Phấn đấu phê duyệt dự án đường cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn cuối tháng 4

Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) đang rốt ráo hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, trình Bộ trước ngày 15/4 tới, phấn đấu phê duyệt dự án cuối tháng 4 này.
Ban Quản lý dự án 2 đang rốt ráo hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/4 tới, phấn đấu phê duyệt dự án cuối tháng 4 này.
Ban Quản lý dự án 2 đang rốt ráo hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/4 tới, phấn đấu phê duyệt dự án cuối tháng 4 này.

Sau khi Bộ ra quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn), Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) đã dự kiến các kế hoạch, kiến nghị triển khai đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc này. Ban đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến có quyết định phê duyệt trong cuối tháng 4, đầu tháng 5 tới.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn dài hơn 28km, điểm đầu tại Km0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn), điểm cuối tại Km28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn-Cao Bằng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn).

Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường rộng 20,5m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Bộ Giao thông vận tải tính toán, tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.751 tỷ đồng. Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến dự án thu hồi khoảng 326,67ha đất; trong đó, chuyển mục đích sử dụng khoảng 41,1ha đất lúa; 9,1ha đất ở và 184ha đất rừng.

“Việc đầu tư dự án Chợ Mới-Bắc Kạn nhằm tăng cường kết nối, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; hình thành tuyến cao tốc hướng tâm thuận lợi từ Bắc Kạn-Thái Nguyên-Hà Nội, kết nối vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía bắc đến các cửa khẩu Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn-Hồ Ba Bể-Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang, Tuyên Quang-Phú Thọ, Nội Bài-Lào Cai,...”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Một đoạn tuyến đường cao tốc Hà Nội-Bắc Kạn.

Một đoạn tuyến đường cao tốc Hà Nội-Bắc Kạn.

Ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, cho biết, trên cơ sở này, Ban Quản lý dự án 2 lựa chọn và thẩm định, phê duyệt tư vấn và lập thiết kế kỹ thuật vào tháng 8; lựa chọn nhà thầu xây lắp, khởi công dự án vào tháng 9/2024.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án 2 dự kiến chia thành 3 đợt gồm: bàn giao phạm vi giải phóng mặt bằng các vị trí ổn định về công trình (cầu, nền đắp, đào thấp, dân cư) vào tháng 6; bàn giao phạm vi đào sâu, đắp cao trong tháng 7 và đến tháng 8/2024 sẽ bàn giao các điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật và nút giao bổ sung.

Để tranh thủ thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các sở, chính quyền huyện Chợ Mới, thành phố Bắc Kạn cập nhật nhu cầu đất để điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương bảo đảm phù hợp nhu cầu dự án; triển khai lập hồ sơ xin chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, làm cơ sở để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận (thời gian thực hiện các thủ tục trình, thẩm định để Thủ tướng chấp thuận khoảng 3-6 tháng).

Mặc dù phương án tuyến đã tránh tối đa khu dân cư nhưng dự án vẫn ảnh hưởng đến 71 hộ, cần phải di dời nhà cửa, do đó, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và các địa phương sớm tổng hợp nhu cầu tái định cư của các hộ. Trong đó, xác định cụ thể nhu cầu của người dân phương án tái định cư (tập trung, tự lo chỗ ở) làm cơ sở báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án thực hiện, do trình tự thực hiện đầu tư xây dựng các khu tái định cư cần nhiều thời gian (thường từ 6-12 tháng).

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.