Quyết liệt giảm tai nạn giao thông

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông và trên thực tế, tình hình tai nạn giao thông đã giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên phạm vi cả nước vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại Quốc lộ 1A, đường Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (Hà Nội) làm tám người bị thương. (Ảnh CHU DŨNG)
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại Quốc lộ 1A, đường Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (Hà Nội) làm tám người bị thương. (Ảnh CHU DŨNG)

Ngày 3/4/2023, xe ô-tô tải BKS 73H-009.42 do Hoàng Ngọc Anh điều khiển chở dưa hấu ở Phú Yên đưa đi bán tại Hải Dương, khi đó trên ca-bin ô-tô có chín người. Khi chạy trên đường ĐT 643, xã An Mỹ, huyện Tuy An, xe bị lật vào vách núi. Tai nạn khiến bốn người chết, năm người bị thương nặng.

Theo Công an tỉnh Phú Yên, kết quả xác minh ban đầu cho thấy nguyên nhân khiến xe đâm vào vách núi là do chở quá tải, khả năng hỏng phanh, đi vào đoạn đường cua gấp. Bên cạnh đó, mặc dù biết việc chở quá số người quy định trên ca-bin là vi phạm an toàn giao thông nhưng lái xe Hoàng Ngọc Anh vẫn cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Được biết, đoạn đường nơi xe tải lật từng xảy ra tai nạn khiến hai người chết vào tháng 2/2023.

Trước đó, ngày 14/2/2023, ô-tô khách BKS 76B-006.60 chở 21 người từ Quảng Ngãi ra Thừa Thiên Huế khám bệnh. Khi đến ngã tư giao nhau giữa Đường 129 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), ô-tô khách va chạm với xe đầu kéo BKS 92H-004.33 khiến xe khách bị lật khiến 10 người chết, 11 người bị thương. Cơ quan công an xác định nguyên nhân ban đầu là do xe khách chở quá số người quy định, chạy vượt tốc độ cho phép và đi vào đường cấm.

Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua chủ yếu do lỗi của người lái xe, như không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, không chấp hành các quy định về tín hiệu giao thông.

Theo cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thời gian qua do lái xe sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ cho phép. Thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông cho thấy, trong quý I/2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 151.734 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và 472 trường hợp lái xe dương tính với ma túy; đồng thời xử lý 132.243 trường hợp lái xe vi phạm về tốc độ.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải chạy theo lợi nhuận đã bỏ qua các quy định về an toàn giao thông. Nhiều đơn vị khoán trắng cho lái xe mà không có biện pháp kiểm tra, giám sát, dẫn tới các vi phạm như chở quá tải, quá số người quy định, không tuân thủ quy định về thời gian lái xe...

Thực tế cho thấy, đối với các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, bên cạnh những khó khăn trong việc khắc phục hậu quả, việc điều tra, xử lý, giải quyết cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn trong công tác điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng là trong nhiều vụ người lái xe gây tai nạn đã chết, nên không khởi tố được vụ án cũng như không thu thập được thông tin từ người lái xe về nguyên nhân của tai nạn mà hai vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nêu trên là thí dụ.

Trước tình trạng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu các sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô trên địa bàn, đồng thời có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là tại các địa bàn trọng điểm có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành giao thông vận tải, bên cạnh công tác kiểm tra xử lý của các cơ quan chức năng, người điều khiển phương tiện và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là bảo đảm các điều kiện về điều khiển phương tiện. Cùng với đó, cần tăng chế tài xử phạt đối với các vi phạm của lái xe cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có lái xe vi phạm. Các doanh nghiệp để xảy ra vi phạm nghiêm trọng phải bị xem xét rút giấy phép kinh doanh vận tải.

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.