SATRA đồng hành cùng sản phẩm OCOP

Một trong những chính sách quan trọng của Chính phủ là thực hiện Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Hưởng ứng chương trình của Chính phủ, SATRA luôn đồng hành, kết nối cung-cầu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước để tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phố thuộc các Vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.
SATRA mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất trên cả nước để tìm kiếm và đưa thêm các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao vào các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ Satra. (Ảnh:Chương trình hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh thuộc các vùng kinh tế Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ).
SATRA mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất trên cả nước để tìm kiếm và đưa thêm các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao vào các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ Satra. (Ảnh:Chương trình hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh thuộc các vùng kinh tế Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ).

Tích cực kết nối

Thông qua các hội nghị kết nối cung-cầu sản phẩm OCOP, SATRA đã tiếp xúc, trao đổi, kết nối và tham quan nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất. Mục tiêu là giới thiệu những sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng, góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm Việt.

Qua đó, SATRA đã trao đổi, hướng dẫn các địa phương trong việc tiêu chuẩn hóa, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP; kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất để cung ứng nguyên liệu, sản phẩm cho hệ thống bán lẻ của mình.

Là một trong những doanh nghiệp chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, chuyên sâu trong sản xuất, thương mại-dịch vụ với hơn 50 đơn vị thành viên, hơn 16.000 lao động, SATRA còn sở hữu chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền, quy mô lớn nhất cả nước, đang tiếp tục đầu tư phát triển để trở thành trung tâm giao thương hàng hóa mang tầm vóc quốc gia.

Về thế mạnh thương mại dịch vụ, SATRA có hệ thống bán lẻ bao gồm 2 Trung tâm thương mại Centre Mall, 3 siêu thị Satramart và chuỗi gần 200 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods trải dài khắp Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ, với tỷ lệ hàng Việt chiếm tỷ trọng từ 90% trở lên. Các hệ thống bán lẻ SATRA đều là điểm bán hàng bình ổn thị trường.

Thông qua các đợt kết nối cung-cầu và xúc tiến thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước, SATRA đã tiến hành gặp gỡ, trao đổi với hơn 400 nhà cung cấp ở vùng Tây Nguyên; vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ; vùng Bắc Bộ-Bắc Trung Bộ. Theo đó, các bên đã có cơ hội cảm nhận, đánh giá sản phẩm, cùng trao đổi để tìm ra giải pháp hợp tác ưu việt nhất.

Qua đó, SATRA đã ký tổng cộng 15 biên bản ghi nhớ/hợp đồng với các nhà cung cấp. Đồng thời, đã chọn khoảng 60 nhà cung cấp có tiềm năng để đưa hàng hóa vào kinh doanh tại các đơn vị trong hệ thống bán lẻ SATRA. Hiện có 9 nhà cung cấp đưa hàng vào kinh doanh tại hệ thống bán lẻ SATRA với tổng doanh thu gần 1,2 tỷ đồng.

Tăng cường kết nối, đồng hành tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong định hướng phát triển của SATRA. Theo đó, SATRA tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại của các địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống bán lẻ SATRA…

"SATRA nói chung và Hệ thống bán lẻ SATRA nói riêng, luôn mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, đặc trưng của từng vùng miền"-đại diện SATRA chia sẻ.

SATRA tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP được trưng bày tại những vị trí thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, lựa chọn. (Ảnh: Quầy hàng OCOP tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng)

SATRA tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP được trưng bày tại những vị trí thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, lựa chọn. (Ảnh: Quầy hàng OCOP tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng)

Tháo gỡ khó khăn, cùng tiến với sản phẩm OCOP

Mặc dù, đã có nhiều tín hiệu tích cực, SATRA cũng đối mặt với một số khó khăn, thách thức trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng chưa biết nhiều, hiểu rõ về sản phẩm OCOP nên chưa phân biệt và chấp nhận các sản phẩm này với giá cả nhỉnh hơn các sản phẩm cùng loại.

Các đơn vị OCOP chưa nắm rõ thông tin về các hồ sơ liên quan đến sản phẩm khi đưa vào hệ thống siêu thị. Một số công ty, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất quy mô hoạt động còn nhỏ, năng lực cung ứng còn thấp nên gặp khó trong việc ổn định lượng hàng cung cấp. Các sản phẩm OCOP chưa có đầu tư nghiên cứu hình thức để thu hút người tiêu dùng…

Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh (hàng ngồi, thứ sáu, từ trái qua) đã ký biên bản ghi nhớ với các nhà cung cấp đạt Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP chuẩn 3 và 4 sao của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh 2022.

Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh (hàng ngồi, thứ sáu, từ trái qua) đã ký biên bản ghi nhớ với các nhà cung cấp đạt Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP chuẩn 3 và 4 sao của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh 2022.

Tuy nhiên, SATRA không ngừng tìm kiếm giải pháp với mong muốn được kết nối và đa dạng hóa các sản phẩm OCOP trong hệ thống như chủ động giảm chi phí vận chuyển, giảm phí thuê mặt bằng, giảm lợi nhuận, tạo điều kiện thanh toán linh hoạt và nhanh chóng; tăng cường quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm OCOP thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, website, ứng dụng di động của SATRA; thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá; trưng bày sản phẩm ở vị trí bắt mắt…

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP là chiến lược kinh doanh của SATRA. Với nhiều hoạt động kết nối và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP, Hệ thống bán lẻ SATRA đã góp phần mang lại kết quả tích cực cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Hiện, SATRA cung ứng rất nhiều sản phẩm OCOP (như gia vị, miến khô, thủy hải sản, bún tươi …) cho người tiêu dùng tại hệ thống bán lẻ. Doanh thu ước tính 8 tháng đầu năm đạt hơn 5 tỷ đồng. Các sản phẩm OCOP đã tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh và du khách, được đánh giá cao về chất lượng, giá trị của mỗi sản phẩm OCOP.

Miến Việt Cường (Thái Nguyên), Mủ trôm Dương Thảo (Ninh Thuận), kẹo dừa sáp Cầu Kè (Bến Tre), nước mắm Cửa Lò (Nghệ An), hạt điều vỏ lụa Liên Sanh (Hóc Môn)… là một trong nhiều sản phẩm OCOP đã được hệ thống bán lẻ SATRA dành hẳn khu vực riêng để trưng bày và giới thiệu với người tiêu dùng.

Trước đó, chợ Đầu mối Bình Điền cũng phân phối nhiều sản phẩm OCOP của Vĩnh Long và Tây Ninh như rau rừng, bún, miến, phở… với đầu ra phát triển ổn định. Thời gian tới, chợ Bình Điền mở rộng sản phẩm OCOP từ nhiều nhà cung cấp ở khu vực miền Tây Nam Bộ.

Hệ thống bán lẻ SATRA thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu tiêu dùng của TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Chương trình khuyến mại đang diễn ra tại Hệ thống bán lẻ Satra, từ ngày 31/8 đến 17/9/2023).

Hệ thống bán lẻ SATRA thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu tiêu dùng của TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Chương trình khuyến mại đang diễn ra tại Hệ thống bán lẻ Satra, từ ngày 31/8 đến 17/9/2023).

“OCOP là sản phẩm mang tính đặc trưng của Việt Nam, được sản xuất và phân phối bởi các doanh nghiệp Việt. Vì thế, OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là câu chuyện về sự đoàn kết và sáng tạo của người Việt. Phát huy tinh thần vì cộng đồng, SATRA đã và đang nỗ lực để lan tỏa câu chuyện này đến với người tiêu dùng một cách sinh động, hiệu quả. Đó cũng là một phần không thể thiếu trong định hướng phát triển của chúng tôi”-bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng giám đốc SATRA nhấn mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách

Nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết 70, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, cơ chế, chính sách đặc thù cần đi đôi với yêu cầu về an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: ANH MINH)

Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Tạo đột phá trong chuỗi cung ứng của Thủ đô

Chiều 4/12, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”. Tham dự có hơn 150 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Lồng bè bị hư hỏng nặng do bão số 13 gây ra.

Thủy sản gồng mình phục hồi trước thách thức mới

Ba cơn bão liên tiếp trong các tháng 10 và 11/2025 đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho sản xuất thủy sản tại nhiều địa phương, với tổng giá trị tổn thất ước trên 5.200 tỷ đồng. Trước thách thức chồng chất, ngành thủy sản đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi ngắn hạn và tái cấu trúc dài hạn.