Quảng Nam tuyên dương 81 tập thể, cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022), ngày 15/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương 81 tập thể, cá nhân đã có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục trong năm học 2021-2022.
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng 4 tập thể.
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng 4 tập thể.

Đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường THPT đang công tác và nghỉ hưu tham dự.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam Thái Viết Tường ôn lại truyền thống của ngành; đồng thời nêu lên một số kết quả giáo dục Quảng Nam đạt được trong thời gian qua.

Năm 1997, khi mới tái lập tỉnh, Quảng Nam có 557 trường với khoảng 345.850 học sinh, đến nay toàn tỉnh đã có 793 trường, với hơn 354 nghìn học sinh. Hiện đã có 534 trường học đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 66,8%. Đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên từ 15.105 người (năm 1997), đến nay đã có hơn 26.690 người; chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn đạt ở mức cao (97,84%)

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng các trường: Mầm non Sơn Ca (thành phố Tam Kỳ), Tiểu học Kim Đồng (huyện Nam Trà My), THCS Nguyễn Duy Hiệu (huyện Nông Sơn) và THPT Nguyễn Hiền (huyện Duy Xuyên); trao Cờ thi đua, Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 9 tập thể; đồng thời tuyên dương, vinh danh 68 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, Ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức hằng năm không chỉ là dịp để ngành giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã và đang gắn bó với nghề dạy học.

Trong những năm qua, mặc dù Quảng Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; song, các thầy giáo, cô giáo và ngành giáo dục của tỉnh đã có sự sáng tạo, thay đổi tư duy, nâng cao khả năng thích ứng với hoàn cảnh mới, linh hoạt chuyển đổi sang phương thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Nhiều thầy, cô đã phát huy sáng tạo, tìm mọi cách để đưa các bài học, kiến thức đến với học sinh; góp phần biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội và động lực đổi mới phương pháp giáo dục.

Tuyên dương, vinh danh 68 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.

Tuyên dương, vinh danh 68 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường biểu dương và tri ân sự cố gắng, nỗ lực cống hiến của các thầy, cô giáo và toàn ngành giáo dục đã hoàn thành tốt vai trò nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn vào việc bồi dưỡng nhân cách đạo đức cho thế hệ trẻ, phát triển con người, nâng cao dân trí, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh, ngành giáo dục và đào tạo Quảng Nam cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và thực hiện quyết liệt các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học theo yêu cầu Nghị quyết số 29-NQ/TW (ngày 04/11/2013) của Trung ương và Nghị quyết số 11-NQ/TU (ngày 25/4/2017) của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường lưu ý, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cần chủ động nghiên cứu những mô hình mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, quan tâm đến việc đào tạo ngoại ngữ, công nghệ thông tin và trang bị các kỹ năng hội nhập cho các em học sinh ngay từ các cấp học.

Các trường cần chủ động xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch tự đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia tự học, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm giáo dục để tiếp cận vận dụng các phương pháp giáo dục hiện đại tiên tiến trên thế giới; sẵn sàng về tâm thế, vững vàng về chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới.

“Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ ngành giáo dục cần bám sát tinh thần chỉ đạo, nhận thức đầy đủ nhiệm vụ trước những yêu cầu mới của tình hình thực tế để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, khắc phục những hạn chế, đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo ngày càng phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kỳ vọng.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đề nghị các trường cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, biểu dương, khơi nguồn tiềm năng từ những thế hệ giáo viên, học sinh để thắp lên ngọn lửa, khát vọng cống hiến và nỗ lực vươn lên ở từng giáo viên, học sinh nhằm tạo ra những thành tích bền vững về giáo dục đào tạo trong những năm tới.

“Ngành giáo dục và đào tạo cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế ưu tiên để thu hút những thầy giáo, cô giáo là những sinh viên giỏi, xuất sắc để phục vụ sự nghiệp trồng người. Trước hết, cần nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách ưu tiên để thu hút lực lượng giáo viên cho vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường lưu ý.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.