Quá tải lưới điện: Vừa bớt căng, đã lại lo

Tình trạng “nghẽn” lưới điện ở Ninh Thuận, Bình Thuận đã bớt căng, sau khi một số dự án truyền tải đưa vào vận hành đã “hà hơi tiếp sức”, giúp cho các dự án điện mặt trời (ĐMT) phát được điện lên lưới. Song, nguy cơ tắc nghẽn lại tiếp tục báo động và có thể lặp lại tình trạng quá tải, khi có thêm nhiều dự án điện gió đang “chạy đua”bổ sung một lượng điện khá lớn vào hệ thống.

Trạm biến áp kết hợp đường dây 500 kV do Trungnam Group góp phần giải tỏa công suất các nhà máy ĐMT tại Thuận Nam và các nhà máy điện NLTT khác trong khu vực.
Trạm biến áp kết hợp đường dây 500 kV do Trungnam Group góp phần giải tỏa công suất các nhà máy ĐMT tại Thuận Nam và các nhà máy điện NLTT khác trong khu vực.

Điện mặt trời “bớt căng”

Cuối tháng 6-2020, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã hoàn thành TBA 220 kV Ninh Phước và đấu nối. Đây là dự án rất quan trọng được xây dựng tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận có mục tiêu thu gom công suất nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) trong khu vực hai tỉnh này để truyền tải lên hệ thống truyền tải điện quốc gia, bảo đảm cung cấp điện cho các tỉnh thành phía nam. Công trình được đóng điện ngày 29-6-2020, giúp giải tỏa hơn 300 MW nguồn NLTT trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia.

Theo đại diện EVNNPT, hiện đơn vị đang phấn đấu để hoàn thành giai đoạn 2 của dự án trong quý III năm 2020. Trước đó, EVNNPT đã đưa dự án Nâng công suất TBA 500 kV Vĩnh Tân (Bình Thuận) hoàn thành vượt tiến độ được giao. Dự án được khởi công ngày 29-2, đến ngày 17-4, EVNNPT đóng điện vận hành MBA AT1-500 kV- 900 MVA vượt tiến độ 73 ngày, ngày 28-5 đóng điện vận hành MBA AT2 500 kV- 900 MVA vượt tiến độ 32 ngày theo kế hoạch giao.  

Việc đóng điện đưa vào vận hành hai MBA vượt tiến độ kế hoạch được giao làm tăng khả năng truyền tải cho hệ thống, giúp giải tỏa nguồn nguồn NLTT trong khu vực và giảm tổn thất điện năng, ước tính làm lợi khoảng 80 tỷ đồng.

Theo báo cáo khả năng giải tỏa công suất các nguồn NLTT và bổ sung quy hoạch các công trình lưới điện truyền tải của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, thời gian qua, tại khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, do các nguồn điện NLTT được đưa vào vận hành đồng loạt trong một thời gian rất ngắn và tập trung mật độ lớn nên gây ra tình trạng quá tải lưới điện.    

Quá tải lưới điện: Vừa bớt căng, đã lại lo -0
 Đường dây 500 kV sẽ kết nối từ TBA đến điểm chuyển Vân Phong-Vĩnh Tân dài 2km và từ điểm chuyên Vân Phong - Vĩnh Tân kết nối nhiệt điện Vĩnh Tân dài 13,5 km. 

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, EVN cùng các đơn vị thành viên tập trung mọi nguồn lực và thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đầu tư xây dựng để đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới điện phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện NLTT.

Theo đó với 21 công trình lưới điện từ 110 kV đến 500 kV đã được đưa vào vận hành, phục vụ giải tỏa các nguồn điện NLTT với tổng chiều dài đường dây trên 750 km và các trạm biến áp (TBA) tổng dung lượng 5.025 MVA.

Ngoài ra, với việc dự án TBA kết hợp đường dây 500 kV do Trungnam Group đang thực hiện tại huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đã triển khai thành công và chuẩn bị đưa vào vận hành. Đường dây 500 kV sẽ kết nối từ TBA đến điểm chuyển Vân Phong-Vĩnh Tân dài 2km và từ điểm chuyên Vân Phong-Vĩnh Tân kết nối nhiệt điện Vĩnh Tân dài 13,5 km.

Đây là dự án quan trọng đầu tiên do tư nhân thực hiện, góp phần giải tỏa công suất các nhà máy ĐMT tại Thuận Nam và các nhà máy điện NLTT khác trong khu vực vào hệ thống điện quốc gia, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Mô hình do tư nhân thực hiện này đã, đang được nghiên cứu xem xét nhân rộng tại các tỉnh vừa triển khai các dự án ĐTM, điện gió như Trà Vinh, Đắk Lắk, Gia Lai...

Hiện nay, EVN đang phối hợp với UBND các tỉnh và tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới trọng điểm với mục tiêu trong năm 2020 sẽ giải tỏa hết công suất các dự án NLTT đã vận hành trước 30-6-2019 (hiện chỉ còn 11 dự án NLTT, với tổng công suất khoảng 360 MW) và một số dự án nguồn ĐMT đã ký Hợp đồng mua bán điện dự kiến đưa vào phát điện năm 2020.

Tại Diễn đàn cấp cao về năng lượng mới đây, một số chủ đầu tư dự án ĐMT cho rằng, hiện tại một số dự án cũng đã bớt lo lắng hơn về việc quá tải lưới điện.

Nỗi lo... điện gió “bùng nổ”

Tình hình quá tải lưới điện cho ĐMT ở Ninh Thuận, Bình Thuận được vơi bớt nỗi lo. Nhưng nguy cơ có thể lặp lại khi điện gió đến thời kỳ chạy đua. Theo EVN, tổng công suất các nguồn ĐMT đã đưa vào vận hành và các dự án đáp ứng tiêu chí tại Quyết định số 13/QĐ-TTg là 8.500 MW. Ngoài ra, còn có 4.800 MW các dự án điện gió đã được bổ sung quy hoạch. Như vậy, tổng cống suất các nguồn NLTT là 13.300 MW.

Khi mới chỉ xem xét tính toán khả năng giải tỏa công suất đối với 13.300 MW này, EVN thấy rằng: Với kết cấu lưới điện theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, đến năm 2025 cơ bản có thể đáp ứng giải tỏa. Tuy nhiên, trong trường hợp toàn bộ các dự án được đưa vào vận hành trong giai đoạn 2021-2023 sẽ xuất hiện quá tải cục bộ tại một số khu vực tương ứng khoảng 20-35% tổng công suất đặt không giải tỏa được.   

Quá tải lưới điện: Vừa bớt căng, đã lại lo -0
 Một số dự án nguồn điện mặt trời đã ký Hợp đồng mua bán điện dự kiến đưa vào phát điện năm 2020.

Có nghĩa, tổng công suất nguồn điện NLTT có thể giải tỏa được là 11.000 MW (năm 2021) và tăng lên 11.745 MW (năm 2023). Tổng công suất nguồn điện NLTT không giải tỏa được do hạ tầng lưới điện không đáp ứng kịp tiến độ năm 2021 là 2.300 MW và năm 2023 là 1.555 MW, chủ yếu tại khu vực Nam Trung Bộ.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý bổ sung 7.000 MW điện gió vào quy hoạch, tập trung chủ yếu tại các khu vực: Quảng Bình - Quảng Trị (820 MW), Tây Nguyên (2.433 MW), Ninh Thuận (365 MW) và Tây Nam Bộ (3.167 MW)...

Qua tính toán, EVN đánh giá sau khi bổ sung 7.000 MW các dự án điện gió thì khả năng xảy ra tình trạng không giải tỏa hết công suất. Theo đó, công suất không giải tỏa được tại các khu vực như sau: Khu vực Tây Nam Bộ công suất không giải tỏa được đến năm 2021 là 1.640 MW và đến năm 2023 là 590 MW. Khu vực Tây Nguyên công suất không giải tỏa được đến năm 2021 là 1.576 MW và đến năm 2023 là 660 MW; tỉnh Ninh Thuận là 365 MW; tỉnh Quảng Trị là 321 MW.

Do đó, EVN đề nghị Bộ Công thương giao Viện Năng lượng tính toán xem xét tổng thể về quy hoạch tiềm năng các nguồn NLTT tại các khu vực, trong đó cân đối phù hợp việc phát triển các loại hình nguồn điện khác. Đồng thời, có lộ trình cụ thể và tiến độ các dự án đã bổ sung quy hoạch cần đưa vào trong từng năm để bảo đảm đồng bộ và tối ưu giữa phát triển nguồn điện và lưới điện không để xảy ra tình trạng quá tải phải giảm phát. 

Song song với đó, EVN đề nghị xem xét trình Thủ tướng điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các công trình lưới điện truyền tải cần thiết để bảo đảm giải tỏa các nguồn NLTT mới được bổ sung quy hoạch.

EVN cũng muốn xây dựng cơ chế để Chủ đầu tư các nguồn điện thực hiện đầu tư kết hợp các dự án nguồn và lưới điện truyền tải đồng bộ đấu nối đến các điểm nút/đường trục thu gom thuộc lưới điện của EVN để giảm áp lực đầu tư lên EVN cũng như đáp ứng tiến độ đồng bộ các nguồn điện.

Tính đến cuối tháng 8-2020, tổng công suất các nguồn điện gió và ĐMT đã được phê duyệt bổ sung quy hoạch gần 23.000 MW, trong đó: ĐMT khoảng 11.200 MW; điện gió khoảng 11.800 MW...

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.