Sớm triển khai trên toàn quốc ứng dụng trông xe không tiền mặt

Sau Hà Nội, tới đây, thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe không tiền mặt RFID. Dự kiến đến hết năm 2025 giải pháp này sẽ được triển khai trên toàn quốc.
Người dân tham khảo hướng dẫn thanh toán nhanh gọn qua ví VETC.
Người dân tham khảo hướng dẫn thanh toán nhanh gọn qua ví VETC.

Bảo đảm dịch vụ thông suốt

Sau thành công của việc ứng dụng công nghệ RFID trong thu phí tự động không dừng tại bãi xe Phủ Tây Hồ, từ ngày 15/04/2024, VETC tiếp tục được Hà Nội lựa chọn là một trong các đơn vị cung cấp giải pháp triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại một số bãi gửi xe trên địa bàn thành phố.

Để đáp ứng yêu cầu, trong thời gian ngắn, VETC đã khẩn trương lắp đặt thiết bị, hoàn thiện hệ thống công nghệ đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo đảm quá trình vận hành diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, đồng thời tăng cường các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ khách hàng để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ mới.

Theo khảo sát sau 1 tháng áp dụng, đa phần người dân đều cho rằng việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện; hạn chế tình trạng thu quá giá. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng tỏ ra băn khoăn cho rằng các đơn vị thu phí cần có giải pháp gì nhằm hạn chế tình trạng lỗi thẻ, lỗi thanh toán, trừ nhầm tiền như đã từng xảy ra tại các trạm thu phí cao tốc trong giai đoạn thí điểm.

Trước phản ánh này, ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC cho biết, cho tới nay chưa thấy xuất hiện tình trạng lỗi thẻ. Trong trường hợp thẻ bị chập chờn, hệ thống sẽ nhận diện xe qua biển số xe để bảo đảm dịch vụ thông suốt.

“Trước những bỡ ngỡ ban đầu khi tiếp cận dịch vụ của người dân, VETC bố trí đội ngũ cộng tác viên thường trực tại các bãi trông giữ xe để hướng dẫn người dân. Đối với một số ngân hàng chưa hỗ trợ chuyển khoản hạn mức thấp 5.000 đồng, đơn vị đã có kiến nghị để ngân hàng cho phép chuyển khoản. Đồng thời, sử dụng mã QR động - mã QR hiển thị sẵn số tiền phí phải trả, qua đó tránh được việc khách hàng thao tác thủ công dẫn đến sai sót khi thanh toán.

Ngoài ra VETC còn triển khai đường dây nóng để người dân khi gặp các sự cố thanh toán có thể phản ánh và được hỗ trợ kịp thời”, đại diện VETC cho biết.

Chia sẻ về giải pháp công nghệ RFID, công nghệ này được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là phù hợp với văn hóa, môi trường giao thông tại Việt Nam, nhờ ba ưu điểm là mức độ nhận diện chính xác cao, chi phí sử dụng thấp và dễ dàng triển khai lắp đặt.

“Công nghệ RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện đã được chứng minh có độ chính xác cao, khẳng định được vị thế số 1 trong lĩnh vực thu phí tự động tại các nước có nền giao thông tương tự Việt Nam. Với cùng một thẻ RFID, một tài khoản định danh, người dùng có thể trả nhiều dịch vụ khác nhau liên quan đến phương tiện, ngoài dịch vụ thu phí tự động tại các Trạm BOT, chủ phương tiện có thể sử dụng để thanh toán phí bãi đỗ mà không phải xuất tiền mặt để thanh toán vé gửi xe như trước cùng các dịch vụ khác như thu phí sân bay, thanh toán xăng dầu, bảo hiểm…”, ông Kiên phân tích.

Nhà nước, chủ đầu tư, người dân cùng hưởng lợi

Sau 1 tháng thí điểm dịch vụ trông xe không tiền mặt, từ 7 bãi đỗ xe ban đầu, tới nay VETC đã phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai công nghệ RFID tới hơn 40 bãi đỗ xe của Thành phố. Mới đây nhất, thành phố Hồ Chí Minh cũng lựa chọn giải pháp này để áp dụng thí điểm. “Trong năm nay, ứng dụng sẽ được triển khai tại tất cả thành phố lớn hướng tới đến hết năm 2025 sẽ được nhân rộng trên toàn quốc”, ông Kiên cho biết.

Việc áp dụng công nghệ RFID vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe. Đại diện VETC cũng khẳng định, sau thời gian tiếp cận có thể thấy rõ lợi ích mà ứng dụng công nghệ mang lại cho người dân, cơ quan quản lý nhà nước và cả chủ đầu tư.

Khách hàng tiếp cận dịch vụ gửi xe thông minh không tiền mặt qua Ví VETC.

Khách hàng tiếp cận dịch vụ gửi xe thông minh không tiền mặt qua Ví VETC.

“Đối với chủ đầu tư giải pháp giúp tránh thất thoát, giảm chi phí nhân công vận hành trực tiếp, giảm chi phí quản lý gián tiếp liên quan đến tiền mặt.Phía khách hàng thì được sử dụng dịch vụ minh bạch, tiện lợi, nhanh chóng.

Còn đối với cơ quan quản lý nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự đô thị, tăng hiệu quả quản lý thuế, thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hướng tới định danh phương tiện và chủ phương tiện”, ông Kiên phân tích và nhận định “Điều cần làm lúc này là cần sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước truyền thông thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân, cũng như thay đổi thói quen dừng đỗ phương tiện của người dân trong khu vực nội thành”.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) với TP Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác nêu rõ: “Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.”

Thượng tướng lưu ý cần phân biệt rõ phân biệt rõ bãi đỗ và lòng đường. Trong đó chú ý các bãi trông giữ xe ở lòng đường với phương châm "dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai".

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khẳng định việc áp dụng công nghệ thông minh trong hoạt động trông giữ xe là cần thiết. Bởi thông qua các thiết bị công nghệ, an ninh có thể kiểm soát, quản lý chặt xe ra vào bãi đỗ. Mô hình này sẽ giúp cho hoạt động trông giữ xe được minh bạch, chuẩn chỉ hơn về giá cước, thuế phí.

“Vừa qua chúng tôi đã yêu cầu hơn 40 doanh nghiệp kinh doanh điểm đỗ xe trên địa bàn phải báo cáo ứng dụng công nghệ trong hoạt động trông giữ xe. Qua rà soát cho thấy bước đầu các đơn vị, khách hàng quen với sử dụng dịch vụ, đỡ bỡ ngỡ hơn những ngày đầu”, ông Bảo nói và cho biết, đối với người cao tuổi, một số người không sử dụng điện thoại thông minh vẫn được nhân viên hỗ trợ thu phí bằng tiền mặt.

Khách hàng đã bắt đầu quen khi sử dụng dịch vụ thanh toán không tiền mặt.

Khách hàng đã bắt đầu quen khi sử dụng dịch vụ thanh toán không tiền mặt.

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thuỷ nhận định: “Ứng dụng công nghệ mới tạo sự minh bạch, hạn chế tiêu cực, chặt chém tăng giá vô nguyên tắc. Tuy nhiên cần phải hướng tới đơn giản hoá, tạo thuận lợi hết sức cho người dân, đặc biệt là đối tượng người già vì một khi vẫn còn cho phép thu tiền mặt tức là còn kẽ hở tạo ra tiêu cực”.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng lưu ý ứng dụng công nghệ là phù hợp với xu hướng nhưng quan trọng hơn là cách thức tổ chức quản lý như thế nào, có thực sự khoa học, thực sự vì lợi ích chung hay không? “Tránh câu chuyện quản lý vỉa hè kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”, sau kiểm tra rồi đâu lại vào đấy. Một khi động vào lợi ích nhóm thì phải có cơ chế hậu quản, giám sát chặt chẽ, làm hết trách nhiệm, xử lý vi phạm nghiêm, thì mới hiệu quả. Cụ thể sau thí điểm cần rút ra cách thức quản lý dòng tiền đã thực sự công khai, minh bạch hay chưa, phân bổ ra sao, nhà nước có được thu đúng thu đủ hay không?”, ông Thuỷ nêu vấn đề.

Với sứ mệnh cung cấp sản phẩm và dịch vụ Giao thông thông minh vì sự phát triển của văn minh xã hội và tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ thu cước, phí điện tử giao thông và các dịch vụ giá trị gia tăng số 1 Việt Nam, hiện VETC phục vụ hơn 70% thị phần ETC, với 119 trạm thu phí, mạng lưới kết nối 635 làn thu phí huyết mạch, phục vụ hơn 3,3 triệu chủ xe ô tô, bình quân xử lý 1,4 triệu giao dịch mỗi ngày và lên tới 1,9 triệu giao dịch/ngày vào những dịp cao điểm. Kết quả này, VETC đã chứng minh doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ ETC, từ thiết kế, lắp đặt đến khai thác và vận hành.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.