Sớm khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế

Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam trao đổi ý kiến với nhà chức trách hàng không các nước đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19, ngoài các thị trường đã được triển khai trong tháng 1.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).
Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Tần suất các đường bay này cũng được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.

Đồng thuận nối lại mạng bay

Theo nhà chức trách hàng không, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc phòng, chống dịch phù hợp với lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, nhanh chóng mở cửa để khôi phục sản xuất, kinh doanh,… Riêng với ngành hàng không, muộn nhất là thời điểm ngày 30/3 phải mở cửa hoàn toàn mạng bay quốc tế chở khách thường lệ và tinh thần là mở cửa sớm ngày nào tốt ngày đó. Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu, Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương làm việc, báo cáo kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2 này để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thời điểm hiện nay, hàng không phải mở cửa và khởi động lại thị trường để các hãng hàng không lên kế hoạch, phương án khai thác và có một tháng để bán vé. Vấn đề bây giờ phải đẩy mạnh tiếp thị và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về các điều kiện không cần thiết để khách du lịch vào Việt Nam thuận lợi.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Ðinh Việt Thắng cho biết, ngày 10/2 vừa qua, Cục đã làm việc với Nhà chức trách hàng không Thái Lan và nhận được sự nhất trí, đồng thuận mở lại đường hàng không và không hạn chế số lượng chuyến bay. Như vậy, các quốc gia Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý, trừ Trung Quốc do vẫn đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt. Hiện, các đường bay từ Việt Nam tới châu Âu, Australia, Mỹ… đều đã có hoạt động khai thác. Trong thời gian sắp tới, sẽ tiếp tục có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Ðông, Thổ Nhĩ Kỳ,…được tổ chức, hãng nào có nhu cầu, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đàm phán, hỗ trợ mở đường bay mới. Ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế bình thường như trước khi bùng phát dịch Covid-19.

Theo đánh giá của các chuyên gia ngành hàng không, bay quốc tế là vấn đề "sống còn", phải mở cửa sớm, đi trước mới giữ được thị trường, nếu khởi động sau các nước sẽ rất khó khăn. Nếu chậm triển khai bay quốc tế, Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư. Dịch Covid-19 trên thế giới và nước ta đang được kiểm soát tốt, Việt Nam là một trong sáu nước có tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin cao nhất thế giới. Trong hai năm chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam thiệt hại quá nặng nề, luôn bị ngấp nghé trên bờ vực phá sản. "Ðơn cử, trong năm 2019 (trước khi xảy ra dịch), riêng thị trường Hàn Quốc, sản lượng khách đạt khoảng 10 triệu người, trong đó 70% là khách Hàn Quốc, hoặc mỗi ngày, có khoảng 100 chuyến bay từ Việt Nam sang Trung Quốc, cho thấy tiềm năng dồi dào của hàng không từ thị trường quốc tế. Theo thống kê, năm 2019, hơn 70% doanh thu của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ thị trường quốc tế. Thời điểm này, cho dù mạng bay trong nước được khôi phục hoàn toàn, nhưng doanh thu của bay trong nước chỉ khoảng 30% thì không thể bù đắp chi phí cho các hãng. Vì thế, mở lại mạng bay quốc tế chính là "cửa sinh" của các hãng hàng không", một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam phân tích.

Sớm khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế -0

Các hãng hàng không đang tích cực chuẩn bị chu đáo các phương tiện, kỹ thuật để đón khách quốc tế. (Ảnh THANH HÀ) 

Thích ứng an toàn dịch bệnh

Một số chuyên gia nêu ý kiến, hàng không giống như "chìa khóa vạn năng" để mở cửa nền kinh tế, kết nối giao thương giữa Việt Nam với thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc mở cửa bầu trời như thế nào để bảo đảm an toàn và hiệu quả là vấn đề rất quan trọng. Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng nguy cơ bùng phát và lây lan vẫn phức tạp, trong khi hàng không là lĩnh vực nhạy cảm, vì vậy cần có những biện pháp cụ thể, linh hoạt để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) Bùi Doãn Nề, mở lại đường bay quốc tế sau thời gian dài giãn cách, trong bối cảnh các quốc gia đã tiêm vắc-xin trên diện rộng và có giải pháp kiểm soát dịch bệnh là cần thiết. Hàng không vẫn là phương tiện an toàn và có quy trình kiểm soát dịch chặt chẽ, các hãng hàng không đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình bay thử nghiệm "hộ chiếu vắc-xin" là cơ sở tốt để bay quốc tế trở lại. Cần hướng dẫn hành khách tuân thủ đúng quy trình bay; quản lý, giám sát di chuyển bằng công nghệ, thực hiện 5K,… sẽ góp phần kiểm soát dịch bệnh, tạo thuận lợi, an toàn cho hành khách và thu hút khách du lịch tới Việt Nam.

Cuối tháng 1 vừa qua, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cũng đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ công bố thời điểm mở cửa du lịch quốc tế, nhằm tạo lực đẩy mạnh để các địa phương, doanh nghiệp vận tải, cư trú và lữ hành có thời gian chuẩn bị. Ban IV cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan hoàn thiện và ban hành quy trình bảo đảm an toàn dịch bệnh đối với khách du lịch quốc tế theo hướng giảm bớt quy định hiện hành không cần thiết. Xem xét gỡ bỏ quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú đối với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và có xét nghiệm âm tính; gỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm nhanh tại sân bay đối với các hành khách đủ điều kiện nêu trên và có quy trình thống nhất xử lý với khách du lịch dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài việc khôi phục toàn bộ các chương trình miễn thị thực đơn phương, song phương và thị thực điện tử cho du khách, Ban IV cũng đề xuất Chính phủ cân nhắc, mở rộng chương trình miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế tại các thị trường chiến lược, trọng điểm như toàn bộ châu Âu, Australia và Bắc Mỹ; cân nhắc tăng thời gian miễn thị thực từ 14 ngày lên 30 ngày theo xu hướng du lịch mới của du khách là đi dài ngày hơn,…

Trưởng Ban IV Trương Gia Bình nhận định, qua việc quyết liệt ban hành và áp dụng Nghị quyết 128/NQ-CP, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã rất thành công trong việc chuyển trạng thái phòng, chống dịch trên toàn quốc sang giai đoạn "thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh". Việt Nam cũng đã đạt được kết quả ấn tượng trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin lớn nhất từ trước đến nay. Ðây là nền tảng đặc biệt quan trọng để nước ta đẩy nhanh khôi phục hoạt động kinh tế, mở cửa ngành hàng không và du lịch với bạn bè quốc tế. Theo đánh giá của các hãng hàng không, du lịch, trong hai năm qua, các doanh nghiệp đã phải hứng chịu những tổn thất chưa từng có trong lịch sử. Gần như "đóng băng" mọi hoạt động, lực của các doanh nghiệp đã hoàn toàn cạn kiệt. Quyết định mở cửa mạng bay quốc tế, đón khách du lịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là cơ hội duy nhất để cứu sống các doanh nghiệp, cứu sống 2,5 triệu lao động trực tiếp trong ngành và hàng triệu lao động gián tiếp khác. 

Mở lại đường bay quốc tế không hạn chế tần suất từ ngày 15/2

Cục Hàng không Việt Nam đã giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phát thông báo tin tức hàng không (NOTAM) về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 từ ngày 15/2. Các hãng hàng không sẽ được khai thác trở lại các đường bay quốc tế như thời điểm trước dịch Covid-19 với tần suất không hạn chế. Những quy định về nhập cảnh, phòng, chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của các bộ: Công an, Ngoại giao và Y tế. Hiện, các đường bay tới châu Âu, Australia, Mỹ,… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác. Tuy nhiên, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng, chống dịch.

QUANG HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.