Sắc áo Việt trong hành trình du lịch

Áo dài và cổ phục đang trở lại mạnh mẽ trong đời sống, từng bước trở thành chất liệu mới của du lịch văn hóa. Từ các lễ hội, diễu hành đến nhiều tour khám phá làng nghề và bảo tàng, xu hướng này làm phong phú sản phẩm du lịch và khơi dậy niềm tự hào, góp phần cho sự phát triển bền vững công nghiệp văn hóa.

Du khách mặc Việt cổ phục khi khám phá phố cổ Hội An (Đà Nẵng).
Du khách mặc Việt cổ phục khi khám phá phố cổ Hội An (Đà Nẵng).

Những năm gần đây, Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong đưa áo dài trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng. Vừa qua, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2025 diễn ra trong tháng 11, với điểm nhấn là sự kiện diễu hành có khoảng 1.400 người tham gia trên các tuyến phố Thủ đô.

Lễ hội thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh và tương tác tại nhiều điểm đến trên địa bàn Hà Nội, qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp của Thủ đô và khẳng định quyết tâm quảng bá di sản.

Một hoạt động đặc biệt nhiều người quan tâm nữa là nghi thức tái hiện lễ rước Tổ nghề may Trạch Xá - làng nghề hơn một nghìn năm tuổi, được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Không gian văn hóa rực rỡ quanh hồ Hoàn Kiếm và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục khi những đoàn người khoác áo dài sải bước đã trở thành hình ảnh ấn tượng đối với du khách trong nước và quốc tế. Không chỉ áo dài, phong trào hồi sinh cổ phục cũng diễn ra mạnh.

Từ năm 2022 đến nay, ngày hội Việt phục “Bách Hoa bộ hành” lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ trên phạm vi cả nước với hàng nghìn người tham gia mỗi lần, góp phần bảo tồn và quảng bá các loại trang phục truyền thống phong phú của Việt Nam trong dòng chảy lịch sử như áo nhật bình, áo tấc, giao lĩnh, viên lĩnh…

Bên cạnh đó là tour xe buýt trải nghiệm “Chạm thu Hà Nội” đưa du khách mặc áo dài dạo phố, chụp ảnh tại các địa điểm di sản kết hợp tìm hiểu nhiều câu chuyện xoay quanh kiến trúc và phong tục... Lượng khách tăng đều cho thấy tiềm năng của các sản phẩm du lịch gắn với trang phục truyền thống, vừa độc đáo vừa hấp dẫn.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Áo dài lần thứ 11-năm 2025 cho thấy sức hấp dẫn lớn khi thu hút 3,6 triệu lượt khách, trong đó gần 600.000 khách quốc tế trong suốt một tháng diễn ra.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Truyền thông Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, áo dài không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn có tiềm năng phát triển thành sản phẩm thương mại, du lịch mang tính biểu tượng, như gắn với các tour chụp ảnh tại di tích, tham quan và mua sắm tại các làng nghề, phố nghề…

Áo dài không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn có tiềm năng phát triển thành sản phẩm thương mại, du lịch mang tính biểu tượng, như gắn với các tour chụp ảnh tại di tích, tham quan và mua sắm tại các làng nghề, phố nghề…

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Truyền thông Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Thời gian qua, ngành du lịch thành phố ra mắt nhiều “trải nghiệm văn hóa mặc”: Mặc áo dài chụp ảnh tại công trình kiến trúc Pháp, tham gia workshop thiết kế-may đo, xem trình diễn áo dài kết hợp âm nhạc. Nhà thiết kế, họa sĩ Sĩ Hoàng, Chủ tịch Viện Nghiên cứu trang phục Việt nhận định, dù chưa có quy định chính thức nào về quốc phục nhưng nhiều năm qua, người Việt Nam mặc áo dài như một truyền thống và với trách nhiệm công dân, hầu hết bạn bè quốc tế cũng nhận diện áo dài là một nét Việt Nam không thể nhầm lẫn.

Đáng chú ý, sự ra đời của Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam ngày 9/8 tại Hà Nội được đánh giá là bước tiến quan trọng, định hướng xây dựng hệ sinh thái văn hóa-du lịch xoay quanh áo dài và cổ phục, bảo đảm việc nghiên cứu, quảng bá, thương mại hóa diễn ra bài bản, đồng bộ.

Thực tế cho thấy, du lịch gắn với trang phục truyền thống có sức hút mạnh mẽ nếu được tổ chức chuyên nghiệp. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan đều đã ghi dấu ấn với mô hình kết hợp ưu đãi vé, dịch vụ thuê trang phục và phụ kiện, chụp ảnh tại di tích, tham gia hoạt động văn hóa. Hình ảnh du khách mặc kimono, hanbok, hanfu… lan tỏa trên mạng xã hội góp phần quảng bá điểm đến và tạo doanh thu cho cộng đồng.

Tại Việt Nam, những ưu đãi, khuyến khích du lịch trang phục đã được áp dụng ở nhiều nơi. Chẳng hạn như Quần thể di tích Cố đô Huế miễn, giảm vé cho du khách mặc áo dài trong một số dịp lễ, Tết; Hoàng thành Thăng Long nhân rộng dịch vụ trải nghiệm cổ phục, thu hút đông đảo giới trẻ hai năm gần đây. Các tour du lịch trải nghiệm cũng ngày càng đa dạng: Tour áo dài-xích lô tại Nha Trang (Khánh Hòa), tour áo dài-xe đạp tại Huế, tour Việt cổ phục dạo phố cổ Hội An (Đà Nẵng)… Nhiều chuyên gia kỳ vọng việc định danh áo dài là di sản văn hóa và quốc phục Việt Nam sẽ sớm tạo cơ sở pháp lý để tiến tới đề nghị UNESCO công nhận.

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các điểm đến ngày càng mạnh, việc phát triển sản phẩm du lịch dựa trên giá trị văn hóa bản địa như trang phục truyền thống hay ẩm thực, diễn xướng dân gian… mang ý nghĩa chiến lược. Những trải nghiệm mặc áo dài, cổ phục dạo phố, đi xích lô hay khám phá di sản đã chứng minh sức hút riêng biệt của trang phục truyền thống. Từ đó, mỗi hành trình trở thành kênh quảng bá vẻ đẹp Việt Nam đến bạn bè quốc tế bằng ngôn ngữ giản dị, giàu cảm xúc.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa vào vai người bà nhân hậu, giàu tình yêu thương trong phim "Thế hệ kỳ tích". (Ảnh: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP)

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa hoàn thành giấc mơ diễn viên ngày nhỏ với phim “Thế hệ kỳ tích”

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa từng chia sẻ, ước mơ ngày nhỏ của bà là trở thành diễn viên. Với vai chính bà nội Nga Tứ trong “Thế hệ kỳ tích” - một bộ phim điện ảnh cổ vũ tinh thần theo đuổi lý tưởng, chinh phục thử thách của thế hệ trẻ, ước mơ ấy của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa đã trở thành hiện thực.

Lần đầu tiên tổ chức, Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025 được tổ chức tại thành phố di sản. (Ảnh: BTC)

Khai mạc Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025

Sáng nay 11/12, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội Huế diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025. Sự kiện do Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và các đơn vị liên quan cùng chủ trì tổ chức với sự đồng hành của Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Trà Đông Nam Á (ATO).

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Triển lãm đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều 10/12, tại Tòa nhà Hội quán Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm đặc biệt với chủ đề “Chòm sao Bắc Đẩu: Tình hữu nghị kết nối bằng ánh sáng”, trưng bày các tác phẩm điêu khắc ánh sáng về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ nhân Việt Nam Bùi Văn Tự và các tác phẩm về Hàn Quốc của nghệ nhân Hàn Quốc Moo-E.

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Bản “Truyện Kiều” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành có phần minh họa vô cùng công phu của họa sĩ Nguyễn Công Hoan: vẽ trên giấy xuyến chỉ mỏng tang, sử dụng hai tông màu vàng và xanh lá làm chủ đạo, với những chi tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Thượng tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy giao lưu cùng các em học sinh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Trường Sa

Hướng tới Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức. Trong đó, chuỗi giao lưu với nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cùng tác phẩm "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" đã giúp học sinh hiểu hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng và hình ảnh người lính hôm nay.

Một trích đoạn từ bộ tranh "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai.

Những mùa hy vọng trong tranh của họa sĩ Vũ Thùy Mai

Trong thời gian gần đây, bộ sưu tập "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai liên tục xuất hiện tại nhiều triển lãm nhóm và thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật. Các tác phẩm thể hiện hành trình nội tâm của người nghệ sĩ trong nỗ lực truyền tải những câu chuyện về sức sống, niềm tin và góc lắng đọng trong tâm hồn.

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa-học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng A-rập.

Khu trưng bày trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách tham dự Hội nghị. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển tại Venezuela

Tại “Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển”, thông qua việc giới thiệu bản sắc 54 dân tộc anh em Việt Nam, nhất là vai trò của phụ nữ trong lưu giữ di sản, đại diện Việt Nam đã góp phần lan tỏa thông điệp về hòa bình – một nền hòa bình bắt nguồn từ sự tôn trọng bản sắc.

Ông Vishal V. Sharma, Đại sứ, Phái đoàn thường trực của Ấn Độ bên cạnh UNESCO, Chủ tịch Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO gõ búa ghi danh di sản Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa cung cấp)

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO

Nghề làm tranh Đông Hồ đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp tại Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, diễn ra tại Di sản Văn hóa Thế giới Pháo Đài Đỏ, New Delhi, Ấn Độ.

Nhiều bạn trẻ tham quan triển lãm nghệ thuật "Phổ thinh lặng". (Ảnh: Linh Bảo)

Vẻ đẹp của thinh lặng

Triển lãm nghệ thuật “Phổ thinh lặng” tại không gian An Fine Art Gallery 159 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh mở ra không gian đối thoại giữa nghệ sĩ, chuyên gia, gia đình và cộng đồng về thế giới vô thanh của trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

Một tiết mục biểu diễn của phường rối nước Nguyên Xá (xã Đông Hưng, tỉnh Hưng Yên). (Ảnh: ST)

Các nghệ nhân phường rối nước Nguyên Xá nỗ lực giữ nghề

Trong không gian nhà thủy đình vừa được nâng cấp, tu sửa, tiếng trống rối vang lên rộn ràng đón khách. “Nghe tiếng trống rối, cơm sôi cũng bỏ” gợi lên sức hấp dẫn đặc biệt của loại hình nghệ thuật dân gian này. Thế nhưng, phía sau âm thanh rộn rã ấy, thấp thoáng nỗi lo giữ nghề của các nghệ nhân phường rối nước Nguyên Xá.