Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thành quy hoạch, triển khai đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Rạch Giá

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 6321/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá.

Hiện hệ thống Cảng hàng không Rạch Giá bao gồm đường băng dài 1.500m, rộng 30m; đường lăn nối 49,28m x 15m; sân đỗ máy bay 165,7m x 87,6m nên chỉ có thể tiếp nhận được máy bay có công suất nhỏ.
Hiện hệ thống Cảng hàng không Rạch Giá bao gồm đường băng dài 1.500m, rộng 30m; đường lăn nối 49,28m x 15m; sân đỗ máy bay 165,7m x 87,6m nên chỉ có thể tiếp nhận được máy bay có công suất nhỏ.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) khẩn trương hoàn thành công tác lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Rạch Giá, trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Đồng thời, địa phương cần triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cảng hàng không này theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.

Ủy ban nhân dân tỉnh được giao chủ động phối hợp Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để cập nhật quy hoạch, bố trí vốn và triển khai dự án.

Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Tại tờ trình gửi Thủ tướng vào cuối tháng 6 vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cho biết, địa phương đang triển khai lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Rạch Giá thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện tại, hạ tầng cảng hàng không này còn nhiều hạn chế, chỉ đạt cấp 3C, đường băng mới đáp ứng máy bay nhỏ như ATR72.

Sau khi sáp nhập tỉnh Kiên Giang và tỉnh An Giang thành tỉnh An Giang mới, thành phố Rạch Giá được xác định là tỉnh lỵ. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp và mở rộng cảng hàng không Rạch Giá đạt tiêu chuẩn cấp 4C (và có khả năng phát triển lên cấp 4E trong tương lai) là yêu cầu cấp thiết.

Đồng thời, sân bay này cũng được định hướng đạt chuẩn sân bay quân sự cấp II, bảo đảm phục vụ cả mục tiêu dân sự lẫn quốc phòng.

Dự án mở rộng sẽ giúp cảng hàng không Rạch Giá tiếp nhận được máy bay lớn hơn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang mới.

Đáng chú ý, cảng hàng không Rạch Giá còn đóng vai trò là cảng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong dịp tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2027. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp rà soát, cập nhật quy hoạch và đề xuất cơ chế bố trí nguồn lực để thực hiện dự án.

Được biết, sân đường bay của cảng hàng không Rạch Giá được xây dựng từ năm 1960 và từng được cải tạo, nâng cấp hai lần vào năm 1997 và giai đoạn 2006–2007; lần sửa chữa gần nhất là năm 2014.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.