Phát triển hạ tầng giao thông vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị xác định: “đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng giao thông vùng, gắn với cảng biển, sân bay, khu đô thị, khu kinh tế nhằm đưa vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ trở thành vùng phát triển năng động, nhanh và bền vững, mạnh về kinh tế biển; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại vào năm 2030”.
 Đường cao tốc Khánh Hòa-Cam Lâm vừa được đưa vào sử dụng. ( Ảnh Thanh Tùng )
Đường cao tốc Khánh Hòa-Cam Lâm vừa được đưa vào sử dụng. ( Ảnh Thanh Tùng )

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nội vùng, liên vùng khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ có vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh; là cầu nối giữa miền bắc, miền nam, là cửa ngõ của vùng Tây Nguyên và nước bạn Lào ra biển.

Thực trạng giao thông vùng

Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ là vùng kinh tế dài nhất cả nước, với hơn 1.716km theo đường bộ và gần 2.000km theo đường bờ biển. Sau hơn 18 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW và Kết luận số 25-KL/TW, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương quan tâm đầu tư khoảng 246 nghìn tỷ đồng. Nhờ đó diện mạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng đã có sự thay đổi rõ nét. Nhiều công trình quan trọng đã được đầu tư đưa vào khai thác như: Đường Hồ Chí Minh; mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 1; hai dự án thuộc tuyến đường cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn La Sơn-Hòa Liên; đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài 193km; một số tuyến đường ngang trọng yếu thuộc tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận được nâng cấp.

Về đường sắt, đã và đang cải tạo, nâng cấp duy trì khai thác 1.462km đường sắt hiện có để kết nối tất cả các địa phương trong vùng; về hàng hải đã đầu tư để hình thành chín cảng biển loại 1; bốn cảng biển loại 2; một cảng biển loại 3; đường thủy nội địa đang khai thác 11 tuyến, tổng chiều dài 670km; đưa vào khai thác có hiệu quả tuyến vận tải thủy ven biển, vận tải từ bờ ra đảo. Về hàng không, Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ là vùng có mật độ lớn nhất nước, trong đó có năm cảng hàng không quốc tế là: Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh, Thọ Xuân, Vinh; có bốn cảng hàng không nội địa là: Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa; hệ thống giao thông địa phương, đường đô thị... được quan tâm đầu tư, kết nối có hiệu quả với hệ thống giao thông quốc gia...

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới như: Chưa hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, các tuyến vận tải có lưu lượng lớn; giao thông kết nối vùng, liên vùng, kết nối trục ngang theo hướng đông-tây còn hạn chế, kết nối đường sắt với cảng biển chưa được chú trọng; một số cảng biển, cảng hàng không khai thác chưa hiệu quả, chưa phát huy được vai trò đầu mối trung chuyển, quá cảnh hàng hóa cho khu vực Tây Nguyên, ASEAN...

Tập trung nguồn lực cho giao thông vùng

Thực hiện chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương trong vùng đang phối hợp chặt chẽ, tập trung mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 đưa vào khai thác tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông, đưa tổng chiều dài đường cao tốc trong vùng từ 193km lên 1.390km; hoàn thành tuyến đường bộ ven biển, cải tạo nâng cấp các tuyến quốc lộ đã có trong danh mục đầu tư công trung hạn; đến năm 2030, hoàn thành các tuyến cao tốc trục ngang có lưu lượng lớn như Vinh-Thanh Thủy; Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, kêu gọi đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo; Đà Nẵng-Thạch Mỹ-Ngọc Hồi-Bờ Y, Quy Nhơn-Pleiku, nâng cấp các tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối đông-tây, nhất là kết nối với các cảng biển lớn.

Tiếp tục nâng cấp để khai thác hiệu quả tuyến đường sắt bắc-nam hiện tại, chuẩn bị đầu tư để khởi công các đoạn tuyến ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao bắc-nam, kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối vùng với khu vực

Tây Nguyên (Đà Nẵng-Kon Tum- Gia Lai-Đắk Lắk-Đắk Nông-Bình Phước); khôi phục tuyến đường sắt phục vụ du lịch Tháp Chàm-Đà Lạt...; nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác chín cảng hàng không hiện có trong vùng, đầu tư xây dựng cảng hàng không Phan Thiết, Quảng Trị... phát triển đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, khu vực và quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các hành lang kinh tế trọng điểm.

Để đạt được mục tiêu này, tạo động lực cho vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ phát triển, Bộ Giao thông vận tải đã đề ra năm giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, khắc phục các điểm nghẽn cho giao thông vùng.

Trong đó chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương trong vùng đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng giao thông do Trung ương quản lý trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Về nguồn lực để phát triển, Bộ Giao thông vận tải đề nghị cần xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để huy động vốn tư nhân, vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư, kết hợp hiệu quả nguồn vốn trung ương và địa phương với nguồn vốn ngoài ngân sách, trong đó ưu tiên các nguồn lực đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng giao thông có trọng điểm, có vai trò động lực, lan tỏa kết nối vùng, kết nối các cảng biển và cửa khẩu quốc tế.

Bộ Giao thông vận tải đồng thời yêu cầu các địa phương sớm quy hoạch tỉnh bảo đảm phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng vận tải, logistics; khai thác hiệu quả quỹ đất sau khi các dự án kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư; chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng để các dự án giao thông được đầu tư hoàn thành đúng tiến độ.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Một góc ở trung tâm hành chính xã Chiên Đàn nhìn từ trên cao.

Xã Chiên Đàn xây dựng hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân

Sau khi chính thức đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiên Đàn, thành phố Đà Nẵng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025-2030. Qua đó, đưa Chiên Đàn ngày càng phát triển, cùng với thành phố và cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 4/12, Công an Thanh Hóa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động, đồng loạt đấu tranh triệt phá đường dây sử dụng máy tính, phương tiện điện tử, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người Hàn Quốc điều hành lừa đảo bị Interpol truy nã bắt tại Đà Nẵng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bắt nhóm người Hàn Quốc điều hành đường dây lừa đảo tại Campuchia bị Interpol truy nã

Tối 4/12, lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Cục Đối ngoại Bộ Công an tiến hành các thủ tục bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế cho cơ quan chức năng Hàn Quốc. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã di lý các đối tượng này về nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển.