Quảng Nam đầu tư xây dựng cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai và hệ thống đường bộ

Quảng Nam quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai cùng hệ thống đường bộ nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đưa địa phương trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 26/11, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đồng chủ trì hội thảo. Tham dự dự hội thảo, có các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các bộ, ngành Trung ương và các trường đại học.

Tại hội thảo, các nhà quản lý và các nhà khoa học đã tập trung thảo luận để đóng góp vào nghiên cứu quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể là cần thiết để cảng biển Quảng Nam phát triển đồng bộ, liên tục trong quy hoạch tổng thể; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Nam và khu vực miền trung-Tây Nguyên.

Các nhà quản lý và nhà khoa học đã tập trung thảo luận, làm rõ tuyến luồng Cửa Lở (xã Tam Hải, huyện Núi Thành) cho tàu 50 nghìn tấn. Các đại biểu cho rằng, tuyến luồng Cửa Lở là hạng mục công trình quan trọng vừa bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển, vừa có tính chất quyết định cho việc phát triển cảng biển Quảng Nam và khu Kinh tế mở Chu Lai theo các quy hoạch đã được phê duyệt.

Quy hoạch hệ thống cảng biển Quảng Nam.
Quy hoạch hệ thống cảng biển Quảng Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, phát triển cảng biển Quảng Nam gắn với chân hàng và lợi thế về các điều kiện tự nhiên, gắn kết không gian phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai để nâng cao hiệu quả khai thác. Qua đó, tăng cường liên kết vùng, liên kết ngành giữa đầu tư phát triển các cảng biển, bến cảng trong nhóm cảng biển số 3, giữa phát triển hạ tầng cảng biển với hạ tầng kinh tế liên quan và giao thông kết nối gắn với các dịch vụ vận tải đa phương thức trên hành lang vận tải kết nối từ cửa khẩu Nam Giang (huyện Nam Giang, Quảng Nam) và Tây Nguyên đến cảng biển Quảng Nam để tối ưu về thời gian, chi phí logistics.

Ngoài ra, các đại biểu còn tham gia góp ý vào hình thức đầu tư dự án và giải pháp thu hút, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện đầu tư, duy tu tuyến luồng, tạo điều kiện để triển khai các bước tiếp theo.

Hội thảo lần này là điều kiện để hiện thực hóa quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai và quy hoạch cảng biển Quảng Nam theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao an toàn hàng hải, hỗ trợ phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên biển và tăng cường an ninh-quốc phòng và tăng cường thoát lũ cho khu vực sông Trường Giang, giảm xói lở khu vực xã Tam Hải.

Đồng thời, từng bước hoàn thiện hệ thống cảng biển Quảng Nam theo quy hoạch, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Nam, khu vực miền trung và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, những năm qua, hệ thống cảng biển Việt Nam đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp; chất lượng ngày càng được nâng cao, đồng bộ, hiện đại, đón được các tàu lớn từ nước ngoài vào với chất lượng bảo đảm, giá thành hạ.

Trong đó, cảng biển Quảng Nam cũng đã được đầu tư nâng cấp; số lượng tàu lớn ra vào cảng ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển cảng biển ở Quảng Nam chưa đạt yêu cầu, do vậy việc tổ chức lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch là rất cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị các đơn vị tư vấn lắng nghe, sớm hoàn thiện quy hoạch chi tiết để sớm thông qua và trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu kết thúc hội thảo.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu kết thúc hội thảo.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ghi nhận các tham luận, ý kiến phát biểu của các nhà quản lý, nhà khoa học; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh và các đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến, hoàn thiện quy hoạch chi tiết, sớm gửi Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét để sớm trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt nhằm tiến hành đầu tư xây dựng tuyến luồng mới và hệ thống cảng biển Quảng Nam để đón tàu 50 nghìn tấn…

“Tỉnh Quảng Nam sẽ quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai cùng hệ thống đường bộ nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đưa địa phương trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Trí Thanh kỳ vọng.

Dự kiến đến năm 2023, Quảng Nam sẽ hoàn thành đầu tư bến số 2 Khu bến Tam Hiệp tiếp nhận tàu 50 nghìn tấn, đáp ứng dự báo hàng hóa đến năm 2025. Giai đoạn 2025-2030, đầu tư 2 bến tại Tam Hiệp nâng tổng công suất thiết kế lên 14-16 triệu tấn/năm; với tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 18.890 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, vốn các tổ chức, doanh nghiệp...

Có thể bạn quan tâm

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.