Quản lý chặt dịch vụ xe đưa đón học sinh

Những năm gần đây, xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhiều địa phương đã phát triển dịch vụ đưa đón học sinh đi học bằng xe ô-tô. Tuy nhiên, cùng với những mặt tích cực, trong quá trình hoạt động loại hình dịch vụ này vẫn bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi sự quan tâm của các cơ quan chức năng.

Hoạt động xe đưa đón học sinh tại một trường học trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: HÀ THU
Hoạt động xe đưa đón học sinh tại một trường học trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: HÀ THU

Hằng ngày, trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 phút sáng và tầm 4 giờ 30 phút đến 5 giờ chiều, tại sân chung cư 789 Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), có nhiều xe ô-tô của các trường tư thục liên tục dừng, đỗ để đón, trả học sinh. Bà Thu Hà, cư dân khu chung cư, là người thường xuyên có mặt tại đây để đợi đón cháu trai đang học lớp 2 một trường quốc tế quận Nam Từ Liêm, cho biết: “Đây là năm thứ hai, gia đình cho cháu đi học bằng xe đưa đón của nhà trường. Cũng yên tâm vì trường quản lý tốt. Cô phụ trách và ngay cả lái xe đều thuộc mặt, thuộc tên các cháu, luôn có số điện thoại liên lạc trực tiếp với gia đình khi cần thiết”. Cũng đăng ký dịch vụ đưa đón của nhà trường, anh Nguyễn Hồng Quang, trú tại phố Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm, có con học lớp 4 một trường quốc tế chia sẻ: “Việc nhà trường tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô-tô rất phù hợp với nhu cầu của gia đình tôi do nhà ở xa và không có điều kiện đưa đón hằng ngày”.

Theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, với những tiện ích và hiệu quả đem lại, hiện dịch vụ đưa đón học sinh diễn ra khá phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tính riêng trên địa bàn Hà Nội, có tới hơn 100 trường học sử dụng xe đưa đón học sinh. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng quá nhanh, trong khi còn thiếu những quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể, nên quá trình hoạt động đã tồn tại không ít bất cập như: Dịch vụ đưa đón học sinh vẫn còn tự phát, chất lượng xe không bảo đảm, lái xe thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy trình đưa đón học sinh... đã tạo ra nguy cơ mất an toàn cho trẻ em. Chắc hẳn dư luận vẫn chưa quên sự cố đáng tiếc của cháu bé bị bỏ quên trên xe tại Trường Gateway (Hà Nội) và Trường mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh). Ngay sau đó là vụ việc năm học sinh ở Đồng Nai bị văng xuống đường từ xe đưa đón đang chạy. Những sự cố vừa nêu liên tiếp xảy ra khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng.

Được biết, sau những vụ học sinh bị bỏ quên, không bảo đảm an toàn trên xe đưa đón, các bộ, ngành liên quan đã đề xuất các giải pháp nhằm quản lý dịch vụ này. Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có công văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện. Yêu cầu các nhà xe, lái xe không chở quá tải trọng cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp quy định. Bên cạnh đó, các trường cần chấm dứt hợp đồng và phối hợp các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng… Cùng với việc thực hiện theo quy định nêu trên, để “lấp những khoảng trống”, tạo sự an toàn cho học sinh, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ để có thể giám sát một cách hiệu quả dịch vụ xe đưa đón học sinh. Đó không chỉ là quy định về phương tiện, về người lái, mà quan trọng là quy định về điều kiện kinh doanh đối với loại hình vận tải đặc thù này. Ngoài ra, cần tăng cường giáo dục kiến thức pháp luật tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm, thậm chí những cá nhân có hành vi cố ý gây nguy hiểm cho học sinh có thể cấm hành nghề.

Việc tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô-tô là hoạt động bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, đối với những người trực tiếp điều khiển phương tiện xe đưa đón học sinh cần tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ. Do đối tượng học sinh và trẻ em là điều rất nhạy cảm, vậy nên việc tổ chức đưa đón cần đầy đủ điều kiện, từ phương tiện đến người lái xe.

TRẦN XUÂN CHUNG Chuyên gia Bộ Giao thông vận tải

Quy định về dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô-tô cần được thiết kế theo hướng trẻ em càng nhỏ thì yêu cầu càng cao. Các cơ quan quản lý cần rà soát, ưu tiên bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón, trả nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời ban hành quy tắc giao thông, tiêu chuẩn riêng liên quan tới xe buýt trường học.

Luật sư NGUYỄN THU HƯƠNG Văn phòng Luật sư Hà Hương

Dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô-tô không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhiều phụ huynh, mà đồng thời góp phần làm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, để hoạt động này thật sự an toàn, hiệu quả các ngành chức năng cần nhanh chóng rà soát thực trạng và có giải pháp quản lý loại hình hoạt động của xe đưa đón học sinh. Từ đó, tạo sự an tâm cho phụ huynh và góp phần bảo vệ tính mạng cho các em.

NGUYỄN HỒNG NHUNG Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.