Quảng Trị đề nghị không cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Thông báo của Cục Đường bộ cho biết, từ ngày 4/4, cao tốc Cam Lộ-La Sơn được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông. Vì vậy, các phương tiện này sẽ đi theo Quốc lộ 1 qua thành phố Đông Hà. Do lo sợ tai nạn giao thông tăng cao trở lại khi các phương tiện nói trên từ cao tốc đổ về trung tâm thành phố tỉnh lỵ Đông Hà nên tỉnh Quảng Trị đề nghị không cấm các loại xe này vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn nhằm giảm tải áp lực tai nạn giao thông trong thành phố.
Từ đầu năm 2023 đến nay, các phương tiện vận tải nặng đều đi theo cao tốc Cam Lộ-La Sơn, tránh vào trung tâm thành phố Đông Hà.
Từ đầu năm 2023 đến nay, các phương tiện vận tải nặng đều đi theo cao tốc Cam Lộ-La Sơn, tránh vào trung tâm thành phố Đông Hà.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo Kết luận của Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp xem xét phương án phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ -La Sơn nối tỉnh Quảng Trị với tỉnh Thừa Thiên Huế, thuộc Dự án đường bộ cao tốc bắc nam phía đông.

Phân luồng vì đến ngưỡng mãn tải?

Theo Kết luận, từ ngày 4/4, cao tốc này được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông. Việc phân luồng do cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã đến ngưỡng mãn tải, trong khi Quốc lộ 1 vẫn còn năng lực thông hành.

Cụ thể, báo cáo Cục Đường bộ dẫn theo Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Cam Lộ-La Sơn đạt 9.959 xe quy đổi/ngày đêm (PCU). Trong khi đó, năng lực đường bộ với ô-tô mỗi chiều 1 làn xe không có dải phân cách cứng ở giữa có vận tốc 80km/h như cao tốc Cam Lộ-La Sơn là 9.200 - 11.000 PCU. Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến nay đã đến ngưỡng mãn tải.

Theo phân luồng giao thông của Cục Đường, từ ngày 4/4, các phương tiện như xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên không lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Theo phân luồng giao thông của Cục Đường, từ ngày 4/4, các phương tiện như xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên không lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Tại Quốc lộ 1, số liệu qua trạm thu phí đường bộ tại Km763+800 (thuộc xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành của đường ô-tô 4 làn xe có dải phân cách cứng ở giữa là 31.000-33.500 PCU, thì Quốc lộ 1 còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.

Vì vậy, Cục Đường bộ đề xuất phương án phân luồng để lựa chọn từ xe lớn nhất, giảm dần, và phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn với lưu lượng tương đương 3.477 PCU.

Theo đó, dù sẽ phân luồng từ ngày 4/4, Cục Đường bộ vẫn tiếp tục rà soát, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị để đưa các nội dung điều chỉnh phù hợp vào phương án tổ chức giao thông của tuyến cao tốc này.

Lo ngại tai nạn giao thông quay trở lại thành phố Đông Hà

Tại buổi làm việc ở thành phố Đông Hà vào ngày 16/3 giữa tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Giao thông vận tải với Đoàn giám sát hiệu quả thực hiện dự án cao tốc đoạn Cam Lộ-La Sơn của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm Trưởng Đoàn, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phân tích, những vụ tai nạn giao thông vừa qua tại đoạn Cam Lộ-La Sơn có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân ban đầu do xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Giải pháp trước mắt là tuyên truyền, xử lý nghiêm, răn đe phương tiện vượt ẩu; rà soát hệ thống sơn kẻ, biển báo, thống kê lại lưu lượng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn và Quốc lộ 1 để có giải pháp phân luồng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Trước đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam về phân luồng cao tốc Cam Lộ-La Sơn, Ban An toàn giao thông Quảng Trị cho biết, Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh, nhưng đến nay do chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận.

Từ khi cao tốc Cam Lộ-La Sơn đưa vào khai thác đến nay đã giảm lưu lượng phương tiện qua thành phố Đông Hà và Quốc lộ 1 phía nam của tỉnh rất lớn, nhờ các phương tiện xe tải nặng, xe container đều vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Qua đó, năm 2023 tỉnh Quảng Trị đã giảm cả 3 tiêu chí do tai nạn giao thông gây ra. Ban An toàn giao thông Quảng Trị lo ngại các phương tiện xe tải nặng, xe container lưu thông trở lại trên Quốc lộ 1 từ 4/4 như phân luồng của Cục Đường bộ, chạy xuyên qua thành phố Đông Hà thì số vụ tai nạn giao thông sẽ tăng trở lại.

Xe tải nặng đi vào thành phố Đông Hà gây tai nạn luôn là nỗi ám ảnh của người dân.

Xe tải nặng đi vào thành phố Đông Hà gây tai nạn luôn là nỗi ám ảnh của người dân.

Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến lo âu, Đông Hà là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị. Từ đầu năm 2023 đến nay xe tải nặng từ 2 hướng bắc-nam qua tỉnh Quảng Trị đều đi theo cao tốc Cam Lộ-La Sơn, vì vậy tránh được đi vào giữa trung tâm thành phố. Với đề xuất phân luồng cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn của Cục Đường bộ thì các phương tiện này sẽ đi theo Quốc lộ 1 qua trung tâm thành phố Đông Hà, chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông, nguy hiểm nhất đối với người đi xe máy, xe đạp, học sinh, người già. Vì vậy, mong muốn Cục Đường bộ xem xét lại cách phân luồng này cho phù hợp.

Trước tình hình này, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị Trần Ngọc Sơn đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ-La Sơn cần dựa trên quy định hiện hành và các cơ sở pháp lý liên quan, phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như vùng. Hiện tại không có điều luật và quy định nào cấm các xe tải nặng đi vào đường cao tốc.

Để hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc, cần đẩy mạnh hơn nữa việc giám sát, xử lý nghiêm vi phạm, tăng phạt nguội; bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông tại các vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn… Với lưu lượng ô-tô hiện tại thì cao tốc Cam Lộ-La Sơn chưa thể mãn tải được. Vì cao tốc này mới được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022, đến nay mới 13 tháng. Đề nghị cập nhật, rà soát lại số lượng ô-tô lưu thông trên cao tốc bảo đảm chính xác. Khi nào có kết luận tai nạn giao thông do lỗi thiết kế cao tốc, đường không phù hợp xe tải nặng thì lúc đó cấm mới hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.