Hà Nội khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Chiều 9/10, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức khởi công cầu Trần Hưng Đạo. Đây là một trong những dự án được thành phố khởi công vào dịp kỷ niệm 71 năm ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công cầu Trần Hưng Đạo.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công cầu Trần Hưng Đạo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dự và phát biểu chỉ đạo.

Thông tin về dự án cầu Trần Hưng Đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là khoảng 15.967 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu từ ngã 5 Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Lê Thánh Tông thuộc địa bàn các phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc phường Long Biên và Bồ Đề. Chiều dài tuyến khoảng 4,18km.

Cầu chính dài 870m, gồm 6 nhịp chia thành 2 liên cầu, chiều dài mỗi nhịp 145m; kết cấu vòm thép có biểu tượng vô cực. Cầu dẫn hai bên dài khoảng 1.150m, kết cấu dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực và dầm bản rỗng.

Toàn tuyến bao gồm 3 nút giao: Nút giao đê hữu Hồng, nút giao đê tả Hồng và Cổ Linh và nút giao với đường Nguyễn Sơn được thiết kế kết nối êm thuận với đường hiện trạng và phù hợp với quy hoạch.

cau-tran-hung-dao.jpg
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.

Đường dẫn đầu cầu được thiết kế theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đường trục chính đô thị, bố trí cây xanh, cảnh quan, chiếu sáng giao thông, chiếu sáng kiến trúc, an toàn giao thông theo quy chuẩn hiện hành. Dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2027.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo là một trong số 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô.

Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có vai trò quan trọng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân và giảm áp lực giao thông trong đô thị trung tâm, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của đất nước, kết nối giữa các đường trục chính dọc theo 2 bờ sông Hồng, góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy.

Phát lệnh khởi công cầu Trần Hưng Đạo, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho biết, thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gồm: hệ thống đường bộ cao tốc, các sân bay quốc tế, đường sắt đô thị, cảng biển... tạo động lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các khu vực, đất nước và mở ra không gian phát triển về kinh tế-xã hội, khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch và khai thác hiệu quả quỹ đất.

ptt.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại lễ khởi công.

“Việc triển khai xây dựng dự án cầu Trần Hưng Đạo góp phần hoàn thiện dần hạ tầng khung của Thủ đô, xây dựng các công trình mang tính biểu tượng. Trên cơ sở kết quả bước đầu đó, tôi biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị sở, ban, ngành thành phố Hà Nội, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, chính quyền và nhân dân các địa phương có dự án đi qua đã nỗ lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện dự án đầu tư”, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả đạt được đến thời điểm hiện tại là minh chứng cho sự thành công của chủ trương phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, đồng chí nhấn mạnh, công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, về các giải pháp kỹ thuật thi công khối lượng công trình rất lớn trong khoảng thời gian ngắn, chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện khó lường của thời tiết.

Để công trình được hoàn thành bảo đảm an toàn, chất lượng, đáp ứng tiến độ và hiệu quả đầu tư, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, các đơn vị, địa phương cơ sở có liên quan tập trung quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt,

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính khẳng định, Chính phủ sẽ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành dự án đầu tư quan trọng này đúng tiến độ, chất lượng. Hà Nội sẽ có một công trình giao thông mang dáng vẻ kiến trúc độc đáo, ý nghĩa; là điểm đến du lịch của du khách trong và ngoài nước, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Các hoạt động văn hóa sáng tạo tại Hà Nội ngày càng đa dạng về sắc thái văn hóa , tạo sự hấp dẫn với công chúng.

Kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng thành phố sáng tạo

Hà Nội có nhiều thành tựu trong xây dựng thành phố sáng tạo, tuy nhiên Thủ đô vẫn cần bước đột phá mới để phát huy lợi thế, tiềm năng. Thành phố đang đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế để mô hình này thật sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Bảo đảm an toàn cháy nổ tại chung cư

Trong khi Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế, cấm xe xăng tại vùng phát thải thấp, thì nhiều chung cư lớn trong thành phố thông báo từ chối trông giữ xe điện của các cư dân tại tầng hầm. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng...

Hỗ trợ chuyển đổi mô hình thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương bỏ thuế khoán, tiến tới hiện đại hóa và minh bạch công tác quản lý thuế, cơ quan Thuế Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang hình thức kê khai.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.