Ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE19/20 Hà Nội-Đà Nẵng

Tối 20/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức ra mắt đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội-Đà Nẵng SE19/20 sau 3 tháng tiến hành nâng cấp, cải tạo, đưa vào khai thác nhằm mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng và gia tăng các tiện ích phục vụ hành khách. Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn giữ nguyên giá vé như các đoàn tàu thông thường.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt, đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội-Đà Nẵng SE19/20.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt, đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội-Đà Nẵng SE19/20.

Đây là một trong những sản phẩm chào mừng Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập ngành Đường sắt Việt Nam (21/10/1946-21/10/2023).

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Tổng công ty đã xây dựng thương hiệu đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 với nhận diện riêng và gia tăng tính thẩm mỹ để thu hút hành khách tuyến Hà Nội - Đà Nẵng như: sơn mới và đầu tư một số trang thiết bị nội thất nâng cấp các toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực rửa tay,…

Khu vực giường nằm, hệ thống điều hòa được thiết kế có nút điều chỉnh cửa xả gió để hành khách tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu.

Khu vực giường nằm, hệ thống điều hòa được thiết kế có nút điều chỉnh cửa xả gió để hành khách tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu.

Tại khu vực giường nằm, ngoài việc thay mới chăn, ga gối và trang trí lại thành vách toa xe,… hệ thống điều hòa được thiết kế có nút điều chỉnh cửa xả gió để hành khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu.

Các đại biểu tham quan toa xe của đoàn tàu chất lượng cao.

Các đại biểu tham quan toa xe của đoàn tàu chất lượng cao.

Đặc biệt, đối với toa hàng ăn, ngành đường sắt đã đầu tư, làm mới hoàn toàn nội thất toa xe để hành khách có thể thoải mái ngồi thưởng thức café hay các bữa ăn trên tàu và ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên bên ngoài.

Đối với các toa xe khách, lắp đặt mới bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh,… đem lại cảm giác sạch sẽ, sang trọng.

Cùng với việc đầu tư trang thiết bị, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tuyển chọn đội ngũ tiếp viên trên tàu (trưởng tàu, nhân viên phục vụ) là những nhân viên có nhiều kinh nghiệm, có hình thức, kỹ năng, kinh nghiệm giao tiếp tốt và đặc biệt là có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Mẫu đồng phục cũng được thiết kế nhận diện riêng cho nhân viên đoàn tàu này.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tuyển chọn đội ngũ tiếp viên có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, đồng phục cũng được thiết kế nhận diện riêng.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tuyển chọn đội ngũ tiếp viên có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, đồng phục cũng được thiết kế nhận diện riêng.

“Về dịch vụ, để gia tăng dịch vụ tiện ích cho hành khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai ứng dụng (app) bán hàng thông qua việc quét QR-code trên tàu. Khi muốn đặt hàng các sản phẩm vùng miền tại 34 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua hoặc các sản phẩm trên tàu phục vụ trong suốt hành trình, hành khách có thể sử dụng điện thoại thông minh quét QR-code để truy cập vào đường link của trang web bán hàng. Trên trang này, hành khách thoải mái lựa chọn đặc sản vùng miền mong muốn để thưởng thức ngay trên tàu hoặc mang về làm quà”, ông Hoàng Gia Khánh cho biết thêm.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra đoàn tàu SE19/20 trước khi rời ga.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra đoàn tàu SE19/20 trước khi rời ga.

Song song với việc đổi mới trang thiết bị và chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu, tại ga Hà Nội và một số ga lớn, từ ngày 20/10/2023, ngành đường sắt cũng triển khai đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu. Theo đó, hành khách đi tàu SE19/SE20 hoặc 1 số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng. Cùng với đó, các dịch vụ xe đưa, đón khách tại nhà cũng tiếp tục được triển khai.

Một dịch vụ nữa mà ngành đường sắt cũng triển khai phục vụ hành khách tại ga Hà Nội dịp này là dịch vụ cho thuê xe máy. Hành khách, đặc biệt là khách du lịch khi đến hoặc xuống ga Hà Nội có thể thuê xe máy tại cửa ga để đi tham quan danh lam thắng cảnh tại Thủ đô với thủ tục rất đơn giản. Trước đó, dịch vụ này đã được ngành đường sắt triển khai tại ga Hải Phòng và được du khách tích cực hưởng ứng. Dự kiến, trong thời gian tới, ngành đường sắt sẽ triển khai dịch vụ này rộng rãi tại các ga lớn để phục vụ hành khách.

Việc ra mắt đoàn tàu SE19/SE20 và một số dịch vụ mới là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ mà ngành đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.