Thí điểm cấm xe tải lưu thông trên làn 1 cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Hà Nội-Hải Phòng

Hôm nay (15/8), Cục Đường bộ Việt Nam thí điểm quy định cấm xe tải lưu thông trên làn 1 cao tốc Pháp Vân-Cầu GiẽHà Nội-Hải Phòng.

Cảnh sát giao thông tuyên truyền cho lái xe quy định mới về việc cấm xe tải lưu thông trên làn 1 tại tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Cảnh sát giao thông tuyên truyền cho lái xe quy định mới về việc cấm xe tải lưu thông trên làn 1 tại tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Việc thực hiện quy định này nhằm mục đích giải quyết bất cập trên cao tốc, tránh việc các xe phải chuyển làn nhiều, gây xung đột giao thông, ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, cho hay: Hiện trên tuyến có khoảng 70-80% xe ô-tô con lưu thông, vì vậy việc dành làn 1 cho xe con vừa bảo đảm an toàn, vừa hạn chế tình trạng xe chuyển làn liên tục. Để triển khai quy định cấm xe tải trên làn 1, đơn vị đã lắp đặt hệ thống biển báo theo quy định mới để các phương tiện nắm rõ ngay từ ngày đầu thí điểm. Đồng thời, chúng tôi cũng tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các trạm thu phí để các lái xe biết và chấp hành.

Cùng khẩn trương triển khai, ông Trịnh Quang Mộng, Phó Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty Quản lý vận hành đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết: Việc thay thế các biển báo trên tuyến cao tốc này mất nhiều thời gian do hệ thống giá long môn và chiều dài tuyến, tuy nhiên việc lắp đặt biển báo và sơn kẻ đường sẽ hoàn tất vào ngày mai (16/8).

Ông Nguyễn Tiến Hồng cho biết, thí điểm cấm xe tải trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ áp dụng trong một tháng, trước khi chính thức thực hiện cấm xe tải và xe khách đi trên làn 1 của hai tuyến cao tốc này từ ngày 14/9/2025.

Về quy định cấm xe khách đi vào làn 1, các đơn vị khai thác tuyến Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ đề xuất nên áp dụng với xe ô-tô khách trên 29 chỗ, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt.

Trong ngày đầu thí điểm, Trung tá Cao Thế Giáp, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông, cho biết: "Các phương tiện chấp hành khá tốt, giao thông trên tuyến diễn ra thuận lợi. Chúng tôi trực 100% quân số để tích cực tuyên truyền cho các lái xe nắm rõ quy định này để khi chính thức áp dụng sẽ tạo điều kiện lưu thông êm thuận, an toàn cho người dân”.

Trung tá Cao Thế Giáp, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông.

Anh Nguyễn Trọng Tuấn, lái xe Công ty Inox Hoàng Vũ, chia sẻ: “Tôi lái xe tải hơn 20 năm nhưng do đặc thù chở hàng nặng nên rất ít khi đi vào làn số 1 trên cao tốc. Khi có quy định này, tôi hoàn toàn ủng hộ vì xe tải không thể chạy tốc độ cao. Quy định giúp lái xe tải dễ nhận biết làn đường dành cho mình”.

Anh Hoàng Văn Thượng, lái xe ô-tô gia đình lưu thông trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cho biết, anh thường xuyên lái xe trên đường cao tốc và từng nhiều lần gặp tình trạng xe tải, xe khách đi chậm ở làn 1, gây bất tiện và nguy hiểm cho các phương tiện khác. Khi muốn xin đường để vượt, nhiều xe không để ý hoặc không nhường, buộc anh phải tìm cách vượt lên. Anh đánh giá việc cấm xe tải chạy làn 1 từ ngày hôm nay (15/8) mang lại sự thuận lợi rõ rệt, giúp xe con lưu thông thông thoáng hơn, dù vẫn còn một số ít xe tải chưa nắm rõ quy định. Anh cho rằng đây là một quy định hợp lý, góp phần đảm bảo an toàn và tạo thuận tiện cho các phương tiện, đặc biệt là xe gia đình.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, trong quá trình thí điểm, đơn vị sẽ lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp khai thác và phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để đưa ra quy định phù hợp khi áp dụng chính thức, bảo đảm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn và tạo sự lưu thông thuận tiện.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.