Rộn ràng làng nghề vào vụ Tết

Thời điểm này, nhiều làng nghề truyền thống khắp cả nước đang rộn ràng vào vụ mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm. Ở đó, dưới mỗi mái nhà, trong mỗi cửa hàng, hộ kinh doanh (có khi đã lên doanh nghiệp) - mỗi người thợ, mỗi nghệ nhân lưng đẫm mồ hôi đang tất bật làm nghề với niềm hy vọng được mùa Tết, và một năm mới thương hiệu vươn thật xa.

Thương hiệu cá kho làng Nhân Hậu dậy hương, lan xa ra ngoài nước.
Thương hiệu cá kho làng Nhân Hậu dậy hương, lan xa ra ngoài nước.

Giữ lửa nghề

Ðể đến vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), viên ngọc giữa núi rừng Tây Bắc, giờ không còn khó khăn như trước. Muốn tìm những câu chuyện đời sống dân sinh thú vị, theo chiếc xe máy anh bạn dẫn đường, chúng tôi từ trung tâm thị trấn Bắc Hà vào trung tâm xã Bản Phố, đi hai khúc cua dốc nữa để đến nhà nghệ nhân Ma Seo Dín, gia đình sáu đời làm nghề đúc lưỡi cày.

Nhà nghệ nhân Ma Seo Dín nép dưới bóng những cây mận đang trổ nụ, chỉ chờ xuân đến là nở hoa. Ðón khách với nụ cười vồn vã, nghệ nhân hỏi: “À, cái nhà báo đến làm gì đấy?”. Chúng tôi thưa: “Chúng cháu muốn tìm hiểu về nghề đúc lưỡi cày ạ”. Lão nghệ nhân thốt lên: “Vui thế! Nhưng không vào nhà uống một chén rượu trước là không tiếp đâu”.

Người vùng cao là thế. Hào sảng và thật cái bụng. Ông Dín cười sảng khoái, dẫn khách vào nhà. Rượu ngô ủ bằng men hồng my (một loại kê trên núi cao) được rót ra chén. Chủ và khách cùng nâng, rượu thấm tê rồi chuyển sang ngọt ở đầu lưỡi. Chén rượu bình dị làm ấm câu chuyện về nghề đúc lưỡi cày, một nông cụ từng rất quan trọng ở các làng quê, và đến nay vẫn được người nông dân Bắc Hà sử dụng. Theo nghệ nhân Ma Seo Dín, nghề đúc lưỡi cày Bản Phố đã có lịch sử phát triển 200 năm. Lật một lưỡi cày mới ra lò, ông Dín tự hào chia sẻ rằng, lưỡi cày cứng và sắc bén rất quan trọng đối với người nông dân khi canh tác trên những vùng đất dính sỏi, đất xen lẫn đá. “Thép thì chúng tôi chọn loại tốt. Khi rèn một yếu tố quan trọng là luyện thép, với tỷ lệ nhiệt độ, nước thật chuẩn xác, theo công thức gia truyền thì mới cho ra đời những lưỡi cày ưng ý”, ông Dín chia sẻ.

Ngày nay dù số người dùng lưỡi cày ít dần, song vẫn là vật dụng không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Bởi thế, Bản Phố vẫn còn 10 gia đình tâm huyết, giữ nghề để phục vụ cho người dân trong tỉnh, ở Văn Yên (Yên Bái), Mường Nhé (Ðiện Biên)… Những ngày cuối năm, những phiên chợ Tết, người Mông vùng cao nơi đây có tập tục mua lưỡi cày như là cách để cầu may. Nên dù lưỡi cày không dùng cho việc ăn Tết, nhưng đó là nông cụ cùng với con trâu khởi đầu cho một năm làm mùa đạt kết quả tốt, mưa thuận gió hòa. Anh Ma Seo Áo, con trai nghệ nhân Ma Seo Dín, chia sẻ: “Mỗi năm gia đình tôi đúc từ 300 đến 400 lưỡi cày. Những phiên chợ Tết sẽ bán nhiều hơn mà! Các nhà cũng trông vào ngày đó chuyển lưỡi cày đến chợ”.

Vào thời điểm trước Tết, đến làng Vũ Ðại (nay là Nhân Hậu) thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân (Hà Nam) chúng tôi lạc vào không khí của ngôi làng chiêm trũng còn giữ được nhiều vẻ đẹp giản dị, đặc trưng của miền quê Bắc Bộ và gìn giữ nghề làm cá kho rất tốt. Ngay từ đầu làng đã thấy một mùi hương của sự đầm ấm. Nơi các hộ làm nghề kho cá, những đống củi nhãn khô xếp cao bên những niêu đất nung cũng đã sẵn sàng. Sát Tết, dưới những nếp nhà theo nghề kho cá có những đêm không ngủ, bởi người đốt lửa suốt đêm cho cá chín, chờ xuất bán. Ông Trần Luận, một chủ cơ sở lớn ở Nhân Hậu cho hay, làng cung cấp sản phẩm quanh năm, riêng dịp Tết Trung thu hay Tết Nguyên đán, số lượng tăng nhiều, có khi cao điểm đạt hơn 100 niêu/ngày, cơ sở phải thuê 30 người phụ giúp.

Còn theo lãnh đạo xã Hòa Hậu, hiện trong làng Nhân Hậu có 32 hộ gia đình làm nghề. Nghề kho cá là nghề đã có lâu đời, song có lúc trầm xuống. Hơn chục năm qua, nhờ cách quảng bá thương hiệu tốt, cộng với uy tín của làng nghề, những niêu cá kho của làng đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố. Mỗi mùa Tết, Nhân Hậu cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn niêu. Mỗi niêu có giá từ 500 đến 1,2 triệu đồng tùy từng loại lớn nhỏ.

Vậy điều gì đã khiến tiếng tăm làng nghề dậy hương?

Qua tìm hiểu, cá kho Nhân Hậu chủ yếu là trắm đen kho trong niêu đất, đun bằng củi nhãn và vỏ trấu. Ông Nguyễn Bá Toàn, Giám đốc Công ty TNHH TM Ðặc sản Việt Nam (xuất phát từ một cơ sở sản xuất cá kho truyền thống) cho hay, để có món cá ngon phục vụ khách phải trải qua những công đoạn cầu kỳ, từ chọn cá, ướp đến kho. Ngay như trắm đen cũng phải chọn những con bụng nhỏ, nặng từ 3 đến 12 kg. Rồi niêu đất, phải đặt niêu tốt, được nung ở làng nghề Trù Sơn (Ðô Lương, Nghệ An) mới bảo đảm giữ nhiệt và chất lượng. Cá ngon hay không còn ở gia vị. Về tầm quan trọng của gia vị, ông Trần Luận nói thêm: “Một niêu cá kho chuẩn phải đủ các loại gia vị đồng quê: Riềng, nước chanh, nước dừa, nước cốt cua đồng, nước mắm, mì chính, hạt tiêu, ớt, gừng, hành khô. Thiếu một trong 10 loại ấy thì niêu cá kho sẽ không đạt”. Bà Quách Thị Xuân, một người kho cá lâu năm ở Nhân Hậu rất vui khi kể câu chuyện vì sao mà cá kho làng bà có cơ hội xuất khẩu. Thoạt đầu là một số khách người Ô-xtrây-li-a làm việc ở Hà Nội ăn rồi mê, mấy năm đều về tận làng mua cá kho. Khi sản phẩm của làng có điểm bán ở trung tâm thành phố thì họ đến đó mua. Tiếng đồn lan xa, người ăn cá kho Vũ Ðại không những ở khắp nơi trên đất nước, mà còn ở cả nước ngoài nữa…

Người Mông vùng cao có tập tục mua lưỡi cày đầu năm để cầu may.

Và đưa nghề lan xa

Theo dọc dài đất nước còn có biết bao làng nghề độc đáo, đang náo nức chuẩn bị cho mùa Tết, mà ở mỗi làng đều có vẻ đẹp, đặc trưng khác nhau. Nhưng họ đều chung một niềm thắc thỏm, là mong đắt hàng. Như làng bánh chưng Bờ Ðậu (Phú Lương, Thái Nguyên); làng khăn xếp Giáp Nhất (Nam Trực, Nam Ðịnh); làng lá dong Tràng Cát (huyện Thanh Oai) và làng gói bánh chưng Tranh Khúc (huyện Thanh Trì) thuộc Hà Nội; làng mứt Thanh Tiên (TP Huế) hay những làng hoa kiểng ở miền bắc, miền nam đất nước…

Có mặt tại làng bánh chưng Tranh Khúc (huyện Thanh Trì) chúng tôi cũng nhận ra không khí chuẩn bị vào vụ sôi động nhất của năm. Dẫu đó là công việc quanh năm và ngày nào, đứng ở những con ngõ của làng đều thấy thoảng mùi bánh chưng. Chuẩn bị cho Tết Mậu Tuất 2018, các gia đình đã tích gạo nếp ngon, đậu xanh và các gia vị. Có hộ chỉ một mối hàng đặt đã lên đến 1.000 chiếc bánh.

Một trong những điều quan trọng để mặt hàng của các làng nghề độc đáo được tin dùng là chất lượng và gìn giữ được uy tín. Những lời chia sẻ của ông Bùi Văn Hưng, làng nghề sản xuất khăn xếp Giáp Nhất (Nam Ðịnh) thật có lý khi đặt câu hỏi vì sao nhiều làng nghề khác đã mai một, nhưng khăn xếp Giáp Nhất vẫn được tin dùng? Có lẽ câu trả lời là ở việc người nghệ nhân đã gửi vào những sản phẩm khăn xếp của mình cả niềm đam mê và tình yêu với nghề gia truyền. “Nếu làm tốt, thì sản phẩm khăn xếp bằng chất liệu nhung, sa-tanh có thể hút thêm người sử dụng. Dịp xuân về, nhu cầu chụp ảnh, tổ chức đám hỉ rất lớn, mà điều vui là giờ không ít bạn trẻ lựa chọn mặc áo dài, đội khăn xếp vui xuân”, ông Hưng phấn khởi chia sẻ.

Chung tâm sự này, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết thêm, để làng nghề có thể sống tốt, không chỉ là bán được sản phẩm trong mỗi dịp Tết đến xuân về, mà cần có hướng đầu ra ổn định quanh năm, muốn vậy cần chú trọng thương hiệu, mẫu mã, chất lượng. Ông Dần cũng lấy thí dụ, vì sao một món ăn như cá kho lại được ưa chuộng, lại có thể xuất ngoại, rồi nhờ đó, người dân cũng được đi ra nước ngoài giới thiệu sản phẩm?

Rồi hay như do hiểu về giá trị của chất lượng thương hiệu, uy tín, nên làng bánh chưng Tranh Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) cũng đang cố gắng gây dựng, xứng đáng với danh hiệu làng nghề truyền thống lâu đời. Ông Nguyễn Tài Tiến đưa ra con số chứng tỏ họ sống tốt với nghề: “Với hơn 250 hộ dân thì 70% số hộ dân ở làng Tranh Khúc sống bằng nghề. Chúng tôi mang ơn nghề, nên thận trọng trong sản xuất, không làm lấy lãi bằng mọi giá”. Còn ông Nguyễn Văn Na, Bí thư Chi bộ làng Tranh Khúc cho biết: “Các đoàn kiểm tra huyện, xã hằng tháng đều về kiểm tra vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền công tác này, vừa để bảo đảm vệ sinh, vừa giữ thương hiệu”.

Nghĩ sâu hơn về cách làm, kinh doanh và bảo vệ thương hiệu, một thanh niên làng cá kho Nhân Hậu nâng niu niêu cá, bảo rằng “chúng tôi giữ tiếng cho nghề lắm, vì một sự bất tín là vạn sự bất tin”. Vâng, nhờ thế nên Xuân 2018 này làng tấp nập đơn hàng được đăng ký, hứa hẹn một xuân ấm, lửa sẽ hồng trong những căn bếp với các niêu cá kho dậy hương.

Có thể bạn quan tâm

Chưa bao giờ B. lại thấy nhà mình tràn ngập hoa cúc vàng dịp 20/11 như năm nay.

Chuyện của những đóa cúc vàng

"Năm nào, đến 20/11, ba mẹ em cũng mở cửa từ sáng tới chiều không kịp đóng vì cứ 15-20 phút lại có tốp trò cũ đến thăm. Hoa hồng nhiều lắm. Ba mẹ phải chuẩn bị sẵn hai cái thùng to dưới bếp để ngâm nước, sợ héo. Năm nay, nhà toàn hoa cúc vàng, nhìn lạ quá", N.Đ.B. (TP Thủ Đức) đưa mắt nhìn quanh nhà một lượt rồi lặng lẽ ra ghế ngồi. Ngoài trời, mưa tầm tã rơi.

Thành phố đã tỉnh lại, sau một cơn mê dài.

Một cuộc đời bình thường là hạnh phúc

Mẹ tôi bảo: "Giờ ra đường gặp lại ai cũng mừng. Thấy người đó còn khỏe mạnh là vui lắm rồi". Gần hai tháng sau khi TP Hồ Chí Minh hồi phục, dư chấn đại dịch vẫn in hằn. Song, nếu thành phố có phần nào "chậm" lại, thì cuộc đời lại có phần sâu sắc và gắn kết hơn.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và ngành Y tế chia tay các thành viên Đoàn công tác lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Triệu triệu trái tim chung nhịp đập

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày giãn cách xã hội, khó khăn nhiều bề. Nhưng người dân nơi đây không đơn độc! Con cá ngon ở miệt biển, mớ rau xanh, cân gạo tận miền núi cao… được các tình nguyện viên, bà con chuyển đến vùng tâm dịch, các khu cách ly.

Không gian một thư viện hiện đại Utopia ở Bỉ.

Thư viện hiện đại và "bộ gene" chia sẻ

Biết tôi học nghề thư viện tại Bỉ, bạn bè gốc Việt lắc đầu "tranh nổi việc với dân bản xứ không". Học viên bản xứ cũng băn khoăn: "Bây giờ Google trả lời trong một nốt nhạc, đọc sách online, xem báo miễn phí. Ai vào thư viện?". Giảng viên dạy Nhập môn cười: "Ðấy, còn hỏi, còn băn khoăn nghĩa là còn cần thư viện".

Sau những bất đồng, cả hai lại thấu hiểu nhau hơn, cùng nhau vượt qua những chênh vênh.

Thể dục và "cái duyên không được bỏ lỡ"

10 năm yêu nhau và bảy năm nên duyên vợ chồng, chuyện tình đẹp như mơ giữa Trương Minh Sang - Nguyễn Thu Hà có lẽ luôn là ý niệm đầu tiên lóe lên trong suy nghĩ nhiều người, khi nhắc đến "những cặp đôi vàng" trong làng thể thao Việt Nam.

Cụ Giáo luôn mong muốn truyền thống tốt đẹp của gia đình được các cháu, chắt hiểu và gìn giữ.

Mạch nguồn bất tận

Liệu còn những kết cấu "tứ đại đồng đường" êm ấm, thuận hòa trong xã hội hiện đại đầy phức tạp ngày nay? Cũng chẳng khó để tìm câu trả lời, khi tôi tìm gặp được không ít gia đình có cách "quản trị" độc đáo, giúp các thành viên luôn duy trì được những mạch nguồn gắn kết.

Một người phụ nữ trong xưởng HTX cộng đồng.

Những lựa chọn ở Nậm Đăm

Lý Văn Quang nói đang hoàn thiện thêm một dãy nhà bungalow, ngoài bốn căn bungalow (kiểu nhà một tầng phổ biến ở các khu nghỉ dưỡng) đang hoạt động. Mô hình bungalow của cậu có vẻ hút khách. Cuộc khởi nghiệp của anh chàng người Dao làng văn hoá Nậm Đăm (huyện Quản Bạ, Hà Giang) có vẻ rất khả quan, ngay cả vào cái “năm Covid” đang khiến cả ngành du lịch điêu đứng.

Dzũ Kha, người giữ lửa thơ Hàn.

Thơ còn rực lửa bên đồi Thi nhân

Đã 80 năm thi sĩ Hàn Mặc Tử hết duyên trần (11-1940 - 11-2020). Thời gian ấy tưởng đâu xa lơ xa lắc so với 28 năm vụt sáng chốn dương gian này của người thơ. Nhưng không, như một câu của Hàn Mặc Tử, “một mai kia ở bên khe nước ngọc, với sao sương anh nằm chết như trăng”, thì cảnh ấy, người ấy, thơ ấy, thêm những mối lương duyên tuyệt đẹp của cả đời xưa lẫn đời nay đã thành bất tử. Gió Ghềnh Ráng - Quy Nhơn vẫn lồng lộng thổi, trăng vẫn sáng trong và thơ Hàn còn nguyên lửa ấm.

Chiến sĩ Trần Thành, đoàn viên Thanh niên cứu quốc Hoàng Diệu, ôm bom ba càng, sẵn sàng tiêu diệt xe tăng địch trên đường phố Thủ đô Hà Nội ngày 23-12-1946 - những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến, với ý chí "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Ảnh: Nguyễn Bá Khoản (TTXVN)

Nhiếp ảnh dân tộc từ Mùa thu Cách mạng

Cách mạng và các nhà nhiếp ảnh Việt Nam yêu nước tiền bối đã vạch cho nhiếp ảnh Việt Nam một sứ mệnh: Rời cửa hiệu xuống đường đấu tranh, trực tiếp viết sử bằng ống kính của mình. Và họ đã viết rất trung thực, sinh động bằng tất cả trí tuệ, tình cảm… thậm chí bằng máu và nước mắt của cả người cầm máy lẫn người trong ảnh.

Diều sáo phiêu du

Diều sáo phiêu du

Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với thương hiệu làng của những đô vật nổi tiếng, mà còn được biết đến với thú chơi diều độc đáo đã trở thành nét văn hóa. Điều thú vị, cũng bắt đầu từ cánh diều ấy mà nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Nguyễn Hữu Kiêm (bên phải) đã góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mộ ông Bửu Ðiềm.

Thắp một nén hương, lòng tưởng niệm

Ðiềm Phùng Thị (tên khai sinh Phùng Thị Cúc - sinh năm 1920) là một ngôi sao tỏa sáng của nghệ thuật tạo hình thế giới, đặc biệt về ngành điêu khắc. Bà được bầu làm Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học, Văn học và Nghệ thuật châu Âu, và là một trong hai người châu Á hiếm hoi có tên trong Từ điển Larousse: Nghệ thuật đương đại thế kỷ XX, xuất bản năm 1991.

Dòng Pô Kô, đoạn chảy qua địa phận huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Qua tháng ngày hỏi sông ơi có nhớ...

Không nhớ là năm nào nữa, lâu lắm rồi, cái thời còn bao cấp ấy, một lần ghé Nha Trang, hẹn mấy anh em ngồi với nhau. Hồi ấy ngồi vui lắm. Là cứ hẹn thế còn... tiền đâu mà ngồi thì không biết. Trong một lần mấy anh em văn nghệ ngồi với nhau như thế thì ông nhà thơ Trần Chấn Uy chở tới một ông già khá hom hem và luộm thuộm nữa. Nghĩ chắc người nhà ông Uy ngoài quê mới vào, ổng chở tới chơi luôn. Nhưng khi vào, ổng mới trịnh trọng giới thiệu: “Nhạc sĩ Tố Hải, Đăk Rông mùa xuân về”.

Các con của chị Thanh cùng mẹ làm băng-rôn bằng ba thứ tiếng Hà Lan - Việt Nam - Anh, cảm ơn những người đang ngày đêm nỗ lực cứu chữa bệnh nhân, phục vụ cộng đồng.

Sự sống trong tầm tay

Những cô thợ may gốc Việt bé nhỏ ở Bỉ, Ðức cặm cụi làm khẩu trang miễn phí. Một Việt kiều tại Anh có bệnh lý nền nhắn tin “Tôi không về nước tránh dịch lúc này bởi nhiều lý do, trong đó có lý do nguy cơ lây nhiễm ở sân bay và trên máy bay”. Mỗi người dân đều có thể gìn giữ được sinh mạng quý giá cho nhau bằng những hành động có ý thức, ngay trong tầm tay lúc này.

Có rất nhiều nghịch lý ở câu chuyện tranh Đông Hồ. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH

Số phận những dòng tranh dân gian Việt

Tranh dân gian Việt Nam có giá trị không? Câu trả lời, dĩ nhiên là có. Nó đã được khẳng định nhiều lần bởi các nhà khoa học, giới mỹ thuật. Nhưng có bao nhiêu người Việt hiện đại còn treo tranh dân gian để trang trí nhà cửa? Tưởng như nghịch lý, nhưng câu trả lời, dĩ nhiên là rất hiếm. Nếu không thể tìm ra phương thức để thích ứng với thị trường, với cuộc sống, thì tình trạng trên, chắc chắn, sẽ còn kéo dài.

Thu hoạch tầm vông.

Tầm vông xanh miền biên ải

Ðã cuối mùa mưa. Biên viễn Tây Nam khét khô mùi nắng. Những cung đường vùng Bảy Núi - từng là căn cứ oanh liệt trong các cuộc chiến đấu vệ quốc của quân và dân An Giang anh hùng, dường như được xoa dịu đôi phần bởi bạt ngàn tầm vông xuất hiện hai bên đường, trước ngõ nhà, đường lên núi... Bất chấp sự khô cằn, tầm vông vẫn vươn cao, thẳng tắp…

“Hoa của Mỷ” chụp năm 2018

Hoa của đá

Hà Giang, mùa hoa tam giác mạch. Khi nắng chớm đông rắc ánh sáng trên những ruộng hoa phớt tím, những đứa trẻ vùng cao đã biết phải tất bật cho một mùa vụ đón khách phương xa. Du lịch thay đổi sâu sắc đất và người nơi đây. Song, không có nhiều em nhỏ biết, chính những con chữ mới đủ sức đưa chúng đến với chân trời dài rộng, bên ngoài những vách đá dựng trập trùng.

Những mùa hoa ở lại...

Những mùa hoa ở lại...

“Hà Nội, thủ đô của hương, của hoa” như cách gọi của nhà văn Băng Sơn, cất giữ cho mình 12 mùa hoa theo vòng quay của năm. Dẫu có những khoảng thời gian thật dài, đâu đó những mùa hoa bị lạc nhịp trong đời sống đô thị, nhưng mạch chảy ký ức chưa bao giờ ngừng nghỉ trong tâm thức người Hà thành. Để rồi đâu đó, vẫn có những thế hệ tiếp nối kể câu chuyện về những mùa hoa.

Đón ánh bình minh đầu tiên trên dải đất hình chữ S.

Đón hừng đông ở cực đông Tổ quốc

Trước đây, mũi Đại Lãnh (Phú Yên) nổi tiếng với danh hiệu “Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đo đạc chính xác, Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ghi nhận mũi Đôi (Khánh Hòa) ở vị trí 109 độ 27 phút 55 giây kinh độ đông, xa hơn mũi Đại Lãnh (109 độ 27 phút 06 giây), trở thành điểm cực đông của Tổ quốc - niềm khao khát khám phá mới với những người đam mê “xê dịch”.

Một góc B’lao - Bảo Lộc (Lâm Ðồng) hôm nay. Ảnh: Nguyễn Văn Thương

Một thuở B’lao

Đó là những năm từ 1964 đến 1967. Mỗi chiều về phố thị B’lao (Bảo Lộc, Lâm Ðồng) mang mang sương khói, người dân miền sơn cước này đã quen với hình ảnh một người trai trẻ ngậm điếu thuốc cháy dở trên môi, tay đút túi quần bước lững thững như vô định trên phố.

Ông Hồ Văn Lâm (thứ tư, từ trái qua) cùng bà con kiều bào đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udon Thani.

Hướng về nguồn cội

Luôn hướng về quê hương, đất nước, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhiều năm trở lại đây, ông Hồ Văn Lâm sống ở tỉnh Udon Thani (Thái-lan) đã không ngừng phấn đấu, tích cực tham gia hoạt động của cộng đồng, trở thành một kiều bào gương mẫu, một doanh nhân thành đạt…

Mỗi khi có dịp, ông Vũ Văn Cảnh lại lên thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang).

Lan tỏa nghị lực và tinh thần người lính

Trải qua muôn vàn gian khổ trong chiến đấu, nhiều thương binh trở về cuộc sống đời thường với những vết thương còn đau nhức. Song với phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, những người lính ấy đã khắc phục khó khăn, sống tiếp phần đời sáng đẹp, làm chỗ dựa cho con cháu, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Những cánh ruộng bậc thang tạo nên những cung bậc mềm mại cho cảnh sắc. Ảnh: ĐỖ MỸ LY

Trở lại Pù Luông

Pù Luông đây ư?

Tôi chẳng còn nhận ra những nét thân quen nào nữa. Ngày trước đến các bản phải len chân trên những lối mòn với cây cối rậm rạp, gặp khi mưa gió thì trơn lầy, không cẩn thận dễ sa xuống khe suối. Bây giờ đường trải nhựa, xe ô-tô chạy đến tận các bản, điện đã đến từng nhà, chỉ hai thứ ấy thôi đã mang lại sự thay đổi cho vùng đất này. Tôi ngẩn ngơ trước một Pù Luông mới, để mặc cho ký ức ùa về…

Trong 25 m2 nhỏ bé ấy, có tất cả những vật dụng cần thiết được chế tạo thân thiện với môi trường.

Hành trình sống "Không rác thải"!

Rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa được nhận diện là thủ phạm gây nên những tổn thương sâu sắc đối với môi trường sống chung quanh ta. Ðang có những con người tiên phong từ bỏ sự tiện lợi của các loại bao bì nhựa, ni-lông để lựa chọn và theo đuổi cuộc sống không rác thải (Zero Waste). Cô chủ nhỏ của Go Eco HaNoi là một trong số đó.

Ngày một nhiều du khách muốn đến với làng cổ Phước Tích. Ảnh: NGUYỄN KHOA

Phước Tích trong giấc mơ trưa

Nắng chính ngọ chảy tràn xuống dòng Ô Lâu xanh ngắt, hong óng lên sắc nâu của mái ngói cổ cong cong theo năm tháng. Không tiếng gà gáy trưa, Phước Tích (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) như chìm vào cõi riêng. Bỏ quên câu hỏi: Đến bao giờ ngôi làng cổ thứ hai của Việt Nam được đánh thức để tạo nên điểm nhấn cho du lịch của đất Thần Kinh?

Họa sĩ Tô Ngọc Thành đam mê, giàu cá tính sáng tạo.

Tươi nguyên miền ký ức

Dường như tuổi càng cao càng hối thúc họa sĩ Tô Ngọc Thành (ông tuổi Thìn - 1940) trở đi trở lại với vùng rẻo cao biên cương phía bắc của Tổ quốc yêu thương. Chẳng quản đường sá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt cùng thiên tai rình rập, sau những chuyến đi, ông đem về Thủ đô Hà Nội trưng bày liên tiếp những cung bậc sắc mầu về phong cảnh và con người vùng đại ngàn trùng điệp, trong đó có những bức vẽ trẻ em rất ấn tượng.

Biểu diễn Fado trong Bảo tàng thành phố Faro.

Nghe Fado ở Faro

Giữa các phố nhỏ quanh co thơm mùi bánh Nata rắc bột quế và trầm ấm ánh đèn dầu vàng ở quận Alfama của Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), chữ Fado được viết bằng phấn trên bảng nhiều quán ăn như thực đơn chính: “Ở đây có Fado”, “Fado bắt đầu lúc 20 giờ”. Âm nhạc Fado của người Bồ Đào Nha - di sản văn hóa nhân loại đang có một đời sống thuận tự nhiên đến cảm động.

Chợ phiên San Thàng mang đậm âm sắc của một phiên chợ vùng cao.

Hấp dẫn chợ phiên San Thàng

Nằm ngay đầu vào của thành phố Lai Châu, chợ phiên San Thàng là một phiên chợ vùng cao khá lý thú. Ở đó có đầy đủ, đa dạng các sắc mầu văn hóa của bà con đồng bào các dân tộc bản địa. Ðến chợ vừa có thể mua sắm, vừa có thể ăn, chơi; đồng thời có thể khám phá được cái riêng, độc đáo của vùng đất, con người Lai Châu.

Các bác sĩ phẫu thuật ghép gan cho người bệnh.

Thêm cơ hội sống cho người bệnh hiểm nghèo

Có mấy ai sẵn sàng hy sinh phần tốt đẹp nhất cho người khác, đặc biệt là cho đi một phần cơ thể của mình? Vậy mà, tại các bệnh viện (BV) lớn ở TP Hồ Chí Minh, rất nhiều những người lạ có, thân quen có… đã sẵn sàng hiến một phần cơ thể cho người bệnh (NB) đang trong cơn nguy kịch; hay hiến cả bản thân khi nằm xuống nhằm giúp người còn sống.