Phấn đấu hình thành đô thị sân bay đầu tiên

Tại tỉnh Đồng Nai, mạng lưới đô thị chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Địa phương đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp đột phá để phát triển đô thị xứng tầm, phấn đấu hình thành “đô thị sân bay” đầu tiên của cả nước.
Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến tháng 9/2026 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1.
Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến tháng 9/2026 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Đồng Nai hội tụ nhiều lợi thế phát triển mà không phải địa phương nào cũng may mắn có được như sân bay quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển nước sâu, các tuyến đường bộ cao tốc và 31 khu công nghiệp đang hoạt động. Đây là cơ hội và tiềm năng để tỉnh tiến hành nâng tầm không gian phát triển đô thị mang tính bền vững, lâu dài.

Nơi quá tải, nơi thưa vắng

Là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, với bề dày truyền thống 325 năm, Biên Hòa được đánh giá là thành phố phát triển năng động hàng đầu ở khu vực phía nam, hiện có hơn 1,2 triệu người sinh sống, là đơn vị cấp huyện có số dân đông nhất cả nước; tốc độ đô thị hóa đạt 99,5%, dự kiến đến năm 2030 đạt 100%. Tuy nhiên, quá trình phát triển đô thị Biên Hòa đang đối diện nhiều hệ lụy, nổi bật là tình trạng chật chội, quá tải về hạ tầng, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở các cửa ngõ, ngập úng cục bộ vào mùa mưa.

Trong khi đó, huyện Nhơn Trạch nằm ở vị trí đắc địa giữa tam giác kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh-Biên Hòa-Vũng Tàu, nhưng báo chí hay dùng từ ví von “thành phố ma” để nói lên sự vắng vẻ, ì ạch của đô thị tại đây. Năm 2009, Tỉnh ủy Đồng Nai ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU về xây dựng thành phố Nhơn Trạch đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, nhưng sau 15 năm, đến nay vẫn chỉ là huyện, thậm chí mới có một thị trấn duy nhất được công nhận.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết: Cơ cấu kinh tế, quy mô dân số, số giường bệnh và bác sĩ/10 nghìn dân và tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước máy là những tiêu chí địa phương chưa hoàn thành. Nhiều dự án trọng điểm bị chậm tiến độ cũng làm ảnh hưởng đến lộ trình phát triển đô thị Nhơn Trạch.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà, tỉnh mới chỉ có hai thành phố là Biên Hòa và Long Khánh, các đô thị còn lại thuộc quy mô nhỏ. So với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, phát triển đô thị tại Đồng Nai đang tiến rất chậm, nhất là về chất lượng, đòi hỏi phải có giải pháp mạnh mẽ, phù hợp. Toàn tỉnh hiện có 11 đô thị được phê duyệt quy hoạch chung và đang trong kỳ rà soát, điều chỉnh. Định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ có 17 đô thị. Thời gian qua, tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh, nhưng trên thực tế triển khai nhiều tiêu chí quan trọng chưa đạt yêu cầu.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức thẳng thắn nhìn nhận, Đồng Nai đang có nhiều hạn chế về phát triển đô thị. Định hướng của tỉnh là các đô thị tại Đồng Nai phải đạt “5 không, 5 có”, gồm: có biểu trưng, có không gian xanh, có bãi đậu xe, có nhà vệ sinh công cộng, có đường phố thoáng đẹp; không dây nhợ, không rác thải bừa bãi, không người ăn xin sống lang thang, không hàng rong buôn bán nhếch nhác, không đào xới đường sá lộn xộn.

Chuyên gia quy hoạch đô thị, Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn khuyến nghị, Đồng Nai cần kiện toàn hệ thống giao thông vùng trong đô thị và quan trọng nhất là tăng cấp độ kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, tỉnh cần định hình lại trục giao thông huyết mạch là giao thông đa phương tiện, kết hợp giữa các loại hình giao thông: đường sắt, đường thủy, đường bộ, đường cao tốc nối liền Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu hướng thẳng ra biển. Khi đó, hàng hóa của bốn địa phương nêu trên tập trung ra Cảng Thị Vải-Cái Mép để xuất khẩu, từ đó chi phí giá thành sản phẩm chắc chắn sẽ giảm nhiều, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của hàng hóa.

Hơn nữa, Đồng Nai có lợi thế kết nối trực tiếp từ đô thị Biên Hòa với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh qua tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên-Biên Hòa, theo quy hoạch sẽ liên thông với Sân bay Long Thành. Đây là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược, góp phần chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 1, cảng Đồng Nai thành trung tâm đô thị mới của Đồng Nai.

Để đẩy nhanh công tác này, tỉnh cần có cơ chế đặc thù để phát triển đô thị gắn chặt theo không gian quy hoạch giao thông công cộng như cách Thành phố Hồ Chí Minh đang làm. Lợi ích của việc làm này là giá trị đất đai sẽ tăng lên, từ đó tỉnh có thể khai thác nguồn lực từ quỹ đất, giúp tiết kiệm nguồn vốn đầu tư công.

Khát vọng hình thành đô thị sân bay đầu tiên ở nước ta

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, cuối tháng 2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Theo đó, Long Thành hướng tới trở thành một trong các đô thị trọng điểm của Vùng động lực phát triển phía nam, đô thị gắn kết với sân bay, trở thành khu vực cửa ngõ của quốc gia đối với quốc tế.

Chính quyền huyện đang tích cực phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc và lựa chọn đấu thầu quốc tế đơn vị tư vấn quy hoạch Long Thành là thành phố sân bay, dự kiến, trong tháng 8 tới sẽ có kết quả. Để tạo thêm tiềm lực đầu tư hạ tầng, ngoài nguồn vốn ngân sách, huyện đã sớm lựa chọn các vị trí đất “vàng” có thể tiến hành đấu giá sau này.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, không phải chỗ nào cũng phát triển được đô thị sân bay, ở Việt Nam chỉ bốn nơi có khả năng làm được, đó là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Long Thành. Đô thị sân bay có nghĩa là sân bay kết nối với đô thị như thế nào phải có tính toán đồng bộ, toàn diện, đa chiều để mang lại hiệu quả nhất. Còn làm theo tư duy cũ, tức sân bay là vùng trắng, đô thị không được tác động đến, thì chắc chắn hiệu quả sẽ không cao.

Đô thị sân bay là khái niệm mới trong thế kỷ 21 và được hiểu hoàn toàn khác với việc làm đô thị cạnh sân bay. Nếu như trong thế kỷ 20, sân bay trên toàn thế giới đơn thuần chỉ là điểm trung chuyển, thì đô thị sân bay hôm nay phải trở thành điểm đến hợp tác, giao thương. Thành công của các đô thị sân bay điển hình như Changi (Singapore), Schiphol (Hà Lan), hoặc nhiều sân bay lớn ở Mỹ, cho thấy Long Thành cần phải vươn lên để trở thành điểm đến trung tâm trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Không chỉ hạ tầng giao thông kết nối đa phương tiện ngay trong nội bộ sân bay với bên ngoài, đô thị sân bay còn hội đủ các dịch vụ văn phòng thương mại, giải trí ở vùng bán kính 5-10 km. Nhưng, cái khó hiện nay là quy hoạch sân bay Long Thành do Bộ Giao thông vận tải thực hiện, còn quy hoạch đô thị do tỉnh Đồng Nai làm. Vấn đề đặt ra là phải tích hợp một cách khoa học, nhuần nhuyễn, thống nhất mới hy vọng thành hình một đô thị sân bay xứng tầm. Đây là một thử thách rất lớn, chưa từng có tiền lệ trong cả nước, nhưng không thể không làm nếu muốn phát triển “đi tắt”, “đón đầu”.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, xét về tổng thể, phát triển các đô thị phải hướng đến mục tiêu trọng điểm lấy con người làm trung tâm, trước hết là nâng cao chất lượng sống của người dân. Chẳng hạn, những khu đất đẹp nhất, hãy suy nghĩ sử dụng vào mục đích gì để phục vụ nhân dân được tốt nhất. Hướng đến giá trị kinh tế cao hơn, kết nối giao thương rộng lớn hơn, các đô thị phải thật sự trở thành động lực phát triển cho cả tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đề cập tám nhóm giải pháp và 18 vấn đề cần quan tâm liên quan phát triển đô thị, trong đó, quy hoạch là chìa khóa mấu chốt. Về nguồn lực để nâng cấp diện mạo đô thị, bên cạnh tăng cường đầu tư từ phía Nhà nước, bản thân các địa phương cần chủ động có cơ chế huy động đầu tư xã hội hóa.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.