ nông sản trong vụ thu hoạch chính thì yếu tố thị trường rất quan trọng. Muốn có thị trường thì phải đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm tiềm năng để hằng năm khi tới mùa vụ, người tiêu dùng thế giới phải quan tâm, chờ đợi để thưởng thức.

Từ kinh nghiệm của Vina T&T Group đối với quả thanh nhãn, chúng tôi nhận thấy công tác quảng bá rất quan trọng. Còn khoảng một tháng nữa vào vụ chính nhưng hiện chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn hàng tại thị trường Mỹ.

Vina T&T Group mong muốn được hỗ trợ quảng bá trái thanh nhãn thành một loại trái cây đặc trưng của Việt Nam. Hiện nay thông thường mỗi quốc gia sẽ chọn ra một vài loại quả để làm thương hiệu. Thí dụ như New Zealand có Kiwi, Mỹ có táo Washington, hay Hàn Quốc có nho mẫu đơn; trong khi Việt Nam đa dạng về trái cây, chất lượng tươi ngon nhưng chúng ta lại chưa có thương hiệu mạnh cho bất kỳ sản phẩm nào".

Theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, nhằm phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua Thương vụ đã phối hợp với các đơn vị liên quan, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu; hỗ trợ, cung cấp thông tin thị trường thường xuyên, kịp thời phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm hiểu của doanh nghiệp.

Đối với các nông sản mùa vụ như quả vải, ngay từ giữa quý II/2025, Thương vụ đã làm việc với các nhà nhập khẩu để trao đổi về thông tin thị trường, tiến độ nhập khẩu. Khi những lô vải đầu tiên của vụ mùa 2025 tới Nhật vào cuối tháng 5, Thương vụ đã giới thiệu tại Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, Thương vụ đã tổ chức hai đoàn doanh nghiệp Nhật Bản về Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu. Về dài hạn, Thương vụ đang kêu gọi, thúc đẩy hoạt động đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có logistics, sản xuất chế biến nông sản, thực phẩm.

Về phía cơ quan Nhà nước, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho rằng: Khi doanh nghiệp có “đầu bài” cụ thể về xúc tiến thương mại vào thị trường mục tiêu, Cục sẵn sàng phối hợp để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, hằng năm có thể hỗ trợ các doanh nghiệp làm các chương trình triển lãm, hội chợ mi-ni trong khuôn viên Đại sứ quán hoặc địa bàn nào đó ở nước sở tại.

Riêng về xây dựng thương hiệu, cụ thể như với trái thanh nhãn của Công ty Vina T&T Group, Cục cũng có thể phối hợp hỗ trợ hướng dẫn công ty đăng ký thương hiệu riêng cho sản phẩm, sau đó đẩy mạnh quảng bá xuất khẩu, nhằm mục tiêu phát triển thị trường tốt nhất cho nông sản mùa vụ.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.